Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thai phụ 19 tuổi mắc hội chứng nguy hiểm gây suy tim nặng, tính mạng nguy kịch

Cô gái 19 tuổi phải nhập viện cấp cứu vì đau bụng nhiều, thai ngoài tử cung vỡ, *m đ*o ra huyết và suy tim độ 2 vì một hội chứng nguy hiểm.

Sáng 22/2, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa phẫu thuật thành công 2 trường hợp sản khoa có bệnh lý tim mạch nặng.

Trường hợp đầu tiên là chị T.T.C.T. (19 tuổi, địa chỉ Châu Thành, An Giang) được BV tuyến trước chuyển đến với chẩn đoán thai ngoài tử cung bên phải, tăng áp động mạch phổi nặng, suy tim độ II.

Thời điểm vào viện bệnh nhân đau bụng, *m đ*o ra huyết sậm, huyết áp thấp, ngón tay dùi trống. Bệnh nhân có tiền sử bệnh thông liên thất đang điều trị nội khoa.

Thai phụ 19 tuổi mắc hội chứng nguy hiểm gây suy tim nặng, tính mạng nguy kịch - Ảnh 1.

Quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện bệnh nhân T. có khối thai ngoài đường kính 3x3cm vỡ, xung quanh có 500gram máu cục.

Tại BV ĐKTWCT, bệnh nhân được nhập khoa Phụ Sản theo dõi thai ngoài tử cung bên (P) đã vỡ.

Hội chẩn nhiều chuyên khoa, bệnh nhân được chẩn đoán thai ngoài tử cung phải thể huyết tụ thành nang/Thông liên thất shunt 2 chiều, Hội chứng Eisenmenger.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu với nguy cơ rất cao.

Ekip phẫu thuật gồm bác sĩ khoa Sản, khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức thực hiện đã cắt cạnh phải tử cung xử lý một khối thai ngoài đường kính 3x3cm vỡ, xung quanh có 500gram máu cục có quai ruột và mạc treo bao lại. Sau đó, bác sĩ tiến hành gỡ dính và cắt tai vòi bên phải.

Hậu phẫu bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô.

Thai phụ 19 tuổi mắc hội chứng nguy hiểm gây suy tim nặng, tính mạng nguy kịch - Ảnh 2.

Sau mổ, T. qua cơn nguy kịch.

Theo các bác sĩ, hội chứng Eisenmenger thường là hậu quả của một khiếm khuyết về cấu trúc của tim, khiến các cơ quan trong cơ thể không được đáp ứng đủ nhu cầu oxy cần thiết.

Bệnh nhân mắc Hội chứng Eisenmenger có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng như cơn thiếu oxy cấp tính, áp xe não, thuyên tắc mạch, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, thậm chí đe dọa tính mạng.

Nguy cơ biến chứng và Tu vong phẫu thuật của phụ nữ bị bệnh tăng áp động mạch phổi và hội chứng Eisenmenger lên đến trên 25%, đặc biệt nếu phẫu thuật cấp cứu.

Trường hợp thứ 2 là của sản phụ H.N.T.U. (27 tuổi), được tuyến trước chuyển đến với chẩn đoán nhịp nhanh kịch phát trên thất trên thai 34 tuần. Bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim, trong thai kỳ từ tuần thứ 19 thường xuyên mệt nhiều, tim đập nhanh, đánh trống ngực, tái phát nhiều lần.

Sáng ngày 19/2, bệnh nhân vào cơn nhịp nhanh kịch phát và tái phát nhiều lần. Bệnh nhân được xử trí cấp cứu cắt cơn nhịp nhanh thành công.

Ngay sau khi cắt cơn nhịp nhanh, các bác sĩ tiến hành hội chẩn chuyên khoa quyết định chấm dứt thai kỳ để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé.

Ekip phẫu thuật do các bác sĩ liên chuyên khoa thực hiện, đưa bé trai nặng 2.250 gram chào đời an toàn. Sau sinh, bé được chuyển BV Nhi đồng thành phố Cần Thơ theo dõi và chăm sóc.

Hiện tại, sức khỏe của 2 mẹ con đều ổn định.

Thai phụ 19 tuổi mắc hội chứng nguy hiểm gây suy tim nặng, tính mạng nguy kịch - Ảnh 3.

Chị U ổn định sau quá trình điều trị.

Bác sĩ chia sẻ, nhịp nhanh kịch phát trên thất dai dẳng trở nên thường gặp hơn trong thai kỳ, với tần suất 22-24/100.000 phụ nữ có thai.

Đặc biệt, 3 tháng cuối thai kỳ và giai đoạn chu sinh là thời điểm dễ bị nhịp nhanh kịch phát trên thất nhất.

Nhịp nhanh kịch phát trên thất làm tăng nguy cơ Tu vong của thai phụ. Người ta ước tính tỉ lệ Tu vong có thể lên đến 22/100.000 thai phụ.

Việc nhận diện và điều trị bệnh nền là ưu tiên đầu tiên. Mặc dù phần lớn các cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất trong thai kỳ là lành tính, vấn đề cần phải được lưu tâm là sức khỏe của thai nhi và ảnh hưởng có thể có đến quá trình chuyển dạ cũng như cho con bú sau này.

Các ảnh hưởng lên huyết động học và tác dụng phụ của Thu*c cần được đánh giá cho cả mẹ và thai một cách toàn diện và tỉ mỉ.

Bác sĩ Trần Huỳnh Đào, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức BV cho biết thêm, khi sản phụ có bệnh tim mạch cần phẫu thuật thì vai trò của việc gây mê là đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trong quá trình thực hiện phẫu thuật.

Đồng thời phải đảm bảo giảm thiểu hoặc phòng ngừa các biến chứng tim mạch có thể xảy ra trong suốt quá trình điều trị chu phẫu.

Tuỳ theo thương tổn tim mạch, mức độ nguy cơ, độ nặng của bệnh lý sẽ quyết định lựa chọn phương thức gây mê, theo dõi thích hợp cho mỗi bệnh nhân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thai-phu-19-tuoi-mac-hoi-chung-nguy-hiem-gay-suy-tim-nang-tinh-mang-nguy-kich-20210222102747846.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY