Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiếu vaccine COVID-19, châu Phi có nguy cơ trở thành nơi sinh sản của các biến thể kháng vaccine

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết châu Phi cần khoảng 470 triệu liều vaccine COVID-19 để hoàn thành việc tiêm chủng đầy đủ cho 40% dân số toàn cầu vào cuối năm nay.

"Sự bất bình đẳng đáng lo ngại và chậm trễ nghiêm trọng trong các lô vaccine có nguy cơ biến các khu vực ở châu Phi có tỉ lệ tiêm phòng thấp thành nơi sản sinh các biến thể kháng vaccine. Điều này có thể đưa cả thế giới trở lại điểm xuất phát", Matshidiso Moeti, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Phi cảnh báo.

WHO đang tăng cường hỗ trợ các nước châu Phi xác định và giải quyết các lỗ hổng trong việc triển khai vaccine COVID-19 của họ.

Do tình trạng thiếu hụt vaccine trên toàn cầu, lượng vaccine được liên minh COVAX chuyển đến châu Phi ít hơn so với kế hoạch. Theo đó, liên minh COVAX cắt giảm 150 triệu liều dự kiến được giao trong năm nay và sẽ chỉ có 470 triệu liều vaccine được chuyển tới châu Phi theo cơ chế COVAX trong năm 2021. Để đạt được đúng mục tiêu vào cuối năm, con số 470 triệu đó cần phải tăng gấp đôi.

Như vậy, dự kiến trong năm nay sẽ chỉ có 17% dân số châu Phi được tiêm chủng, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 40% mà WHO đề ra.

"Chừng nào các nước giàu vẫn ngăn COVAX khỏi thị trường vaccine, châu Phi sẽ bỏ lỡ các mục tiêu tiêm chủng. Đã đến lúc các quốc gia sản xuất vaccine phải mở rộng cánh cửa và giúp bảo vệ những người đang đối mặt với nguy cơ lớn nhất", Moetti nói.

Cho đến hiện tại, mới có khoảng 50 triệu dân ở châu Phi, tương đương với 3,6% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Tính tới 16/9, châu Phi có hơn 8 triệu ca nhiễm và hơn 204.000 trường hợp Tu vong liên quan đến COVID-19.

Theo News.UN

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thieu-vaccine-covid-19-chau-phi-co-nguy-co-tro-thanh-noi-sinh-san-cua-cac-bien-the-khang-vaccine-20210917093723188.chn)

Chủ đề liên quan:

Thiếu vaccine COVID-19 ở châu Phi

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY