Khoa học hôm nay

Tạo niềm tin số cho người dùng trên môi trường mạng

(HNMO) - Việc các cơ quan nhà nước vào cuộc xử lý hàng nghìn website liên quan đến L*a đ*o, giả mạo và có các biện pháp an toàn thông tin đã giúp doanh nghiệp, tổ chức tạo lập niềm tin số của người sử dụng dịch vụ trực tuyến...

(hnmo) - việc các cơ quan nhà nước vào cuộc xử lý hàng nghìn website liên quan đến L*a đ*o, giả mạo và có các biện pháp an toàn thông tin đã giúp doanh nghiệp, tổ chức tạo lập niềm tin số của người sử dụng dịch vụ trực tuyến...

Tọa đàm cấp cao lãnh đạo công nghệ thông tin và an toàn thông tin với chủ đề "Nâng cao năng lực ứng phó thách thức an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới" diễn ra hôm nay (9-9), theo hình thức trực tuyến. Sự kiện do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho biết, an toàn, an ninh mạng là một ưu tiên trong các chính sách chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam. Chỉ số xếp hạng an toàn, an ninh mạng toàn cầu - GCI 2020 của Việt Nam, từ vị trí 50 vươn lên vị trí 25 (do Liên minh Viễn thông thế giới công bố tháng 6-2021). 

Tại tọa đàm, thứ trưởng bộ thông tin và truyền thông nguyễn huy dũng nêu rõ, bên cạnh những thuận lợi, quá trình chuyển đổi số có một số rào cản khó khăn. một trong những rào cản quan trọng chính là "niềm tin số" - bao hàm cả sự an toàn và tin cậy. do vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất đối với những người làm an toàn, an ninh mạng trong giai đoạn này là củng cố, tạo niềm tin số cho xã hội khi tham gia vào các hoạt động trên không gian mạng, từ đó thúc đẩy kinh tế số, xã hội số phát triển.  

Về các giải pháp an toàn thông tin, ông trần quang hưng, giám đốc trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc cục an toàn thông tin (bộ thông tin và truyền thông) cho biết, cần có sự liên kết giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, tổ chức (cung cấp dịch vụ trên môi trường số; sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin) trong việc tạo dựng niềm tin số cho người dùng. thực tế, số vụ L*a đ*o trực tuyến tăng rất mạnh trong 4 tháng gần đây và trung tâm đã xử lý hàng nghìn website liên quan đến L*a đ*o, giả mạo các dịch vụ trực tuyến của ngân hàng, sàn thương mại điện tử... và khi cơ quan nhà nước vào cuộc giúp xử lý, xác minh và có các biện pháp an toàn thông tin đã giúp doanh nghiệp, tổ chức tạo lập niềm tin số của người sử dụng dịch vụ trực tuyến...

Buổi tọa đàm còn có sự tham gia của các chuyên gia là lãnh đạo công nghệ thông tin của các đơn vị: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước lớn như: EVN, Viettel, MobiFone, Vietcombank... cùng trao đổi, chia sẻ về tình hình an ninh mạng cũng như kinh nghiệm triển khai bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống của mình.

Trong đó, đại diện Công ty An ninh mạng Viettel giới thiệu Nền tảng điều phối, tự động hóa và phản ứng an ninh mạng, giúp tối ưu nguồn lực, giảm tải trong vận hành và điều phối sự cố an toàn thông tin mạng, tích hợp và điều phối các giải pháp an toàn thông tin đơn lẻ khác trên một nền tảng duy nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1011500/tao-niem-tin-so-cho-nguoi-dung-tren-moi-truong-mang)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Trước những tài khoản trên mạng xã hội đăng tải nhiều clip độc hại ảnh hưởng đến việc phát triển của trẻ, các chuyên gia bảo vệ trẻ em đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, về phía phụ huynh cũng phải sát sao để bảo vệ các con.
  • Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và TikTok Việt Nam đã thống nhất lập đường dây nóng (hotline) hoạt động 24/7 giữa 3 đơn vị để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.
  • Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; đồng thời thực hiện hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2020 - 2025, ngày 25/9/2020, Chủ tịch UBND tỉnh này đã ban hành Công văn yêu cầu các sở, ngành và các địa phương triển khai thực hiện.
  • (MangYTe) - Internet mang đến cho trẻ em nhiều lợi ích về học tập, giải trí nhưng có nhiều nguy cơ bị xâm hại T*nh d*c, bắt nạt, bóc lột trẻ em gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Các chuyên gia về trẻ em cho rằng cần khẩn cấp có “vaccine” để giúp trẻ chống lại những sự tấn công đó. Đây cũng là vấn đề cần đặt ra trong “Tháng hành động vì trẻ em” - tháng 6/2020.
  • (MangYTe) - Trả lời phỏng vấn Kinh tế Đô thị về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) Nguyễn Phương Linh nhấn mạnh, trẻ em trong thời đại công nghệ số có nguy cơ rất cao bị xâm hại.
  • Tin giả (fake news) đang là vấn nạn tin tức trên toàn cầu. Nhìn ở Việt Nam, chúng ta thấy ngày càng đa dạng hơn các loại hình thông tin điện tử song kéo theo đó cũng là các vi phạm về thông tin, vi phạm quảng cáo ngày một phổ biến hơn. Vậy làm sao để ngăn chặn điều này, loại bỏ những thông tin vi phạm để lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng?
  • MangYTe - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) vừa đưa ra những khuyến cáo cho chính phủ, ngành công nghệ thông tin, nhà trường, đặc biệt là các bậc phụ huynh trước nguy cơ trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng trong đại dịch COVID-19.
  • (MangYTe) - Ngày 5/3, tại Hà Nội, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã ký kết hợp tác trong công tác bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.
  • Chiều 5.3 tại Hà Nội, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) và Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã ký kết kế hoạch phối hợp về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em trên không gian mạng.
  • (MangYTe) - Cần những chính sách đặc biệt để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đó là vấn đề đang được đặt ra, đặc biệt khi Đoàn giám sát của Quốc hội giám sát về vấn đề này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY