Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phổi mãn tính

Kết quả công trình nghiên cứu nhiều năm của các nhà khoa học cho biết những người hút Thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh phổi mãn tính cao gấp 1,3 lần những người không hút Thuốc.

Hút vẫn làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về phổi như hen suyễn, viêm phế quản, khí thũng và tắc nghẽn động mạch phổi...

Kết quả này phản bác quan niệm cho rằng như hút Thuốc lá truyền thống.

Kết quả công trình nghiên cứu nhiều năm được công bố trên tạp chí Y tế dự phòng của Mỹ, ra ngày 16/12, theo đó so sánh tác hại của việc hút Thuốc điện tử và truyền thống.

Các nhà khoa học tại trường đại học UC San Francisco đã theo dõi hơn 32.000 người trưởng thành có thói quen hút và Thuốc lá thường từ năm 2013 đến 2015 và xem xét mối liên quan với những ca chuẩn đoán mắc mới các bệnh về phổi.

Kết quả cho thấy hút Thuốc là điện tử không phải là không gây ra nguy cơ mắc mãn tính, mà nguy cơ mắc ở những người này chỉ là thấp hơn so với những người hút Thuốc lá truyền thống.

[Infographics] Mỹ: Hơn 2.400 người nhập viện do Thuốc lá điện tử

Những người hút Thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các cao gấp 1,3 lần, trong khi những người hút Thuốc lá thường có nguy cơ này cao gấp 2,6 lần và đối với những người hút cả Thuốc lá điện tử và cả Thuốc lá truyền thống, nguy cơ mắc bệnh phổi cao 3 lần so với những người không hút.

Theo các nhà khoa học, có thể là lựa chọn có nguy cơ thấp hơn so với hút Thuốc truyền thống cho những người nghiện Thuốc lá, vì vậy nếu chuyển từ Thuốc lá truyền thống sang chỉ hút Thuốc điện tử, họ có thể giảm bớt nguy cơ mắc bệnh phổi.

Vấn đề là hầu hết những người nghiện không ngừng sử dụng cách hút Thuốc truyền thống mà chỉ đơn giản là bổ sung thêm hình thức hút Thuốc điện tử vào thói quen sinh hoạt.

Việc sử dụng cả hai hình thức hút Thuốc này không những không giảm mà còn mắc

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/thuoc-la-dien-tu-lam-tang-nguy-co-mac-cac-benh-phoi-man-tinh/613847.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY