Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc nào trị chàm?

Gần đây tay em bị nổi mụn nước thành mảng và rất ngứa. Bạn bảo em bị chàm. Vậy có thể mua Thuốc nào về bôi và cách phòng bệnh thế nào? Em xin cảm ơn.

Nguyễn Thu Thủy (Bắc Ninh)

Chàm là bệnh viêm da phổ biến, liên quan đến thượng bì và bì, với biểu hiện qua nhiều giai đoạn: Hồng ban, sẩn, mụn nước, rịn nước, đóng vẩy, tróc vẩy, sau đó lành da hoặc diễn tiến ngứa dai dẳng da dày, lichen hóa.

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này. Tùy thuộc vào nguyên nhân và giai đoạn bệnh, bác sĩ có thể áp dụng các biện pháp điều trị bệnh phù hợp nhất, nhằm kiểm soát các triệu chứng của bệnh được tốt nhất.

Một số loại Thuốc được chỉ định dùng điều trị bệnh lý này bao gồm:

Hồ nước: Có tác dụng làm dịu da, kìm hãm, ức chế hoạt động của vi khuẩn, đồng thời có tác dụng giảm sưng, đau. Hồ nước thường được sử dụng kết hợp với một số loại Thuốc hoặc dung dịch sát trùng khác.

Dung dịch milian: Thuốc được sử dụng trong giai đoạn sau khi mụn đã khô và vảy hình thành nhằm ngừa bội nhiễm.

Thuốc tím metin 1%: Dùng trong trường hợp vết chàm bị nhiễm khuẩn hoặc trợt loét nhiều. Có thể thoa trực tiếp lên da.

Kem bôi chứa kẽm: Kẽm sẽ giúp sát trùng nhẹ, làm dịu da, giảm ngứa.

Thuốc mỡ corticoid và kháng sinh: Thuốc có tác dụng chống viêm, ngừa bội nhiễm, giảm ngứa và giữ ẩm cho da. Dùng ngay khi tổn thương có dấu hiệu khô lại.

Bên cạnh các Thuốc bôi ngoài da, có thể dùng Thuốc chống ngứa (như théralèn, chlorpheniramin, sirô phenergan...), kháng sinh chống bội nhiễm (amoxicilin, cephalosporin...) hoặc bổ sung các Thuốc tăng cường miễn dịch như: Vitamin C, kẽm, omega-3... (khi cần thiết).

Để tránh tái phát, người bệnh cần nghỉ ngơi, tránh stress; tránh các thực phẩm gây dị ứng; sử dụng những sản phẩm chăm sóc da phù hợp; bôi kem chống ẩm để giữ cho da không bị khô; đeo găng tay khi sử dụng các chất tẩy rửa...

Bệnh chàm gây tổn thương da, kéo dài thời gian điều trị cũng như hay tái lại nhiều lần. Vì vậy, khi phát hiện có các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, thích hợp...


DS. Hoàng Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-nao-tri-cham-n179481.html)
Từ khóa: trị chàm

Chủ đề liên quan:

trị chàm

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY