Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thứ trưởng Bộ Y tế nói về những yếu tố kỳ lạ ở bệnh nhân phi công người Anh

Ngày 24/4, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tới thăm, động viên ngành Y tế và biểu dương đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo với Phó Chủ tịch nước công tác điều trị, đặc biệt là những ca bệnh nặng.

Liên tục từ đó đến gần 10 ngày sau, bệnh nhân diễn biến nặng, thậm chí có lúc nguy kịch, rất khó khăn, căng thẳng. Đây được xem là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất thời điểm này. Các bác sĩ xác định, có 2 vấn đề lớn ở bệnh nhân này là bị rối loạn đông máu rất trầm trọng, kháng các Thu*c đông máu đang dùng ở Việt Nam dù Thu*c rất tốt; cùng đó, nam phi công bị phản ứng miễn dịch dữ dội. Ngành Y tế đã đặt mua Thu*c trị đông máu từ Đức về. Đây là Thu*c hiếm, hiện trong nước chưa có để điều trị cho bệnh nhân này.

Chuẩn bị bước vào cuộc chiến mới trong thời gian tới, Phó Chủ tịch nước tin tưởng, ngành Y tế tiếp tục tích cực điều trị cho các ca bệnh còn lại; theo dõi các trường hợp đang và sẽ theo dõi cách ly sắp tới khi Việt Nam đón Việt kiều, du học sinh trở về nước; các chuyên gia các nước đến làm việc… Trên tinh thần không chủ quan, không thỏa mãn sớm, Phó Chủ tịch nước tin tưởng, Việt Nam không có ca Tu vong; không có ca lây nhiễm trong cán bộ ngành Y tế.

Cảm ơn Phó Chủ tịch nước đã dành thời gian đến thăm, động viên ngành Y tế, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo tóm tắt công tác phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đã có sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sắc ngay từ những ngày đầu phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, cả hệ thống chính trị Việt Nam vào cuộc; huy động hệ thống chính trị vững chắc từ Trung ương đến cơ sở, trong đó nhấn mạnh sự đồng lòng, đồng sức của toàn thể nhân dân Việt Nam. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao Việt Nam trong việc phản ứng nhanh, kịp thời, đúng lúc trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh.

Ông chia sẻ về những tấm gương cảm động trong ngành Y tế trong cuộc chiến với các dịch bệnh truyền nhiễm, như tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trận dịch nào cũng là tuyến đầu. Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Y tế đã bàn bạc các giải pháp làm sao để cải thiện đời sống cho nhân viên y tế trực tiếp chống dịch, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, thuê cho cán bộ có chỗ ở tốt hơn, cần thiết thì thuê khách sạn vì các y bác sĩ đã đến Bệnh viện này thì xác định là không được về nhà.

"Nhưng anh em nói xin ở lại bệnh viện để giành thời gian chăm sóc bệnh nhân tốt hơn" - Thứ trưởng chia sẻ và cho biết, kết quả đến giờ phút này, các ca bệnh nặng, thậm chí rất nặng, đã có những tiến triển khả quan, điều trị thành công, bình phục.

Sáng 24/4, Biểu dương những nỗ lực ngày đêm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, Phó Chủ tịch nước nêu rõ, Bệnh viện đã có đóng góp lớn trong việc điều trị, ngăn ngừa dịch bệnh. Đây là nơi tiếp nhận và điều trị thành công hơn 50% số ca bệnh của cả nước, trong đó đã điều trị 5/6 ca bệnh nặng trên cả nước có tiến triển tốt.

Thứ trưởng Bộ Y tế nói về những yếu tố kỳ lạ ở bệnh nhân phi công người Anh - ảnh 2Phó Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho tập thể bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên BV Bệnh nhiệt đới T.Ư

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khám, điều trị cho bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra và phòng, chống dịch COVID-19, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, Phó Chủ tịch nước trao quà tặng Bộ Y tế và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư.

Cũng tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã trao quà tặng bác sĩ, điều dưỡng, y tá, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư.

Nới lỏng giãn cách xã hội, vẫn cần 'làm nghiêm' những việc này để chống COVID-19

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện 5 điểm cần làm tốt và 7 thói quen cần thay đổi để chống dịch COVID-19 ngay cả khi đã nới lỏng giãn cách xã hội.

Thỉnh thoảng đau nhói ngực, nam thanh niên Hà Nội không ngờ 'chứa' khối u khủng

Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u trung thất kích thước lớn có đường kính lên đến 15 cm. Khối u thần kinh xuất phát từ hạch giao cảm chèn ép mạch máu lớn, nhu mô phổi khiến bệnh nhân đau tức ngực suốt thời gian dài.

Lập chốt kiểm soát ngay cổng bệnh viện, giãn cách bệnh nhân chống lây nhiễm COVID-19

Trước nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong bệnh viện, đặc biệt tại các đơn vị có số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị đông, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các bệnh viện triển khai nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt để phòng chống dịch.

Bộ Y tế hướng dẫn cách khử khuẩn trường học chống COVID-19

Nhiều địa phương đã cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ vì dịch COVID-19. Bộ Y tế đã đưa ra các khuyến cáo hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học.

Trẻ đang học ở trường bị khó thở, ho, sốt phải làm thế nào?

Hiện một số địa phương đã cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ dài vì dịch COVID-19. Để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại trường học, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo khi những việc cần làm khi học sinh bị sốt, ho khó thở tại trường học.

Một tuần thế giới thêm 50.371 ca Tu vong do COVID-19

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, trong vòng một tuần qua (13-20/4), thế giới ghi nhận thêm 548.538 trường hợp mắc mới và 50.371 Tu vong do COVID-19.

Việt Nam có bao nhiêu phòng xét nghiệm đủ tiêu chuẩn 'tìm' COVID-19?

Theo Bộ Y tế, hiện cả nước có 111 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm COVID-19 đối với kỹ thuật RT- PCR. Trong đó có 39 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 (22 các cơ sở Y tế tuyến Trung ương và các Bệnh viện, 14 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và 3 đơn vị ngoài ngành y tế).

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thu-truong-bo-y-te-noi-ve-nhung-yeu-to-ky-la-o-benh-nhan-phi-cong-nguoi-anh-1647747.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY