Khoa học hôm nay

Thi đua là động lực để hoàn thành hiệu quả mọi nhiệm vụ

(HNM) - Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V của Bộ Khoa học và Công nghệ đã mở ra một giai đoạn mới với những phong trào thi đua cụ thể, thiết thực nhằm nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2021-2025.

(hnm) - đại hội thi đua yêu nước lần thứ v của bộ khoa học và công nghệ đã mở ra một giai đoạn mới với những phong trào thi đua cụ thể, thiết thực nhằm nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2021-2025.

Ảnh: Ngũ Hiệp

Đi vào thực chất

Theo thứ trưởng thường trực bộ khoa học và công nghệ trần văn tùng, công tác thi đua, khen thưởng của bộ khoa học và công nghệ giai đoạn 2016-2020 có nhiều đổi mới. bên cạnh việc tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ để hướng dẫn thực hiện thống nhất, đồng bộ trong toàn ngành, bộ đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành. các hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo người lao động trong toàn ngành. tiêu biểu là phong trào thi đua giai đoạn 2016-2018 với chủ đề “đoàn kết - kỷ cương - trí tuệ - hiệu quả”; giai đoạn 2018-2020 với chủ đề “đổi mới, sáng tạo đưa nhanh khoa học - công nghệ vào cuộc sống”.

Ngoài ra, bộ khoa học và công nghệ còn tích cực triển khai 3 phong trào thi đua do thủ tướng chính phủ phát động bằng cách cụ thể hóa các phong trào thi đua, như: “đưa khoa học và công nghệ về nông thôn”; “khoa học và công nghệ đồng hành cùng doanh nghiệp”; “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ then chốt giai đoạn 2016-2020, các phong trào thi đua của bộ luôn xác định rõ mục tiêu, phạm vi, đối tượng, đổi mới về nội dung, hình thức và luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. nhờ công tác thi đua đi vào thực chất, không hình thức và sát thực tiễn cùng với công tác khen thưởng luôn kịp thời, đổi mới nên đã có tác dụng khuyến khích, động viên kịp thời và trở thành động lực để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng như các tập thể quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân là gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực quản lý cũng như trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, góp phần xây dựng bộ khoa học và công nghệ ngày càng vững mạnh.

Nhờ vậy, trong giai đoạn 2016-2020, bộ khoa học và công nghệ đã được chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng nhất lần thứ hai và 70 huân chương các loại đã được tặng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, có quá trình cống hiến thực hiện các phong trào thi đua. thủ tướng chính phủ cũng tặng bằng khen vào các năm 2016, 2018, 2019; phong tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc cho 5 cá nhân tiêu biểu là: ông lê xuân định, thứ trưởng bộ khoa học và công nghệ; ông đàm bạch dương, vụ trưởng vụ công nghệ cao; ông nguyễn hoàng linh, phó tổng cục trưởng tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng; ông lê tất khương, nguyên viện trưởng viện nghiên cứu và phát triển vùng; ông đào mạnh thắng, phó cục trưởng cục thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Những tập thể điển hình tiên tiến của bộ đều là những tập thể đoàn kết, đạt được kết quả và hiệu quả công việc cao; các cá nhân điển hình tiên tiến của bộ là những hạt nhân trong các phong trào thi đua, sáng tạo, là tấm gương lao động tận tụy, trách nhiệm, luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. những cá nhân và tập thể ưu tú này, cùng với nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của bộ khoa học và công nghệ đã làm nên những thành tích đáng tự hào trong những năm qua.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Hiện nay, cuộc cách mạng khoa học - công nghệ đang diễn ra rất mạnh mẽ. để phát triển khoa học - công nghệ, đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, bộ khoa học và công nghệ đã phát động thi đua giai đoạn 2021-2025 với chủ đề “đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả”.

Theo đó, bộ sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước về thi đua, khen thưởng; tiếp tục triển khai các phong trào thi đua do thủ tướng chính phủ phát động bằng các phong trào thi đua cụ thể, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ chí minh; đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, làm cho công tác thi đua thực sự trở thành động lực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được đảng và nhà nước giao phó; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo bước chuyển biến mạnh về chất trong các phong trào thi đua; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Phát huy truyền thống thi đua yêu nước cộng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo bộ và sự hưởng ứng, tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tin tưởng công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2021-2025 của bộ khoa học và công nghệ sẽ có bước phát triển mới, đạt được nhiều thành công, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/982591/thi-dua-la-dong-luc-de-hoan-thanh-hieu-qua-moi-nhiem-vu)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY