Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc trị bệnh Still ở người trưởng thành

Mới đây, cục Quản lý Dược Thực phẩm phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt Thuốc Ilaris (canakinumab) để điều trị bệnh Still khởi phát ở người trưởng thành (AOSD).

Still khởi phát ở người trưởng thành (AOSD) là một bệnh viêm hệ thống. Nguyên nhân của bệnh tự viêm này được cho là do sự bất thường của hệ thống miễn dịch, gây ra phản ứng viêm có thể làm tổn thương các mô của cơ thể. Các đặc điểm của AOSD rất giống với viêm khớp hệ thống vô căn ở trẻ vị thành niên (SJIA), bao gồm sốt, viêm khớp, phát ban và các dấu hiệu viêm tăng cao. Do các đặc điểm giống của AOSD và SJIA các chuyên gia cho rằng đây là 2 bệnh kế tục chứ không phải là 2 bệnh riêng biệt.

Điều trị bệnh Still ở người lớn hiện nay chủ yếu tập trung điều trị giảm nhẹ triệu chứng và làm chậm diễn tiến của bệnh, trong đó bao gồm kiểm soát được tình trạng sốt và viêm khớp, ức chế miễn dịch cơ thể, hạn chế được các biến chứng của bệnh.

Mới đây, cục Quản lý Dược và Thực phẩm phẩm Mỹ đã phê duyệt Thuốc Ilaris (canakinumab) để điều trị bệnh Still hoạt động, bao gồm bệnh Still khởi phát ở người trưởng thành (AOSD). Ilaris trước đó cũng đã được phê duyệt cho điều trị bệnh viêm khớp hệ thống vô căn ở trẻ vị thành niên (SJIA) ở bệnh nhân từ 2 tuổi trở lên. Với sự chấp nhận này sẽ giúp bác sĩ và bệnh nhân có thêm cơ hội lựa chọn điều trị.

Vai trò của interleukin-1 (IL-1), một loại cytokine quan trọng trong việc điều hòa hệ thống miễn dịch của cơ thể, và có liên quan đến AOSD và SJIA. Ilaris hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của IL-1 và ngăn chặn tình trạng viêm ở bệnh nhân mắc chứng rối loạn tự viêm này.

Các tác dụng phụ thường gặp ở bệnh nhân được điều trị bằng Ilaris là nhiễm trùng (cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp trên), đau bụng và phản ứng tại chỗ tiêm.

Thông tin kê đơn cho Ilaris bao gồm cảnh báo về nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng do ức chế IL-1. Hội chứng kích hoạt đại thực bào (Macrophage activation syndrome: MAS) là một rối loạn đe dọa đến tính mạng có thể phát triển ở những bệnh nhân mắc bệnh thấp khớp, đặc biệt là bệnh Still, và cần được điều trị tích cực. Điều trị bằng Thuốc ức chế miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ bệnh ác tính. Bệnh nhân được khuyên không nên tiêm vaccine sống trong quá trình điều trị.

Bảo Lâm

(Theo FDA 6/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-tri-benh-still-o-nguoi-truong-thanh-n176436.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh still sốt viêm khớp phát ban

Tin cùng nội dung

  • Các bệnh nhân nên được theo dõi tiến triển về lâm sàng và xét nghiệm (tế bào máu ngoại vi, các bilan viêm, chức năng gan, thận, tổng phân tích nước tiểu, ferritin) ít nhất 3 tháng/lần tại các cơ sở y tế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY