Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc đầu tiên trị bệnh teo cơ Duchenne

Cơ quan quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ vừa phê duyệt tăng tốc Thuốc tiêm exondys 51 (eteplirsen) để điều trị cho bệnh nhân bị teo cơ Duchenne (DMD).
DMD là một rối loạn di truyền hiếm gặp, được đặc trưng bởi sự suy giảm và yếu cơ, và là loại phổ biến nhất của bệnh teo cơ. Nguyên nhân gây DMD là do sự thiếu hụt dystrophin, một loại protein có tác dụng giữ cho các tế bào cơ bắp còn nguyên vẹn.

Các triệu chứng đầu tiên thường được nhìn thấy khi trẻ từ ba đến năm tuổi, và tồi tệ hơn theo thời gian, thường ảnh hưởng đến bé trai. Những trẻ bị bệnh DMD dần dần mất khả năng thực hiện các hoạt động độc lập và thường phải gắn tuổi niên thiếu của mình cùng với chiếc xe lăn. Khi bệnh tiến triển sẽ ảnh hưởng tới tim, hô hấp… đe doạ tính mạng. Bệnh nhân thường không qua được ở độ tuổi 20 hoặc 30 tuổi. Tuy nhiên, mức độ nặng và tuổi thọ khác nhau tuỳ từng trường hợp.

Các tác dụng phụ thường gặp nhất được báo cáo bởi những người tham gia uống exondys 51 trong các thử nghiệm lâm sàng là rối loạn cân bằng và nôn mửa.

Bảo Lâm

((Theo FDA 9/2016))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thuoc-dau-tien-tri-benh-teo-co-duchenne-n123638.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY