Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập thể dục có thể tái tạo khả năngphục hồi cơ bắp

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) vừa chứng minh tập thể dục thường xuyên có thể tái tạo tế bào gốc chịu trách nhiệm phục hồi cơ bắp ở những con chuột già.

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) vừa chứng minh tập thể dục thường xuyên có thể tái tạo tế bào gốc chịu trách nhiệm phục hồi cơ bắp ở những con chuột già.

Trong thí nghiệm tiến hành trên những con chuột khoảng 20 tháng tuổi, tương đương độ tuổi 60-70 ở người, các chuyên gia cho chuột tập luyện với bánh xe tập thể dục và chạy ở mức độ mà chúng cảm thấy thoải mái. Kết quả được so sánh với một nhóm chuột 3-4 tháng tuổi (tương ứng với người 20-30 tuổi), cùng các nhóm đối chứng gồm chuột trẻ và già không tập thể dục.

Sau khoảng 3 tuần, nhóm nghiên cứu kiểm tra khả năng phục hồi tổn thương cơ bắp ở các nhóm chuột. Họ phát hiện những con chuột già không tập thể dục có khả năng phục hồi kém hơn so với nhóm chuột trẻ ít vận động. Đáng chú ý, nhóm chuột già tập thể dục đã cho thấy khả năng phục hồi cơ bắp tốt hơn rất nhiều. “Chúng tôi thấy rằng tập thể dục thường xuyên phục hồi khả năng sửa chữa mô bị tổn thương. Các tế bào gốc cơ bắp của chúng bắt đầu hoạt động giống như những con chuột trẻ” – Giáo sư Thomas Rando, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các chuyên gia lý giải rằng tập thể dục đã kích thích lưu thông trong máu và giúp trẻ hóa tế bào gốc ở chuột già.

HOÀNG ĐIỂU (Theo New Atlas)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tap-the-duc-co-the-tai-tao-kha-nang-phuc-hoi-co-bap-a120303.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY