Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm có tính axit nguy hiểm như thế nào?

Khi axit tích tụ trong hệ thống các cơ quan, cơ thể của bạn trở nên dễ bị tổn thương và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Đậu lăng, quả ô liu, ngô luộc, bánh nướng, sữa (sữa bột chứa nhiều axit hơn sữa bò), sữa chua, quả óc chó, dầu lạc (dầu đậu phộng), hạt điều... là những thực phẩm chứa nhiều axit và nên hạn chế ăn.

Đầu tiên, chúng làm cạn kiệt một số khoáng chất nhất định trong hệ thống của bạn để trung hòa axit. Vì vậy, natri, canxi, magiê và kali cần phải được huy động từ các vùng khác nhau của cơ thể như xương, cơ và sụn. Đây là lý do khiến sụn khớp dễ vỡ, viêm khớp, loãng xương. Ngoài ra, nguy cơ đột quỵ và đau tim cũng sẽ tăng.

Làn da của bạn cũng bị ảnh hưởng bởi tính axit trong thực phẩm. Hệ thống tiêu hóa của bạn cũng ảnh hưởng và táo bón trở thành một vấn đề thường trực. Béo phì và suy giảm hệ thống miễn dịch sẽ diễn ra sau đó. Thậm chí trầm cảm và đau đầu cũng trở thành vấn đề diễn ra hàng ngày với bạn.

Nguy cơ loãng xương

Một nghiên cứu gần đây khẳng định rằng nồng độ axit cao cũng có thể dẫn đến loãng xương, mất xương mặc dù bạn đã bổ sung canxi và vitamin D. Nếu chế độ ăn uống của bạn có chứa nhiều các sản phẩm động vật, thực phẩm chua và ít rau, cơ thể của bạn sẽ có tính axit.

Tiểu đường, bệnh thận, ung thư

Bệnh tiểu đường tuýp 2, suy thận, sỏi thận và một số loại ung thư là vấn đề phổ biến có thể xảy ra do nồng độ axit quá mức trong cơ thể của bạn. Khi cơ thể của bạn duy trì được sự cân bằng, độc tố sẽ được đào thải dễ dàng hơn. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư.

Các cơ quan khác bị ảnh hưởng

Để hoạt động tốt, cơ thể của bạn có phải có nồng độ kiềm pH 7.4. Khi cơ thể của bạn có tính axit cao, khoáng chất khác nhau được vay mượn từ các cơ quan khác để trung hòa hệ thống, từ đó ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể và gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Khi cơ thể quá kiềm, khả năng miễn dịch của bạn giảm, cơ thể không sản xuất kháng thể để chống lại bệnh nhiễm trùng.

Song Nữ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-pham-co-tinh-axit-nguy-hiem-nhu-the-nao-20864/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY