Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tập thể dục giúp giảm Tu vong ở người cấy ghép máy khử rung tim

Một nghiên cứu mới cho thấy, hoạt động thể chất có thể làm giảm Tu vong do mọi nguyên nhân ở người bệnh cấy ghép máy khử rung tim (ICD).

Máy khử rung tim cấy ghép (ICD) là một thiết bị y tế được cấy vào dưới da nhằm tái lập tại nhịp tim cơ bản bình thường, cứu bệnh nhân khỏi đột tử do các rối loạn nhịp nhanh nguy hiểm.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Viện Tim mạch và Mạch máu Inova ở Fairfax cho thấy rằng, chỉ cần tăng nhẹ hoạt động thể chất cũng làm giảm nguy cơ nhập viện và Tu vong sớm ở những người bệnh này. Điều này còn đúng ngay cả khi việc tăng cường thể lực không phải từ một chương trình phục hồi chức năng chính thức.

Tiến sĩ Brett Atwater, tác giả nghiên cứu cho biết, các chương trình phục hồi chức năng tim cung cấp cho bệnh nhân một môi trường an toàn để tăng cường hoạt động thể chất sau khi cấy ICD. Bằng chứng cũng cho thấy việc phục hồi chức năng tim làm giảm nguy cơ nhập viện và Tu vong, nhưng các chương trình phục hồi chức năng tim chưa được sử dụng đầy đủ, đặc biệt là ở phụ nữ, người già, những người thuộc các nhóm chủng tộc và dân tộc khác nhau và những người sống ở các vùng nông thôn.

Các nhà khoa học đã kiểm tra dữ liệu của gần 42.000 bệnh nhân Medicare (chương trình bảo hiểm sức khỏe quốc gia), với tuổi trung bình: 75,  cấy ghép ICD từ năm 2014 đến năm 2016, cho thấy, cứ tăng 10 phút hoạt động hàng ngày có liên quan đến giảm 1,1% Tu vong do mọi nguyên nhân, cho dù bệnh nhân có đang tham gia chương trình phục hồi chức năng chính thức hay không.

Theo TS Atwater, kết quả này cho thấy, các lựa chọn bổ sung như phục hồi chức năng tim tại nhà có thể giúp nhiều bệnh nhân hơn nhận ra lợi ích sức khỏe của việc tăng cường hoạt động thể chất.

Ngọc Bích

(Theo Drugs 7/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tap-the-duc-giup-giam-tu-vong-o-nguoi-cay-ghep-may-khu-rung-tim-n197973.html)

Chủ đề liên quan:

máy khử rung tim

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY