Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thiếu... giấy xuất xưởng, 200.000 liều vắc xin phòng COVID-19 chưa thể tiêm cho dân

MangYTe - Lô vắc xin 200.000 liều được cấp cho Quảng Trị tiêm đợt 7, dự kiến bắt đầu từ ngày 24-9. Tuy nhiên, số vắc xin này hiện vẫn chưa thể đưa ra khỏi kho vì chưa có… giấy xuất xưởng.

Hiện số người được tiêm vắc xin phòng covid-19 tại quảng trị vẫn đang rất thấp - ảnh: quốc nam

Tối 24-9, Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 tỉnh Quảng Trị xác nhận lô vắc xin 200.000 liều được Bộ Y tế cấp đã về đến kho tại Quảng Trị 2 ngày qua. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại lô này vẫn chưa đưa ra tiêm cho người dân được vì thiếu giấy xuất xưởng.

Trước đó, tỉnh Quảng Trị đã chuẩn bị cho đợt tiêm thứ 7. Để phục vụ cho đợt tiêm này, Bộ Y tế đã cấp về cho tỉnh này 200.000 liều vắc xin vào ngày 22-9.

Tỉnh này đã lên kế hoạch tiêm từ 24-9 đến trước ngày 10-10 sẽ hoàn thành cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch, lao động tại các khu kinh tế, cụm công nghiệp; công nhân viên tại các cơ quan, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp, giáo viên, tiểu thương..

200.000 liều vắc xin này đã được phân bổ về các huyện, thị xã, thành phố. tuy nhiên, do thiếu giấy xuất xưởng từ bộ y tế, nên đến hết ngày 24-9 các đơn vị vẫn chưa tổ chức tiêm được.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Nam, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nói hiện đã giao cho ngành y tế liên hệ với Bộ Y tế tìm giải pháp.

"Thông thường giấy này sẽ được cấp kèm theo lô vắc xin khi phân bổ về các địa phương. Có lẽ lô này bị sót", ông Nam nói.

Được biết, quảng trị là một trong số 10 địa phương có tỉ lệ tiêm vắc xin thấp nhất trong cả nước. tuy nhiên, tỉ lệ tiêm vắc xin thấp là do chưa nhận đủ vắc xin theo quyết định phân bổ.

Hiện tỉnh này có 40.409 người đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, 28.137 người tiêm 1 mũi. TP Đông Hà của tỉnh này hiện đang thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ vì có nhiều ca F0.

QUỐC NAM

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/thieu-giay-xuat-xuong-200-000-lieu-vac-xin-phong-covid-19-chua-the-tiem-cho-dan-20210924201109038.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trong giai đoạn từ 2-4 tháng tuổi, trẻ được tiêm phòng nhiều loại vắc xin khác nhau để phòng trừ bệnh tật. Cũng trong độ tuổi này, ít ai biết rằng đây là thời kỳ cao điểm dễ xảy ra Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.
  • An toàn tiêm chủng là an toàn cho cả người tiêm, người được tiêm, nhà cung cấp dịch vụ y tế, bên tổ chức nhận dịch vụ y tế, và xã hội. Sau những trường hợp Tu vong và phản ứng sau khi tiêm vắc xin, Quốc hội Việt Nam đã ban hành luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã ban hành các thông tư, quyết định, hướng dẫn liên quan để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Những quy định an toàn tiêm chủng là bắt buộc thực hiện đối với các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng.
  • Các chuyên gia nhận định, trường hợp trẻ Tu vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An hôm 20/10 vừa qua có thể do sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6 đến 14 tuổi bằng vắc xin tiếp nhận viện trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng.
  • Đây là một băn khoăn thường gặp và điều này cần được làm rõ. Thế nào là phơi nhiễm với bệnh dại?
  • So với Thông tư 113/2013/TTLT-BTC-BYT, mức chi tại Thông tư 117 đã tăng gấp đôi, từ 12.000 đồng lên 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều (xã đặc biệt khó khăn); từ 6.000 đồng lên 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều cho cán bộ y tế xã.
  • Tuyên truyền cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ sự nguy hiểm khi bị động vật cắn và các loại động vật cắn thường gặp.
  • Không ít thai phụ nhiễm viêm gan B mà không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu bệnh nặng lên mới đi khám và phát hiện bệnh thì thai đã được vài tháng tuổi.
  • . Cứ mỗi 2 phút là có 1 người Tu vong vì bệnh ung thư cổ tử cung. 75% cả nam và nữ có nguy cơ lây nhiễm virút HPV một lần trong đời.
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY