Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập hai của chồng- thiệt thòi nhiều hơn hạnh phúc?

Hầu hết những người phụ nữ chấp nhận là “tập hai” của chồng luôn gặp phải những khó khăn nhất định. Bên cạnh tâm lí là người đến sau, những trách nhiệm nặng nề với quá khứ của chồng, có đôi khi họ còn phải chịu những ấm ức đến từ những người mà họ không thể nào ngờ tới.

Ảnh minh họa

Chuyện thứ nhất: Ám ảnh và so sánh

Chị quen anh khi vừa bước sang tuổi 25. Còn trẻ, còn nhiều dự định, đang nhìn cuộc đời với cặp kính màu hồng tươi sáng, đùng một cái, chị quyết định dọn về sống chung với anh mặc gia đình ngăn cản. Việc chị còn trẻ hay chưa có công ăn việc làm ổn định chỉ là lí do phụ, nguyên nhân chính khiến cha mẹ họ hàng không tác hợp cho cuộc hôn nhân này chính là bởi, anh đã qua một lần đò. Nhưng tình yêu vốn dĩ càng cách trở càng mặn nồng. Rồi cuối cùng đất không chịu trời thì trời đành chịu đất, chị khăn gói về nhà chồng trong sự tiếc nuối của nhiều chàng trai si tình ngày ấy.

Sau 3 tháng, một hôm trà chiều cùng nhau, chị bảo đôi khi thấy tủi thân vô cùng, vì thực sự, cả anh và gia đình anh, dù có yêu thương chị nhưng cũng không còn cái cảm xúc hồi hộp, mong chờ như lần đầu cưới dâu mới về... Chị cũng tự thấy mình ích kỉ quá bởi đôi khi, anh gọi điện và nói chuyện với con gái rồi thể hiện tình yêu tha thiết đối với con bé, chị thấy ghen tị và trong lòng có hơi chút ấm ức dù cũng yêu thương con bé nhiều lắm.

Chị chạnh lòng nghĩ, con chị sinh ra chắc chắn chẳng bao giờ nhận được nhiều tính cảm của anh như con bé bây giờ, vì dù sao con bé cũng là con đầu, bao nhiêu cảm xúc lần đầu làm bố, chăm lo và yêu thương hết mực anh đã dành hết cho nó rồi. Rồi cảm xúc khó chịu của chị khi đến nhà anh mà mọi đồ đạc của “tập 1” vẫn còn nguyên si, từ cái áo lót quần lót đến túi tắm, sách vở. Chị cũng dọn đi được phần nào nhưng lại thấy mình sao mà tội nghiệp, đáng lẽ những thứ đó, anh hoặc người thân của anh phải biết ý, dọn đi hết để chị đỡ buồn chứ. Đằng này…

Chuyện thứ hai: Chướng ngại vật mang tên “vợ cũ”

Câu chuyện của một bạn chia sẻ trên một diễn đàn phụ nữ về chuyện làm người thứ hai của chồng cũng nhận được nhiều đồng cảm. Cô gái có nick Phamthanh… tâm sự, những ngày đầu về làm vợ, cô rất hạnh phúc bởi chồng yêu thương hết mực. Thế nhưng đó chỉ là mấy tháng đầu tiên, càng ở lâu, cô càng cảm thấy không ổn. Trong một bữa cơm tối, Thanh, chồng cô vô tư nhận xét: “Hơn hai tháng rồi mà tay nghề em chẳng tiến bộ gì nhỉ, thua xa Loan”. Loan là vợ cũ của anh, người đàn bà từng phản bội anh để theo một người đàn ông khác. Thế mà anh lại đi so sánh cô với Loan.

Chưa hết, ác mộng của cô chỉ thực sự bắt đầu khi người vợ phản bội bỗng dưng ở đâu tìm về muốn nối lại tình xưa. Đó là hôm, cô vừa đi làm về đã thấy con riêng của chồng đang ngồi chơi với một người phụ nữ cạnh ông bà. Vừa nhìn cô cũng nhận ra ngay đó là Loan, vợ cũ của chồng. Loan đến xin lỗi gia đình và mong được sang thăm con nhiều hơn. Chồng và bố mẹ chồng của cô cũng không phản đối.

Thế là tuần nào Loan cũng sang thăm con, còn lôi kéo cả chồng cũ đi cùng. Thanh ban đầu còn từ chối nhưng rồi cũng xuôi lòng mặc cô than vãn khóc lóc. Anh còn cho rằng cô nhỏ nhen ích kỷ, không muốn con riêng của chồng được hưởng đầy đủ tình yêu thương. Thế là bao nhiêu đêm cô phải nuốt nước mắt khi nghĩ tới cảnh gia đình ba người họ đang quây quần bên nhau như ngày còn hạnh phúc.

Chuyên gia tâm lý nói gì?

Chuyên gia tâm lý Thanh Tùng (Trung tâm tư vấn HNGĐ) cho rằng, đa số những người làm vợ "tập hai" đều chịu nhiều thiệt thòi và áp lực trong cuộc sống với gia đình chồng.

Không chỉ là những điều tiếng từ bên ngoài, những trách nhiệm với gia đình chồng, con riêng của chồng mà đôi khi còn bị ám ảnh bởi cái bóng của người đi trước. Để thực sự giữ gìn được cuộc sống hôn nhân, lúc này vai trò làm chồng của người đàn ông trong gia đình là vô cùng quan trọng. Những người chồng cần hiểu, yêu thương và thông cảm với những khó khăn mà vợ mình gặp phải để gip đỡ cô ấy. Không những vậy, cần có đủ tinh tế để không làm tổn thương trái tim người phụ nữ đã an phận là người đến sau.

Các chuyên gia tâm lí cũng cho rằng, với người vợ, việc tôn trọng khoảng trời riêng của chồng là điều cần thiết. Khoảng trời ấy được quy ước giữa bạn và chồng về những vấn đề hiện tại, tương lai và đặc biệt là những” biến cố” đã qua trong đời anh ấy.

Đừng nghĩ rằng khi đã là vợ thì bạn có toàn quyền “điều tra” quá khứ người đàn ông của mình. Nếu chồng bạn không tự nguyện chia sẻ, bạn cũng đừng gặng hỏi hay dồn ép bắt anh ấy phải nói ra vì có những khoảng lặng anh ấy cần giữ riêng cho mình. Hãy tránh dùng những mệnh lệnh khô khan, nặng nề như “bắt buộc”, “phải”, “cấm” để nói chuyện với chồng mình, vì điều này sẽ làm mối quan hệ của hai người càng tồi tệ hơn.

Khi quyết định là “tập hai” của chồng, bạn sẽ không tránh khỏi những thiệt thòi. Việc các anh chồng đôi khi vẫn lạc lối nhớ về hình bóng xưa là điều không hiếm, nếu bạn ghen tuông với quá khứ mà làm “to chuyện” chỉ đẩy chồng ngày càng xa rời tổ ấm hơn. Và cho dù bạn đã xác định tư tưởng không ghen tuông với người vợ cũ nhưng chắc chắn sẽ có những lúc cảm thấy ngờ vực, tủi thân. Khi này, nếu không biết cân bằng cảm xúc và rạch ròi các mối quan hệ giữa chồng, bạn và người cũ thì hôn nhân của bạn khó có thể bền vững.

Hiểu Đan

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tap-hai-cua-chong-thiet-thoi-nhieu-hon-hanh-phuc-21698/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY