Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc mới điều trị cho người lớn bị bỏng nhiệt

Mới đây FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đã phê duyệt.StrataGraft sử dụng để điều trị cho bệnh nhân người lớn bị bỏng nhiệt.

 

Bỏng nhiệt thường do tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt bên ngoài như hơi nước, nước sôi, dầu ăn nóng, bề mặt nóng hoặc lửa… Mục tiêu điều trị là giúp bệnh nhân lấy lại chức năng cao nhất có thể, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đối với nhiều vết bỏng sâu, việc điều trị thường bao gồm cắt bỏ phần da bị bỏng bị tổn thương và thay thế bằng ghép da. Da ghép thường là da khỏe mạnh được lấy từ chính cơ thể người bệnh và chuyển đến vùng bị bỏng để giúp vết thương mau lành. Quy trình này, được gọi là autograft, để lại một vết thương mới nơi da lành bị cắt bỏ. 

StrataGraft được sản xuất từ hai loại tế bào da người (tế bào sừng và nguyên bào sợi hạ bì) phát triển cùng nhau để tạo nên cấu trúc hai lớp (giàn giáo tế bào). StrataGraft dùng để bôi ngoài da lên vết bỏng. Theo thời gian, các tế bào da của bệnh nhân sẽ phát triển để thay thế các tế bào da bị mất do bỏng. Điều trị bằng StrataGraft có thể giúp tránh hoặc giảm lượng da khỏe mạnh cần thiết để ghép. TS Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA cho biết, sự chấp thuận này cung cấp cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe một phương pháp mới để điều trị vết thương do bỏng.   

Các tác dụng phụ thường gặp được báo cáo bởi những bệnh nhân dùng StrataGraft trong các nghiên cứu lâm sàng là ngứa, mụn nước, sẹo phì đại... Bất lợi liên quan đến vết thương bao gồm: Ban đỏ (mẩn đỏ), sưng tấy và nhiễm trùng vết thương...

Ngọc Bích

(Theo FDA 6/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-moi-dieu-tri-cho-nguoi-lon-bi-bong-nhiet-n195279.html)
Từ khóa: bỏng nhiệt

Chủ đề liên quan:

bỏng nhiệt

Tin cùng nội dung

  • Bỏng là T*i n*n thường gặp trong đời sống sinh hoạt và lao động, có thể gặp cả ở người lớn và trẻ em, có xu hướng ngày càng tăng.
  • Khi bị bỏng do bất kỳ tác nhân nào, da là bộ phận thường bị tổn thương nhất, sau đó đến các lớp dưới da như cân, gân, cơ, xương, khớp, mạch máu, thần kinh, và một số cơ quan khác, như đường hô hấp, ống tiêu hóa, mắt, bộ phận Sinh d*c, vân vân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY