Ở Tương Tây (phía tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) có 3 tà thuật vô cùng dị thường: Cản Thi, Cổ Trùng, Lạc Hoa Động Nữ.
Chính 3 tà thuật này đã biến Tương Tây trở thành vùng đất thần bí, mà thuật Cản Thi là một tà thuật đáng sợ và được biết đến rộng rãi nhất.
Thuật cản thi ở tương tây có lịch sử hình thành lâu đời, người cản thi dùng cổ thuật để mang thi thể của người Ch?t tha hương trở về quê nhà, để họ có thể yên nghỉ ở nơi thân thuộc.
Như chính tên gọi của nó, cản thi nghĩa là người sống sẽ "đuổi" thi thể đi một nơi khác ("cản" nghĩa là đuổi, "thi" là thi thể).
Từ thời cổ đại đã có một quan niệm gọi là "lá rụng về cội", dù người Ch?t như ngọn đèn đã tắt, nhưng sống phải thấy người, Ch?t phải thấy xác. với những người Ch?t tha hương thì nhất định phải được đưa về quê nhà chôn cất.
Với một nơi có địa hình hiểm trở, khó đi lại như Tương Tây, việc vận chuyển xác Ch?t bằng xe đẩy hay xe ngựa đều bất khả thi.
Hơn nữa, chi phí để vận chuyển xác Ch?t không hề rẻ và cũng không thể đảm bảo thi thể không thối rữa trong suốt thời gian vận chuyển.
Xác Ch?t tất nhiên là không thể tự di chuyển được, cần phải có một người đặc biệt dẫn đường thông qua một phương thức đặc biệt.
Trên thực tế, nói là "đuổi xác" nhưng thực chất có thể nói là "dẫn xác", bởi vì ông ta vừa gõ vào chuông (hoặc chiêng) đồng nhỏ cầm trên tay vừa dẫn dắt xác Ch?t hướng về phía trước.
Khi có nhiều hơn 1 xác Ch?t, họ sẽ được cột chặt với nhau bằng sợi dây rơm, cách nhau 2 mét. nhưng dù có bao nhiêu thi thể thì cũng sẽ bị điều khiển bởi 1 thầy cản thi.
Khi hành nghề, thầy cản thi có thể dắt theo 1, 2 học trò để giúp việc. Nguyên nhân là vì sợ trời tối, đường trơn trượt, xác Ch?t đổ ngã, nhiều người đồng nghĩa có nhiều sự phối hợp làm việc.
Lý do thứ 2 là vì một số xác Ch?t trông khá ghê sợ, nhiều người làm cùng nhau có thể sẽ tăng sự can đảm cho họ.
Thời điểm di chuyển cũng rất đặc biệt, thường đi vào ban đêm, tránh xuất hiện ban ngày. Thầy cản thi cũng không dẫn xác Ch?t đi ngang qua các thôn làng có người đang sinh sống mà chọn đi chậm trên đường núi.
Điều cấm kỵ kế tiếp là không được để chó mèo tiếp xúc với xác Ch?t. Nếu xác Ch?t không còn nguyên vẹn sẽ không thể giải thích cho người nhà của họ được.
Ngoài ra, một điều lạ là có những nơi gọi là "quán trọ xác Ch?t", chỉ có thầy cản thi và thi thể có thể bước vào còn người sống thì không thể. do thu nhập cũng khá, nên dù có vắng khách thì các quán trọ vẫn tiếp tục hoạt động.
Thầy cản thi dẫn dắt thi thể đi, lúc trời sáng thì tìm đến các quán trọ này để trú ẩn, khi đêm xuống lại tiếp tục di chuyển.
Các xác Ch?t không thể đi qua Hồ Động Đình, hướng Đông chỉ đến được Tĩnh Châu, hướng Tây chỉ đến Phù Châu và Vu Châu, hướng Tây Nam có thể đến Vân Nam và Quý Châu.
Theo truyền thuyết, những nơi này là địa hạt của Quỷ Quốc và có xuất hiện kết giới, dù pháp thuật có cao cường đến mấy cũng không thể thi triển, không thể điều khiển được các xác Ch?t.
Thầy cản thi rất thần bí nhưng đây thật sự không phải là nghề chính của họ, bởi vì khối lượng công việc không nhiều. Bình thường họ cũng sinh hoạt như những người khác, đến khi có việc họ mới tiến hành bí thuật Cản thi.
Trong thuật Cản thi có rất nhiều quy tắc và mỗi thầy cản thi lại có cách hành pháp khác nhau nhưng đều có 2 điểm chung như sau:
1. Chỉ truyền cho nam, không truyền cho nữ. Ở Tương Tây, thuật Cản Thi chỉ truyền cho nam không truyền cho nữ, còn thuật Cổ Trùng chỉ truyền cho nữ không truyền cho nam.
2. Chỉ truyền lại trong nội bộ gia đình. Gia tộc cản thi luôn giữ bí mật nghiêm ngặt về thủ thuật của họ, không bao giờ tiết lộ ra bên ngoài. Chỉ những người nam giới có quan hệ huyết thống mới được học cách sử dụng bí thuật này.
Ngoài ra, thuật cản thi còn có nguyên tắc 3 cản, 3 không cản. nghĩa là được cản thi với 3 kiểu thi thể Ch?t do bị chém đầu, án treo cổ và Ch?t vì hình phạt lồng đứng.
Bởi vì những người này bị ép Ch?t, không cam lòng Ch?t, Ch?t vẫn muốn quay về cố hương. 3 cái Ch?t không thể cản là, Ch?t do sấm sét đánh trúng, Ch?t do nhảy sông, Ch?t do bệnh tật.
Trên thực tế, thầy cản thi sẽ dùng 2 cây sào tre luồn vào 2 ống tay áo của thi thể, sau đó cột chặt tay vào sào tre. cứ thế, luồn sào tre vào một vài thi thể khác nữa.
Thêm vào đó, sào tre cũng khá dẻo, do sức nặng của các thi thể mà khi di chuyển, các thi thể dao động lên xuống. vào ban đêm, trông như cảnh tượng các thi thể đứng thẳng, giơ 2 tay và nhảy về trước.
2 người đảm nhận nhiệm vụ gánh những thi thể kia đi nhất định phải có chiều cao vượt trội, để chân của xác Ch?t không chạm đất.
Đồng thời, thể lực của họ cũng phải đảm bảo, vì trong cả quá trình đó họ phải di chuyển ít nhất 3 thi thể.
Thiết Vũ Đại Sư, người tự nhận là thầy cản thi cuối cùng ở Tương Tây cũng đã có những chia sẻ tương tự với lời giải thích từ tác phẩm "Quái lực loạn thần" kia: Những người sống sẽ di chuyển xác Ch?t bằng những sào tre.
Chủ đề liên quan:
ảnh minh họa Bất khả thi bí ẩn lịch sử hình thành người chết Người đặc biệt Quê nhà tha hương thi thể thi thể người Thi thể người chết thời cổ đại tỉnh hồ nam trở về về quê