Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Tháng 7 âm lịch: Vì sao nhiều người thường hay ăn chay cả tháng?

Trong tháng 7 âm lịch hằng năm hay còn gọi là tháng cô hồn, mọi người thường hay ăn chay. Vì sao lại như vậy?

Để tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của việc mọi người thường hay ăn chay vào tháng 7 âm lịch hằng năm, PV Thanh Niên đã trò chuyện với GS Đỗ Thanh Hải (người nghiên cứu sâu Khoa học Tâm Thức dựa trên nền tảng kết hợp hài hoà những tinh hoa của tri thức Đông và Tây phương về các lĩnh vực: Khoa học, Tôn Giáo, Tâm linh).

GS Đỗ Thanh Hải cho biết xét theo góc nhìn khoa học tâm thức, tháng 7 âm lịch là tháng giao thời giữa mùa hạ và mùa thu. Xét theo lý Âm/Dương ngũ hành, mùa hạ tượng Hỏa cục, mùa thu tượng Kim cục, tương khắc xung đối cho nên tương tác Âm/Dương Ngũ hành tạo biến động Thiên-Địa-Nhân mạnh sẽ xảy ra gây mưa, nắng, gió bão thường xuyên. Điều đó khiến cho tâm lý con người, nhịp sinh học động vật, thực vật nói riêng thay đổi theo.

Tháng 7 âm lịch: Vì sao nhiều người thường hay ăn chay cả tháng? - ảnh 1

Tháng 7 âm lịch là tháng giao thời giữa mùa hạ và mùa thu

Ảnh: GS Đỗ Thanh Hải cung cấp

Về khoa học, sự sống động thực vật nói riêng và vạn vật nói chung đều tồn tại hai dạng Sóng/Hạt (Âm/Dương) tất thảy đều tuân theo quy luật tương tác Sanh/Trợ/Khắc/Dị/Diệt (Ngũ hành). Xét riêng tính tương hành tương tác giữa Con người/Trái đất/Hệ mặt trời cũng đều là tính chuyển hóa năng lượng Sóng/Hạt, trong thời điểm tháng 7 âm lịch sẽ là chu kỳ tương Khắc/Dị/Diệt. Do đó, sẽ khiến hệ sinh học con người thường ở trạng thái bất ổn, tâm trạng bức xúc, suy nghĩ tiêu cực, dẫn đến xác suất T*i n*n, bạo động xảy ra vào tháng cô hồn cũng sẽ nhiều.

Tháng 7 âm lịch: Vì sao nhiều người thường hay ăn chay cả tháng? - ảnh 2

Hoàng đạo mặt trời và hiện tượng thời tiết trong tháng giao mùa giữa tháng 6 âm lịch và tháng 7 âm lịch

Ảnh: GS Đỗ Thanh Hải cung cấp

Xét theo quy luật tự nhiên, cuối mùa hạ nóng nực đến tháng 6 âm lịch thì trời mưa nhiều dần. Tháng 7 âm lịch thì trời giông bão nhiều dần có lúc thất thường, lá hoa rơi rụng, cây cỏ trơ cành, nhiều dịch bệnh.

Nhịp sinh học động thực vật nói riêng và tâm thức vạn vật nói chung cùng bị biến động và cùng ảnh hưởng tương ứng lẫn nhau, đó là quy luật tất yếu khiến cho tâm trí đám đông thường hay bồn chồn, lo lắng.

Do đó, tháng 7 âm lịch, nhiều người thường quan niệm ăn chay nhằm giúp cân bằng năng lượng sinh học, giúp nhẹ nhàng tâm trí để thoát khỏi những biến động như đã phân tích.. Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, việc ăn chay trong tháng cô hồn còn tránh sát sinh, tạo phúc cho bản thân và gia đình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/doi-song/thang-7-am-lich-vi-sao-nhieu-nguoi-thuong-hay-an-chay-ca-thang-1267347.html)

Tin cùng nội dung

  • Hỏi: Tôi thấy hiện nay rất nhiều người có chế độ ăn chay. Xin hỏi ăn chay thực sự có lợi ích với sức khỏe không và nếu thực hiện thì cần có lưu ý gì?
  • Cái tháng này là tháng cô hồn nên đi đâu, hỏi ai cũng nghe nói chả muốn làm gì, chả muốn đi đâu, kinh tế đóng băng, buôn bán èo uột chả ai mặn mà với chuyện mua chuyện bán
  • Vậy làm thế nào mang lại may mắn, an lành cho bạn và gia đình trong tháng cô hồn? Những chỉ dẫn sau đây sẽ giúp bạn phần nào tránh khỏi những điều xúi quẩy có thể đem lại.
  • Theo dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, do vậy, ngoài việc sắm lễ cúng, người ta còn truyền tai nhau rất nhiều điều nên kiêng kỵ trong tháng cô hồn này.
  • Các chuyên gia ở Đại học North Carolinal Chapel Hill , Mỹ (NCH) vừa kết thúc nghiên cứu chuyên sâu ở nhóm người cao tuổi và phát hiện thấy, việc đi lễ nhà thờ, viếng thăm chùa chiền, nhất là hát các ca khúc tôn giáo có tác dụng tích cực trong việc thư giãn, làm giảm stress ở nhóm người cao niên.
  • Tôi hay đi lễ chùa và “nghiện” ăn món chay. Nếu ăn chay trong thời gian dài có tốt không, có bị thiếu máu hay thiếu chất không, thưa bác sĩ?
  • Tôi 65 tuổi, mắc đái tháo đường mấy năm nay. Gần đây, tôi nghe nhiều người nói ăn chay có thể chữa được bệnh đái tháo đường.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY