Các bài thuốc đông y hiệu nghiệm hôm nay

Thạch cao thục địa tiễn: bài Thuốc đông y trị đau lợi răng

Bản phương dùng Thạch cao, Tri mẫu, thanh bị vị hỏa, Thục địa tư bổ thận âm, Mạch đông dưỡng âm thanh nhiệt, Ngưu tất dẫn nhiệt đi xuống.

Thành phần

1. Thạch cao 20-40 gam.

2. Mạch đông 8 gam.

3. Tri mẫu 8 gam.

4. Ngưu tất 8 gam.

5. thục địa 16 gam.

Cách dùng

Mỗi ngày 1 thang sắc nước, chia 2 lần uống.

Công dụng

Bổ thận âm, tả thận nhiệt, trị các chứng hư hỏa nha thống (đau răng).

Chủ trị

Thận âm bất túc, vị hỏa hữu dư. Lợi răng sưng đỏ, khí mệt nhọc hay phát phiền nhiệt, miệng khát.

Giải bài Thuốc

Bản phương dùng thạch cao, tri mẫu, thanh bị vị hỏa, thục địa tư bổ thận âm, mạch đông dưỡng âm thanh nhiệt, ngưu tất dẫn nhiệt đi xuống. răng lợi đau sưng hễ mệt nhọc thì phát (ngộ lao tất phát) phần lớn do âm hư hỏa vượng nên dùng phương này.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thuocdongyhieunghiem/thach-cao-thuc-dia-tien/)

Tin cùng nội dung

  • Trong Đông y, các triệu chứng lâm sàng biểu hiện đường huyết tăng cao được mô tả trong chứng hậu Tiêu khát. Các biểu hiện gồm: ăn nhiều, khát, uống nhiều, tiểu nhiều, nóng nảy bứt rứt, tê bì ngoài da. Bài Thuốc Lục vị thang sử dụng Thục địa, Kỷ tử, Cúc hoa, Hoài sơn, Sơn thù, Thạch hộc, Đơn bì, Bạch linh, Trạch tả.
  • Theo Đông Y Vỏ làm ra mồ hôi, bổ, làm nhầy. Quả bổ phổi. Hạt làm săn da. Thục địa có tên khoa học: Guazuma ulmifolia là một loài thực vật có hoa trong họ Cẩm quỳ. Loài này được Lam. mô tả khoa học đầu tiên năm 1789.
  • Bài này là bài Thu*c tiêu biểu kết hợp nhiều vị Thu*c để vừa bổ hư vừa tả thực. Thạch cao tân hàn thanh nhiệt, tả vị hỏa và Thục địa bổ thận tăng âm là 2 vị Thu*c chủ yếu; dùng Mạch môn.
  • Thục địa dùng cho các trường hợp âm hư huyết hư với các chứng trạng đau lưng mỏi gối, suy nhược cơ thể, ù tai điếc tai, đau đầu hoa mắt chóng mặt, thị lực giảm.
  • Thục địa có công dụng tư âm, dưỡng huyết, bổ Can, ích Thận, ích tinh, bổ tủy, tuấn bổ chân âm, kèm bổ huyết.
  • Thục địa là tên Thu*c của rễ (củ) cây địa hoàng đã được chế biến. Thục địa chứa từ 7,5 - 21,58% đường, có vị ngọt, mùi thơm, có tác dụng tư âm, bổ thận, dưỡng huyết, làm đen râu tóc.
  • Ra mồ hôi trộm là chứng bệnh khi ngủ thì ra mồ hôi, khi thức dậy thì mồ hôi không ra nữa, sau khi mồ hôi ráo người bệnh không sợ lạnh mà lại cảm thấy phiền nhiệt. Đông y gọi là đạo hãn, hay tẩm hãn. Nguyên nhân phần nhiều do âm hư, nội nhiệt, tân dịch không thu liễm được.
  • Theo y học hiện đại, suy tim là tình trạng tim không còn khả năng cung cấp (bơm) đủ máu và oxy đến nuôi các tế bào của cơ thể cũng như để đảm bảo cho các tế bào, phủ tạng hoạt động.
  • Ngoài việc dùng Thu*c, chúng tôi xin giới thiệu một số món ăn tùy theo từng thể bệnh có tác dụng hỗ trợ điều trị để bạn đọc tham khảo
  • Thục địa dùng cho các trường hợp âm hư huyết hư với các chứng trạng đau lưng mỏi gối, suy nhược cơ thể, ù tai điếc tai, đau đầu hoa mắt chóng mặt, thị lực giảm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY