Kinh tế xã hội hôm nay

Thực hư thông tin “người có thị lực dưới 4/10 bị cấm lái xe máy”

Liên Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe...
Liên Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 10/10/2015. Tuy nhiên, hiện đang có không ít thông tin hiểu nhầm một vài nội dung của Thông tư liên tịch này. Vậy thực hư của những quy định đang gây hiểu nhầm trong dư luận này ra sao?

Không còn quy định về cân nặng, thể lực, vòng ngực...

Theo tiêu chuẩn sức khỏe mới cho người lái xe đã bỏ quy định về cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Các tiêu chuẩn mới về sức khỏe được chia theo các chuyên khoa gồm tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, cơ - xương - khớp, hô hấp, Thu*c và các chất hướng thần khác... Tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe cũng chia theo 3 nhóm: hạng A1 (xe máy 2 bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3); hạng B1 (ôtô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn); hạng lái xe A2, A3, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE... Thông tư quy định, những người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng. Cụ thể, với người lái xe hạng A1 bị một trong các các dị tật như: rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; thị lực nhìn xa hai mắt dưới 4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính), còn một mắt, thị lực dưới 4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); đang rối loạn tâm thần cấp; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng)...

Người lái xe hạng B1 có một trong các dị tật sau cũng không được điều khiển xe: rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi. Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý: thị lực nhìn xa hai mắt dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây. Song thị (kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính). Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

Với những người lái xe các hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE: Thông tư liên tịch quy định những người có một trong các dị tật sau không được điều khiển xe: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính; thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt dưới 8/10 hoặc mắt kém dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); tật khúc xạ có số kính: trên 5 diop hoặc trên - 8 diop; các bệnh chói sáng, quáng gà; cụt hoặc mất chức năng 2 ngón tay của 1 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 1 bàn chân trở lên.

Lý giải từ cơ quan chức năng

Trước thông tin “người có thị lực dưới 4/10 bị cấm lái xe máy” của Thông tư 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT đang được quan tâm, chúng tôi đã liên hệ với các chuyên gia và được biết việc hiểu quy định “người có thị lực dưới 4/10 bị cấm lái xe máy” là không chuẩn xác, sai về bản chất. Theo phân tích của TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế: Thông tư 24 chỉ cấm người cận thị nhưng sau khi dùng kính điều chỉnh (đeo kính) mà vẫn chưa đạt thị lực 4/10 thì không được lái xe hạng A1.

Còn ông Lê Tuấn Đống, Trưởng phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, thành viên Ban soạn thảo Thông tư quy định sức khỏe người lái xe cũng cho rằng, thông tin “người cận thị bị cấm lái xe máy” là không đúng, sai bản chất. Ông Đống giải thích rõ, theo Thông tư liên tịch này, những người có thị lực dưới 4/10 có dùng kính điều chỉnh nhưng mắt vẫn dưới 4/10 sẽ không được lái xe máy. Ngoài ra, ông Đống nói rõ: Những người rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản đỏ, vàng, xanh lá cây (hay còn gọi là mù màu) không đủ điều kiện lái xe máy; những người thị lực dưới 5/10 có dùng kính nhưng đo thị lực mắt vẫn dưới 5/10 cũng không được lái ôtô hạng B1.

Ông Lê Tuấn Đống cũng cho rằng, Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này đã mở rộng và tạo điều kiện cho nhiều đối tượng.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-hu-thong-tin-nguoi-co-thi-luc-duoi-410-bi-cam-lai-xe-may-18070.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY