Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long gọi điện chúc mừng êkip phẫu thuật tách cặp song sinh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long điện thăm hỏi, chúc mừng sự thành công của êkip phẫu thuật hai bé song sinh dính liền

Sau gần 12 tiếng đồng hồ với sự tham gia của gần 100 chuyên gia, y bác sĩ của các bệnh viện đầu ngành thành phố, ca phẫu thuật đã kết thúc tốt đẹp và thuận lợi.

Lúc 18h40, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé. Cả hai được chuyển đến khoa hồi sức ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ. Đây được xem là một hành trình cũng đầy khó khăn không kém.

TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, kết quả phẫu thuật bước đầu rất tốt. Bác sĩ đã gặp và giải thích diễn tiến, kết quả sơ bộ ca mổ cho cha mẹ hai bé.

Theo đó sau khi tách rời, các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Việc tách cơ quan tiêu hóa, tiết niệu và tách xương của hai bệnh nhi cũng diễn ra thuận lợi.

Sau khi được đưa ra khỏi phòng mổ, hai bé đã được chuyển về khoa hồi sức ngoại an toàn tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ, một hành trình cũng đầy khó khăn không kém.

Sau khi nghe tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện cho GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chúc mừng kíp mổ của Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy trí tuệ, trình độ chuyên môn và sự nỗ lực của bệnh viện để cứu chữa cho hai cháu.

Qua Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thủ tướng cũng chúc mừng gia đình và mong cho hai cháu sớm bình phục, gửi quà thăm hỏi sức khoẻ hai cháu. Nhân dịp này, Quyền Bộ trưởng cũng tặng Bằng khen của Bộ Y tế, quà cho kíp mổ và hai cháu.

"Mỗi thử thách chinh phục sẽ mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Lần này chúng tôi cảm nhận tính nhân văn và tình đồng đội! Xin cám ơn các cháu và gia đình các cháu đã cùng chúng tôi trải qua nhiều cảm xúc.Xin cám ơn các đồng nghiệp đã chia sẻ cùng tôi những ngày qua và những thời khắc quan trọng nhất.

Cầu mong những gì tốt đẹp nhất cho hai cháu. Chúng tôi đã và đang cố gắng hoàn thành sứ mệnh"- các thầy Thu*c của kip mổ cùng chia sẻ trên trang fanpage của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Diễn biến ca mổ tách rời 2 bé

-Vào 5h30 phút, 2 bé được đưa vào phòng mổ, được gây mệ lúc 6h30. Các nhóm phẫu thuật hội ý lần cuối, xác định lại các phương án thực hiện, các giai đoạn phối hợp của các nhóm phẫu thuật viên.

Ca mổ được chính thức bắt đầu 9h51 phút, TS. BS Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi Đồng Thành phố, Trưởng êkip phẫu thuật rạch da đường đầu tiên. Sau đó, TS.BS Trần Văn Dương (BV Chợ Rẫy) trưởng nhóm phẫu thuật tạo hình bắt đầu rạch da, cân cơ và mở bụng tách 2 bé sau đó nhóm phẫu thuật ngoại tổng quát tiến vào thám sát ruột và thực hiện phương án chia đôi ruột.

-10h41 phút, nhóm phẫu thuật viên ngoại niệu tách bàng quang, tử cung, *m đ*o niệu quản. Không gặp khó khăn trong việc tách dính và phân chia các cơ quan. Các mốc giải phẫu được xác định giống như các hình ảnh đã chẩn đoán trước mổ.

-12h40 phút, nhóm phẫu thuật viên chỉnh hình tác xương chậu của 2 bé. Màng xương dính nhau rất cứng, khó khăn trong việc tách rời. Tuy nhiễn, với sự chuẩn bị kỹ càng, sẵn sàng các kịch bản đã giúp các BS xử trí tốt mọi tình huống. Ca phẫu thuật chảy máu lượng ít, truyền 1 đơn vị máu cho mỗi bé.

-14h07 phút, êkip phẫu thuật đã hoàn thành tách rời hoàn toàn 2 bé. Mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan của bé.

Sinh hiệu 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi đều tốt. Dự kiến nhóm Ngoại niệu sẽ tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu Sinh d*c, Ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hoá, nhóm phẫu thuật tạo hình chỉnh hình phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho 2 bé.

15h, các bác sĩ tách 2 bên khung chậu của 2 bé để khép khung chậu, nối đường niệu và nối đường ruột.

18h, ca phẫu thuật cơ bản đã xong, các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, chuẩn bị khâu vết mổ, bó bột...

18h40, Trúc Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ.

18h45, Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ.

Để đảm bảo ca phẫu thuật thành công, BV Nhi đồng Thành phố đã phối hợp chặt chẽ từ các liên chuyên khoa: Chỉnh hình, Tạo hình, Niệu, Gây mê, Hồi sức, Hồi sức trước mổ, Dụng cụ viên, Chống nhiễm khuẩn, Chẩn đoán hình ảnh, Điều dưỡng.

Êkip phẫu thuật do TS. BS Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi Đồng Thành phố làm trưởng ê-kíp. Đặc biệt, êkíp gồm 100 nhân viên y tế, bao gồm hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên BV Nhi đồng Thành Phố cùng gần 30 chuyên gia từ các BV và trung tâm lớn trên cả nước: BV Nhi đồng 1; BV Nhi đồng 2; BV Chợ Rẫy; BV Chấn thương chỉnh hình; BV Mắt; BV Xuyên Á; BV Đại học Y dược TP.HCM. Ngoài ra, với sự tham gia cố vấn của GS.TS Trần Đông A.

Khoảng 6 tiếng đồng hồ trước ca đại phẫu diễn ra, TS.BS Trương Quang Định chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: "Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hai con nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng hai con cho đến ngày chào đời.

Ngày mai, các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra hai con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho hai con một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn không đếm nổi, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này".


Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-quyen-bo-truong-nguyen-thanh-long-goi-dien-chuc-mung-ekip-phau-thuat-tach-cap-song-sinh-n177175.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY