Tin tức hôm nay

Tin tức

Thành phố Buôn Ma Thuột nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 4/1, Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ra thông báo số 01/TB-UBND về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo đó, thực hiện Kế hoạch 10699/KH-UBND ngày 1/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố từ 6 giờ ngày 6/1 cho đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, cho phép tổ chức hoạt động ngoài trời, trong nhà tập trung dưới 60 người trong cùng một thời điểm và trên 90% người tham gia được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; bảo đảm thực hiện nguyên tắc 5K. Riêng tổ chức đám tang, đám cưới hạn chế số lượng người tham gia và có giám sát của chính quyền địa phương.

Hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nội thành và liên tỉnh, xe buýt, taxi, xe hợp đồng du lịch được hoạt động nhưng bảo đảm nguyên tắc 5K, người phục vụ và khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Các hoạt động kinh doanh dich vụ như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống... được hoạt động với điều kiện người kinh doanh và khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng, bảo đảm nguyên tắc 5 K và quét mã QR.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động với điều kiện phục vụ không quá 20 khách trong cùng một thời điểm; bàn cách bàn tối thiểu 2m, thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch, quét mã QR; người phục vụ và hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; không phục vụ khách trong phòng kín và không sử dụng điều hòa. Khuyến khích bán hàng mang về hoặc giao hàng tại nhà. Không được kinh doanh, phục vụ khách trên vỉa hè.

Tạm dừng hoạt động buôn bán hàng rong. Đối với bán vé số dạo được hoạt động nhưng người bán phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, message, internet, trò chơi điện tử, các cơ sở làm đẹp... Riêng cắt tóc được hoạt động nhưng thợ cắt tóc, nhân viên phục vụ và người cắt tóc đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; phục vụ không quá 5 người khách trong cùng một thời điểm; bảo đảm khoảng cách giữa các thợ cắt tóc 2m, không dùng máy điều hòa.

Tiếp tục dừng các hoạt động giáo dục đối với bậc mầm non. Tổ chức hoạt động giáo dục trực tiếp đối với khối lớp 9 và khối lớp 12 kể từ ngày 10/1. Đối với các khối lớp cấp I, II, III còn lại tiếp tục tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học. Các cơ sở giáo dục và đào tạo khác trên địa bàn thành phố tổ chức dạy học trực tiếp nhưng bảo đảm cơ sở vật chất và an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; giảng viên, sinh viên tham gia dạy và học phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Hoạt động kinh doanh, buôn bán tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự được hoạt động nhưng người tham gia phải tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; hoạt động không qúa 20 người; thực hiện đeo khẩu trang và bảo đảm khoảng cách 2m.

Hoạt động lữ hành, tham quan tại khu du lịch, điểm du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú được hoạt động nhưng người tham gia phải tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; phục vụ không quá 50% công suất.

Thư viện, bảo tàng, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hoá, nghệ thuật được hoạt động nhưng người tham gia được tiêm 1 mũi vaccine đủ 14 ngày hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; thực hiện bảo đảm nguyên tắc 5K, quét mã QR; phục vụ không quá 50% công suất. Các hoạt động tập thể dục, thể thao trong nhà và ngoài trời không quá 20 người trong cùng một thời điểm.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng được hoạt động nhưng có phương án, kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, chủ động phát hiện, giám sát các yếu tố dịch tễ có liên quan đến người quản lý, nhân công, người lao động; phối hợp với các ngành chức năng xử lý khi phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trong quá trình sản xuất. Đồng thời định kỳ chủ động sàng lọc, xét nghiệm nhóm người có nguy cơ cao để kịp thời phát hiện ca nhiễm bệnh Covid-19.

Mặc dù trong những ngày đầu năm 2022, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn diễn biến phức tạp. Chỉ tính trong ngày 4/1 toàn tỉnh ghi nhận 200 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 145 trường hợp được phát hiện trong cộng đồng; nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh lên 12.286 trường hợp, trong đó 2.010 trường hợp đang điều trị, 10.028 trường hợp hợp được điều trị khỏi bệnh và 68 trường hợp T* vong.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/thanh-pho-buon-ma-thuot-noi-long-cac-bien-phap-phong-chong-dich-covid-19-681069/)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY