Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Thót tim nhìn cảnh bà mẹ địu con đi trên đường, chỉ 1 sơ suất nhỏ mà bé có nguy cơ rơi ngã bất cứ lúc nào

Vội vàng vừa đi vừa gọi điện thoại, bà mẹ không hay biết đứa con bé nhỏ nằm trên lưng mình đang rơi vào tư thế nguy hiểm.

Mạng xã hội Trung Quốc mới đây chia sẻ hình ảnh một người mẹ vừa địu con vừa nghe điện thoại. Điều đáng quan tâm là em bé được địu sau lưng mẹ, tư thế của dây địu không ôm sát vào người bé và bé có nguy cơ sắp rơi xuống đất.

Nhìn cảnh đứa bé ngồi trong địu mà như sắp rơi, ai cũng thót tim.

Người qua đường khi thấy hình ảnh này liền tiến đến nhắc nhở người mẹ. Người mẹ đã cảm ơn rối rít, đồng thời chia sẻ rằng, bố của đứa trẻ mới xảy ra sự cố tại công trường. Chị vội địu con đến bệnh viện xem tình hình của chồng, do vừa đi vừa gọi điện mượn tiền đóng viện phí nên chị sơ suất không thắt chặt dây địu cho con. Thật may là người qua đường có lòng hảo tâm nhắc nhở nếu không con xảy ra chuyện chắc chị sẽ ân hận cả đời.

Không chỉ nguy hiểm mà đứa bé cũng không hề thoải mái khi bị địu sai cách.

Sau khi thấu tỏ sự tình, cư dân mạng đã bày tỏ sự cảm thông đến hoàn cảnh của người mẹ. Nhưng cũng có người cũng cho rằng, cho dù tình hình nguy cấp thì người mẹ vẫn cần đặt sự an toàn của con lên hàng ưu tiên.

Sơ suất ở khâu cài khóa địu của bà mẹ khiến cả thân người đứa bé nằm ở ngoài địu.

Khi địu con, mẹ cần lưu ý điều gì?

1. Tránh địu trẻ sơ sinh ở tư thế thẳng đứng

Trẻ sơ sinh vốn yếu ớt, hệ xương chưa phát triển hoàn thiện. Nếu mẹ địu bé ở tư thế thẳng đứng, hệ xương của bé sẽ gánh chịu áp lực ở phần đầu. Nghiêm trọng hơn có thể khiến bé bị gãy xương. Các bậc phụ huynh cần lưu ý điều này để tránh tạo thương tổn không đáng có cho trẻ.

2. Cố định phần cổ của bé

Đối với trẻ nhỏ, mẹ có thể dùng một tay nâng đỡ, tay còn lại cố định phần cổ cho bé. Khi địu bé, mẹ cần cho bé một điểm tựa. Bởi phần đầu và cổ của bé chưa phát triển hoàn thiện, nếu không cho bé điểm tựa, cơ thể của bé rất khó chống đỡ sức nặng.

3. Lưu ý thời gian địu bé

Đối với trẻ nhỏ, mẹ không nên địu bé trong thời gian dài, điều này sẽ ảnh hưởng hệ xương của bé. Đối với trẻ lớn hơn, mẹ cũng hạn chế địu bé trong thời gian dài, bởi trẻ lớn thường nghịch ngợm và hoạt bát, nếu mẹ không chú ý có thể khiến trẻ bị thương hoặc nảy sinh tâm lý dựa dẫm.

4. Luôn kiểm tra khóa và đai địu thật cẩn thận trước khi di chuyển

Các chốt khóa là nơi sẽ đảm bảo sự an toàn cho đứa bé nằm trong địu trong lúc bố mẹ di chuyển. Nếu khóa địu lỏng lẻo, gãy, cài lệch, bé có nguy cơ bị rơi ngã bất cứ lúc nào. Điều đó sẽ cực kì nguy hiểm. Bởi thế, sau khi đã đặt trẻ vào địu đúng tư thế, chỉnh dây địu và thân địu sao cho phù hợp và thoải mái nhất cho mẹ và con thì bước cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng là cài khóa địu thật chắc chắn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thot-tim-nhin-canh-ba-me-diu-con-di-tren-duong-chi-1-so-suat-nho-ma-be-co-nguy-co-roi-nga-bat-cu-luc-nao-20190817021832786.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY