Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thí điểm cách ly F1 tại nhà bây giờ là rất muộn. Tôi không hiểu Hà Nội lo ngại điều gì?

(Tổ Quốc) - Theo chuyên gia, mỗi ngày Hà Nội có vài trăm ca dương tính, chứng tỏ thành phố đang chống dịch rất tốt, người dân tuân thủ tốt.

Trước tình hình số ca bệnh liên tục tăng, hà nội đã thí điểm cách ly f1 tại nhà. tuy nhiên, việc cách ly f0 tại nhà tại hà nội hiện đang tồn tại những bất cập nhất định. liên quan tới vấn đề này phóng viên đã có cuộc trao đổi với pgs.ts nguyễn việt hùng, phó chủ tịch hội kiểm soát nhiễm khuẩn hà nội.

Không có căn cứ khoa học lý giải

ngọc minh: theo dõi diễn biến dịch bệnh những ngày qua hà nội có những sự thay đổi trong cách phòng chống dịch. hà nội đã thí điểm cho f1 cách ly tại nhà, nhưng chỉ dừng lại ở 4 nhóm gồm người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em ông thấy sao về quyết định này.

pgs.ts nguyễn việt hùng: tôi không hiểu hà nội đang lo ngại điều gì. việc cách ly tại nhà là điều mong ước của rất nhiều người. tôi thấy việc gì người dân mà đồng thuận cao thì làm chắc chắn sẽ tốt và hiệu quả.

Tới thời điểm này hà nội mới thí điểm cách ly f1 tại nhà là rất muộn. trên thực tế các tỉnh đã triểu khai cách ly f1, thậm chí là điều trị f0 tại nhà.

Vấn đề bất cập thứ 2 có thể nhìn thấy rõ nhất là: không hiểu dựa vào cơ sở khoa học nào? hà nội đưa ra 4 nhóm đối tượng f1 được cách ly tại nhà.

Tôi không thấy có căn cứ khoa học nào ở đây. nếu cho 4 nhóm đó cách ly tại nhà thì phải lý giải tại sao? và vì sao lại không cho những người khoẻ mạnh khác được cách ly tại nhà. điều này vô tình này sinh mất công bằng trong xã hội, thậm chí khiến cho người dân hiểu sai.

Việc đưa ra 4 nhóm người được cách ly tại nhà hiện nay không đúng với hướng dẫn của bộ y tế. bộ y tế chỉ quy định người có đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà

Khi triển khai cách ly tại nhà cần phải đặt ra 2 câu hỏi: cách ly tại nhà để làm gì? cách ly tại nhà có an toàn hay không?

Hà nội nên áp dụng cách ly y tế tại nhà - ảnh minh hoạ.

Ngọc Minh: Vậy cần phải hiểu như thế nào về cách ly tại nhà?

pgs.ts nguyễn việt hùng: cách ly tại nhà là để tách f0 ra khỏi cộng đồng cắt đứt chuỗi nhiễm của virus. theo hướng dẫn cách ly tại nhà đã được bộ y tế xây dựng rất rõ ràng. người được cách ly tại nhà phải có các điều kiện mới được ở nhà. khi đã thoả mãn các điều kiện cách ly thì làm sao mà lây nhiễm được.

Câu chuyện cách ly f1 tại nhà đã được nhắc đến rất nhiều trong đợt dịch lần thứ 4 này. nhưng tại hà nội thì tới thời điểm này mới triển khai. tôi nghĩ hà nội không chỉ nên cách ly f1 tại nhà mà cần cả cách ly f0 tại nhà.

Ngọc Minh: Người sống ở chung cư nơi có đông người thì có được cách ly tại nhà hay không?

pgs.ts nguyễn việt hùng: khi một người được phép cách ly tại nhà là họ đã phải thoả mãn các quy định do bộ y tế đưa ra. ví dụ, có phòng riêng, nhà cửa thông thoáng…

Do vậy một người ở chung cư nếu đủ điều kiện thì nên được cách ly y tế tại nhà. chúng ta cần phải hiểu rõ virus lây lan qua tiếp xúc. do vậy nếu không có tiếp xúc thì sẽ không có lây nhiễm.

Tôi cũng khẳng định cách ly tại chung cư cũng rất an toàn, tốt. bởi vì, chung cư thường sẽ cao và thoáng lưu thông khí tốt. tại chung cư sẽ có hệ thống bảo vệ, giám sát (có thang máy, cầu thang thoát hiểm, hệ thống camera, bảo vệ, ban quản lý toà nhà…).

Ngược lại nhà ở các con hẻm thì sự lưu thông khí không thể tốt bằng ở chung cư được.

Nhiều người cứ lo sợ việc cách ly tại chung cư thế nọ, thế kia. nhưng sự lo sợ đó tôi thấy không có căn cứ khoa học.

ngọc minh: mới đây, một lãnh đạo cdc hà nội phát biểu trên báo chí cho rằng người sống tại chung cư muốn cách ly tại nhà cần phải có sự đồng ý của chủ hộ bên cạnh. điều này có vẻ hơi ngược khi trao quyền quyết định cho người dân?

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng: Theo tôi những gì thuộc về chuyên môn thì để cơ quan chuyên môn quyết định, đừng đổ cho người dân. Đừng tạo ra những mẫu thuẫn không cần thiết trong cộng đồng.

Người dân làm sao có đủ chuyên môn để quyết định việc cho người khác cách ly tại nhà.

Tôi đặt ra hai giải thiết ở đây: nếu hộ bên cạnh đồng ý cho f1 cách ly tại nhà lây lan phải chịu trách nhiệm; trường hợp không đồng ý lại gây ra mâu thuẫn hàng xóm.

Người dân chỉ theo làm quy định của chính quyền do vậy không nên giao một việc chuyên môn cho người dân. Trách nhiệm cái gì thuộc về chính quyền thì chính quyền cần phải làm, đừng làm khó người dân!

Số ca bệnh tăng nhưng Hà Nội đang làm rất tốt

ngọc minh: trong những ngày gần đây số ca bệnh của hà nội có ngày tăng tới vài trăm ca. ông có lo ngại hà nội không kiểm soát được dịch bệnh?

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng: Việc số ca bệnh tại Hà Nội tăng hàng trăm ca/ngày có gì phải lo. Trong thời gian giãn cách hàng tháng trời nhưng vẫn có ca bệnh. Khi mở cửa ra giao lưu đi lại xuất hiện ca bệnh là rất bình thường.

Vài trăm ca bệnh/ngày còn nói lên một điều Hà Nội đang chống dịch tốt, người dân tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch. Nếu Hà Nội không làm tốt số ca nhiễm có thể lên tới hàng nghìn ca.

    Mắc bệnh 10 năm nhưng không uống Thu*c, đến lúc hôn mê, chân hoại tử mới hối hận

  • Sức khoẻ của 18 bé sau sự cố tiêm nhầm vắc xin Covid-19 giờ ra sao?

Vấn đề thứ 2, đó là các ca nhiễm của thành phố điều không có triệu chứng. Đa phần các trường hợp nhiễm đều đã được tiêm vắc xin do vậy không có nguy cơ gây ra quá tải cho hệ thống y tế được.

Ngọc Minh: Hà Nội cần phải thay đổi gì để đối phó với dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp?

pgs.ts nguyễn việt hùng: quan điểm của tôi hà nội cần phải triển khai sâu rộng cách ly f1 tại nhà. bên cạnh đó, cần phát huy mạnh mẽ chính quyền cơ sở, tổ covid cộng đồng trong việc hỗ trợ cho người dân nhiễm hoặc nghi nhiễm.

Covid-19 diễn biến nhanh nhưng may mắn là có vắc xin để phòng ngừa. Hiện nay, Hà Nội tỷ lệ bao phủ vắc xin tại Hà Nội khá cao cho nên số ca mắc Covid-19 tăng cũng không nên quá hoảng sợ.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần phải tính tới phương án mở của lại trường học, các khu vực có nguy cơ cao và kiểm soát các nguy cơ.

Ngọc Minh: Ở trên tôi thấy PGS có nhắc tới vấn đề sớm cho trẻ em trở lại trường học. Nhưng với bối cảnh ca bệnh tăng việc cho trẻ em đi học có mạo hiểm hay không?

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng: Việc kiểm soát dịch bệnh ở trẻ em sẽ dễ hơn. Do trẻ chỉ ở nhà và ở trường không tiếp xúc với người lạ. Ở trường các lớp với nhau tuân thủ được quy định phòng chống dịch. Ở nhà phụ huynh cũng tuân thủ thì khó lây nhiễm.

Nếu lớp xảy ra ca dương tính sẽ cho lớp đó nghỉ học một vài tuần học online sau đó trẻ trở lại học trực tiếp như bình thường.

Trẻ em học oline kéo dài sẽ để lại rất nhiều hệ quả. Kéo theo đó bố mẹ phải nghỉ làm để trông con ảnh hưởng tới công việc, thu nhập…

Dầu ăn khi đun ở nhiệt độ cao sẽ gây hại: Đây mới là cách dùng dầu ăn an toàn

Ngọc Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/thi-diem-cach-ly-f1-tai-nha-bay-gio-la-rat-muon-toi-khong-hieu-ha-noi-lo-ngai-dieu-gi-82021171116323856.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY