Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thị trấn ở Syria, nơi mèo đông hơn người

Chiến sự dữ dội khiến phần thị trấn với 40.000 người ngày nào giờ chỉ còn 100 dân trong khi số mèo vô chủ lại lên đến hàng nghìn con.

Chiến sự dữ dội khiến phần thị trấn với 40.000 người ngày nào giờ chỉ còn 100 dân trong khi số mèo vô chủ lại lên đến hàng nghìn con.

Salah Jaar ở dưới hầm trú ẩn tránh bom cùng lũ mèo.

"Rất nhiều người đã rời khỏi Kafr Nabl khiến dân số nơi đây chỉ còn rất ít. Nhưng những con mèo lại cần ai đó chăm sóc và cho ăn, bởi vậy chúng đã tìm đến trú ẩn trong nhà của những người còn ở lại. Mỗi nhà có khoảng 15 con mèo, có nhà còn nhiều hơn thế", anh Salah Jaar, 32 tuổi, cư dân của thị trấn, nói.

Salah vẫn tiếp tục với công việc là phóng viên ở một đài phát thanh địa phương, Fresh FM, mặc dù văn phòng của anh đã biến thành đống đổ nát trong một cuộc không kích gần đây. May mắn thay, ngay trước thời điểm đó, đài phát thanh đã được chuyển đến một khu vực an toàn hơn.

Đài phát thanh này thường đưa tin cảnh báo về các cuộc ném bom, cũng như có các chương trình tin tức, hài kịch hay hộp thư truyền thanh. Trụ sở của đài này hiện thành nơi cư ngụ của cả mèo và người.

Hàng chục chú mèo đã chuyển tới sống ở đó. Người sáng lập của đài, nhà hoạt động Raed Fares, người đã bị sát hại bởi các tay súng Hồi giáo vào tháng 11/2018, thậm chí từng phân bổ một ngân khoản đặc biệt để mua sữa và pho mát cho những chú mèo.

"Nhiều con mèo được sinh ra trong tòa nhà. Một trong số chúng, con mèo trắng có đốm nâu, rất thân với Raed. Nó đi theo anh khắp nơi và thậm chí ngủ bên cạnh anh ấy", Salah nói.

Lũ mèo đi theo những người dân còn sót lại để tìm sự chăm sóc.

Phần lớn lũ mèo cách đây một thời gian ngắn vẫn là thú cưng trong các gia đình tại thị trấn Kafr Nabl. Tuy nhiên, chủ của chúng buộc phải rời bỏ quê hương sau khi quân đội Syria dưới sự yểm trợ hỏa lực của không quân Nga gần đây mở chiến dịch chiếm lại Idlib từ tay các nhóm phiến quân.

Những con mèo bị bỏ lại rơi vào cảnh thiếu thốn tình thương và bữa ăn hàng ngày, lang thang tìm mái ấm mới giữa đống đổ nát.

"Rất nhiều người đã rời Kafr Nabl, khiến dân số còn quá ít. Lũ mèo cần ai đó chăm sóc và cho ăn uống, nên chúng đã tới trú ẩn tại nhà của những người ở lại. Mỗi nhà hiện có khoảng 15 con mèo, đôi khi nhiều hơn", Salah cho biết.

Sau khi rời khu nhà đổ nát, Salah "được chào đón" bởi tiếng mèo kêu tới mức chói tai từ mọi hướng. "Điều này xảy ra với tất cả người dân. Đôi khi có tới 20, thậm chí 30 con mèo đi cùng chúng tôi trên phố, một số con còn theo chúng tôi về nhà", Salah nói.

Khi màn đêm buông xuống, âm thanh thêm nhộn nhạo bởi tiếng sủa của những con chó hoang cũng đang đói. Cuộc chiến tìm thức ăn và chỗ ngủ khiến chúng phải cạnh tranh với lũ mèo. Salah cho biết mặc dù chó có lợi thế về sức mạnh, nhưng chiến thắng vẫn thuộc về những con mèo do chúng quá đông về số lượng.

Dù không chắc có thể sống sót hay không, hoặc bữa ăn tiếp theo đến từ đâu, những người như Salah vẫn cố gắng chăm sóc lũ mèo.

"Tôi ăn gì thì chúng cũng ăn cái đó. Đó có thể là mì tôm, bánh mì khô, thậm chí là rau xanh. Tôi cảm thấy chúng tôi là những sinh vật yếu đuối cùng chung cảnh ngộ nên cần giúp đỡ nhau", anh nói.

Thị trấn Kafr Nabl vẫn thường bị ném bom liên tục.

Do thị trấn bị ném bom liên tục nên cũng giống như người, lũ mèo cũng hay bị thương. Dù trong tình cảnh thiếu Thu*c men nhưng Salah cố gắng chữa trị cho chúng.

"Chúng tôi đã chia sẻ những thăng trầm, niềm vui, nỗi buồn cùng nhiều, rất nhiều nỗi sợ hãi. Lũ mèo đã thành một phần trong cuộc sống của chúng tôi", anh nói.

Nếu bị buộc phải chạy khỏi Kafr Nabl, anh và người dân sẽ mang theo lũ mèo nhiều nhất có thể. Dường như giữa nỗi kinh hoàng của chiến tranh đã tạo thành sự liên kết chặt chẽ khó tách rời giữa con người và động vật.

Minh Khôi (Theo BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/gia-dinh-tinh-yeu/thi-tran-o-syria-noi-meo-dong-hon-nguoi-a306693.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY