Sức khỏe hôm nay

Khám sức khỏe tiền hôn nhân-bí quyết để gia đình hạnh phúc

Chuẩn bị một cơ thể lành mạnh để tiến tới hôn nhân an toàn, hạnh phúc là ước muốn của tất cả mọi người.
Muốn vậy mỗi người cần phải biết tình trạng sức khỏe của mình trước khi kết hôn... Để có được liều “vắc xin” này thì việc tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân càng trở nên hết sức cần thiết...

Vì không biết trước...

Từ hôm cấp cứu tràn dịch màng phổi đến nay đã được 3 tháng nhưng sức khỏe của chị Minh vẫn còn rất yếu. Con vừa sinh ra chị phải cai sữa ngay vì mẹ cần điều trị tấn công nên không thể cho bú. Thế là bà ngoại chăm mẹ, bà nội chăm con...

Trước đó chị đâu có biết mình bị lao nên không điều trị. Khi lấy chồng thấy người cứ ốm yếu nhưng chị nghĩ là do mình nghén ngẩm. Sức khỏe cứ yếu dần rồi chị phải nhập viện cấp cứu và buộc phải mổ đẻ sinh sớm khi con chị mới được gần 8 tháng trong bụng mẹ.

Thiếu tháng, lại được mang thai trong tình trạng sức khỏe người mẹ không tốt kết hợp không được bú sữa mẹ nên bé rất yếu ớt. Từ khi sinh ra, thời gian nằm viện nhiều hơn ở nhà vì... viêm phổi. Anh Hưng, chồng chị phờ phạc và mệt mỏi. Lấy vợ chẳng được bao lâu thì vợ ốm rồi bây giờ cả hai mẹ con cùng ốm, anh phải nghỉ việc và đôn đáo chạy đi chạy lại để chăm vợ và con.

Giờ nằm trên giường bệnh nhìn chồng gầy đi trông thấy, con ốm yếu chị không khỏi ân hận. Giá như chị biết trước được sức khỏe của mình thì sẽ chưa mang thai vội.

Buồn hơn chị Minh, trường hợp của chị Lan đến khi sinh mới biết mình bị nhiễm HIV và truyền cho con. Chị bàng hoàng, tuyệt vọng! Khi lấy anh, chị đã biết trước đó anh đã nghiện Thu*c phi*n. Lúc ấy chị muốn lắm, muốn thuyết phục anh đi kiểm tra sức khỏe. Thế nhưng chỉ vì sợ anh cho là chị không tin anh nên cứ nấn ná rồi thôi.

Tình trạng ân hận thì sự việc đã rồi như trên không phải là hiếm. Ở nước ta do chưa có thói quen đi khám sức khỏe tiền hôn nhân cộng với tâm lý e ngại, sợ mất lòng tin ở nhau nên nhiều hôn nhân đã không trọn vẹn, như ý. Họ chỉ đơn giản cho rằng đã quyết định tiến tới hôn nhân thì cả hai phải tin tưởng tuyệt đối vào nhau... trong khi chỉ bằng niềm tin ấy không thể giải quyết được những vấn đề liên quan đến sức khỏe, bệnh tật, sinh nở... nếu cả hai không có những kiến thức và sự hiểu biết về nó.

Cần có “chứng chỉ sức khỏe” khi kết hôn

TS. BS Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và Gia đình (RaFH) cho biết: việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp phát hiện những dị tật ở bộ phận Sinh d*c, xem có sự bất thường về chức năng hoạt động T*nh d*c và sinh sản hay về tâm thần hay không... Ngoài ra, còn nhằm phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật (nếu có) có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hiện tại và sau này.

Người sắp kết hôn sẽ được tư vấn về T*nh d*c và mang thai an toàn và biết cách ngừa thai đúng cách. Đặc biệt là dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh (do di truyền) cho đứa con trong tương lai. Với những người mang gien di truyền (các bệnh tâm thần, Down, Thalassemia...) việc khám sức khỏe sớm phát hiện bệnh sẽ giúp người trong cuộc có nên quyết định lấy nhau hay không hoặc nếu lấy nhau thì sẽ chọn biện pháp mang thai nào cho phù hợp để tránh có những đứa con tật nguyền.

Theo các chuyên gia, mỗi người tự đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân còn để xem mình có đủ sức khỏe bước vào cuộc sống hôn nhân, có thể mang lại hạnh phúc cho nhau không. Điều này không chỉ giúp các “đối tác” hiểu rõ tình trạng của nhau để “cân nhắc” việc ăn đời ở kiếp với nhau, mà còn giúp họ có cơ sở để biết cách chăm sóc nhau tốt hơn trong cuộc sống sau này; giúp họ tự tin hơn khi bước vào cuộc sống gia đình.

Không biết được tình trạng sức khỏe của mình và của nhau nên thực tế không ít trường hợp khi lấy nhau về rồi dở khóc, dở cười như: không có bộ phận Sinh d*c, vợ hoặc chồng bị vô sinh hay sinh ra những đứa con dị tật... Trong khi tất cả những điều này có thể biết trước và phòng tránh được nếu như trước đó họ đi khám sức khoẻ ở các trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản/tư vấn tiền hôn nhân. Hiện trong Luật Hôn nhân và Gia đình chưa bắt buộc phải đi khám sức khỏe tiền hôn nhân nhưng theo TS Đức, rất cần có một chứng chỉ về sức khỏe trước khi kết hôn.

Hôn nhân là kết quả của sự hòa hợp của hai con người về thể xác cũng như tinh thần để sau ngày tân hôn cặp vợ chồng chính thức bước vào cuộc sống chung mà một phần quan trọng trong cuộc sống gia đình của họ đó là đời sống T*nh d*c. T*nh d*c không chỉ có vai trò duy trì nòi giống mà còn phải mang lại sự thỏa mãn cho cả hai người. Một cuộc sống gia đình chỉ trọn vẹn và hạnh phúc khi có một chất lượng sinh sản tốt (sinh ra những đứa con khỏe mạnh, thông minh) và một đời sống T*nh d*c an toàn, viên mãn. Muốn vậy thì tất cả những vấn đề về tâm lý và sức khoẻ của cha, mẹ phải được chăm sóc ngay từ ban đầu. Bạn có thể đến các phòng khám tư nhân; các trung tâm y tế quận, huyện; các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản hoặc các bệnh viện để được đáp ứng nhu cầu này.

Lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân

    -Chuẩn bị kiến thức tâm lý đúng cho cuộc sống T*nh d*c vợ chồng
  • -Phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật (nếu có) có thể ảnh hưởng đến vấn đề T*nh d*c, mang thai và sinh đẻ về sau.
  • -Chuẩn bị để có một cuộc sống T*nh d*c thoải mái, thỏa mãn và an toàn .
  • -Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất.
  • -Dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn về sau...
Thu Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kham-suc-khoe-tien-hon-nhan-bi-quyet-de-gia-dinh-hanh-phuc-7821.html)

Tin cùng nội dung

  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY