Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc loãng xương phải sử dụng lâu dài

Tôi năm nay 60 tuổi, kết quả kiểm tra sức khỏe định kỳ lần trước kết luận tôi bị loãng xương phải theo dõi và uống Thuốc bisphosphonate...

Lê Thi Hậu (Lạng Sơn)

Điều trị loãng xương cần căn cứ vào kết quả đo mật độ xương, theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới, khi giá trị T-Score nhỏ hơn -2,5 có thể chẩn đoán là loãng xương và bệnh nhân cần phải dùng Thuốc điều trị.

Hậu quả của loãng xương sẽ gây gãy xương.

Nhóm bisphosphonate hiện là nhóm Thuốc được lựa chọn đầu tiên trong điều trị các bệnh lý loãng xương. Về nguyên tắc, Thuốc được khuyến cáo phải dùng liên tục trong ít nhất 3 năm và kéo dài tối đa 5 năm, nếu không có các chống chỉ định hoặc tác dụng phụ cần ngưng Thuốc như suy thận, viêm thực quản đang tiến triển, hoại tử xương hàm, bệnh lý tim mạch nặng... Việc dùng Thuốc liên tục sẽ giúp cho hiệu quả bảo vệ xương được đầy đủ.

Khi uống Thuốc bisphosphonate, bác nên tuân thủ các yêu cầu sau: uống lúc bụng rỗng; nuốt nguyên viên Thuốc (người có chứng khó nuốt có thể cho viên Thuốc vào miệng rồi cắn một mẩu chuối chín để nuốt sau đó uống nước) uống với 1 cốc to nước sôi nguội (180 - 200ml). Các loại Thuốc khác không được dùng cùng lúc khi uống bisphosphonates mà phải sau 2 giờ. Trong quá trình sử dụng Thuốc người bệnh cần theo dõi các tác dụng phụ của Thuốc, nếu thấy có bất thường cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý kịp thời, thích hợp.

Trong quá trình điều trị, bác cần nhớ đến tái khám ở bác sĩ chuyên khoa xương khớp, để có những đánh giá về Thuốc và bệnh trong quá trình sử dụng, xem bệnh tốt lên hay xấu đi, Thuốc có phù hợp không và phát hiện kịp thời những bất thường của Thuốc (có thể xảy ra) cũng như tư vấn về chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp…

BS. Vũ Thanh Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-loang-xuong-phai-su-dung-lau-dai-n190761.html)

Chủ đề liên quan:

Thuốc loãng xương

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY