Kinh tế xã hội hôm nay

Thiết bị chăm sóc sức khỏe: Người dân cần sự hướng dẫn kỹ lưỡng từ nhà sản xuất

Khi nói về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, người tiêu dùng thường có rất ít hoặc thậm chí không có khả năng phân biệt hàng thật với hàng giả, hàng nhái.

Sản phẩm chăm sóc sức khỏe đạo nhái, giả mạo

Theo báo cáo ngành công nghiệp quốc gia của fitch solutions (quý 4 năm 2020), mức độ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thấp và buôn bán Thu*c giả vẫn đang là rủi ro trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe ở việt nam.

Hằng năm, nhiều thiết bị chăm sóc sức khỏe giả bị phát hiện. tháng 04/2020, cơ quan chức năng tp. hà nội đã phát hiện một cơ sở sản xuất hàng giả các thiết bị y tế. tháng 08/2020, 4 người ở tỉnh hải dương bị truy tố vì buôn bán và làm giả đồ bảo hộ…

Đây chỉ là ví dụ của vài trường hợp đã được phát hiện. thực tế, trên thị trường còn vô số trường hợp làm giả, làm nhái các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như vậy, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc phát hiện hàng giả, hàng nhái

Sợ rằng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe giả mạo, đạo nhái có thể kéo dài tình trạng bệnh hoặc làm chúng tệ hơn, người việt nam không ngần ngại đầu tư vào các sản phẩm chất lượng, chính hãng. tuy nhiên, ngoài việc lấy giá làm thước đo kiểm định, họ thường không còn cách nào khác để biết sản phẩm mình mua có chất lượng thật sự như thế nào.

Chị hồng h. (quận gò vấp, tp.hcm) đang chăm sóc cho chồng ở bv chấn thương chỉnh hình chia sẻ: “chồng tôi bị T*i n*n gãy chân. kể từ khi anh ấy được nhập viện đến nay, tôi đã chi một khoản tiền lớn cho Thu*c men và các thiết bị y tế như nạng hay các thiết bị hỗ trợ phẫu thuật.”

“tôi không quan tâm lắm đến giá cả. càng đắt tiền, chất lượng càng cao thôi. tôi sợ là mấy sản phẩm chất lượng thấp hoặc hàng giả có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chồng tôi”, chị h. nói thêm.

Khi được hỏi có sợ tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái không, chị Hồng H. cho biết chị không có hoặc có rất ít kiến thức để phân biệt được hàng thật, giả. Do chị mua ngay tại đơn vị cung cấp nên chị tin tưởng là sản phẩm tốt, chính hãng.

Tương tự như chị h., chị yến n. (quận thủ đức, tp.hcm) cũng hầu như không có khả năng phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. chị yến n. thường mua thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và các thiết bị y tế để theo dõi sức khỏe tại nhà cho bố mẹ. mới đây, chị cũng vừa mua một thiết bị đo huyết áp omron để làm quà tặng bố mẹ nhân ngày gia đình việt nam.

“tôi không biết thiết bị có phải là giả hay không. tôi chỉ đi tới những cửa hàng đáng tin cậy và mua thiết bị mà người bán giới thiệu”, chị n. chia sẻ.

Một điểm bán hàng chính hãng của Omron tại Aeon Mall Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà sản xuất nên đồng hành cùng khách hàng

Trên thực tế, vẫn có rất nhiều sản phẩm đạo nhái, giả mạo được bán với giá tương đương như hàng chính hãng. do đó, giá cả tuyệt nhiên không thể là dấu hiệu nhận biết của hàng thật. việc phân biệt hàng thật, giả chỉ có thể được thực hiện nhờ vào sự hướng dẫn kỹ lưỡng từ nhà sản xuất. đó có thể là những hướng dẫn về bao bì, thiết kế, nhãn hiệu hay phiếu bảo hành, v.v…

Tuy nhiên, khi mà các thủ đoạn sản xuất và buôn bán hàng giả càng lúc càng tinh vi, người tiêu dùng lại càng lúc càng khó có thể phân biệt được hàng thật với hàng giả.

Sản phẩm đạo nhái thương hiệu Omron ngày càng tinh vi, khiến cho người tiêu dùng ngày càng khó phân biệt.

Đại diện của nhiều nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nước ta đã khuyến nghị rằng, lựa chọn mua hàng tại các cửa hàng chính hãng hoặc nhà phân phối chính thức của hãng là giải pháp tốt nhất để khách hàng có thể tránh mua phải hàng giả.

Đại diện của Omron Việt Nam cho biết: “Tại Omron, chúng tôi vẫn luôn nỗ lực để bảo vệ khách hàng của mình. Chúng tôi khuyến nghị rằng người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm Omron tại các đại lý chính thức hoặc tại gian hàng chính hãng của chúng tôi trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki.”

Sức khỏe người tiêu dùng thực sự rất mong manh trước vấn nạn tràn lan sản phẩm chăm sóc sức khỏe giả mạo, đạo nhái. trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái này, chúng ta luôn cần có sự đồng hành và hướng dẫn của các nhà sản xuất. bởi chỉ bằng cách này, sức khỏe của người tiêu dùng mới được bảo vệ.

Linh Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thiet-bi-cham-soc-suc-khoe-nguoi-dan-can-su-huong-dan-ky-luong-tu-nha-san-xuat-n198276.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em. Khi bị tiêu chảy trẻ sẽ bị mất nước, mệt mỏi, sút cân và nếu kéo dài có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và bội nhiễm.
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY