Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt có liên quan với suy tim

Nam giới được chẩn đoán phì đại tuyến tiền liệt và đang sử dụng các Thuốc ức chế 5-alpha reductase lẫn chẹn alpha với liều thường quy có thể làm tăng nguy cơ tiến triển thành suy tim sau.

Nghiên cứu được tiến hành trên 175.201 nam giới được chẩn đoán phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Trong đó có 8.339 bệnh nhân sử dụng Thuốc ức chế 5-alpha reductase, 55.383 bệnh nhân sử dụng Thuốc chẹn alpha và 41.491 bệnh nhân còn lại dùng kết hợp cả hai Thuốc trên. Kết quả cho thấy, nam giới được điều trị bằng Thuốc ức chế 5-alpha reductase và Thuốc chẹn alpha có nguy cơ suy tim tăng lên so với nhóm không dùng Thuốc. Nguy cơ suy tim cao nhất đối với nhóm chỉ sử dụng Thuốc chẹn alpha. Nguy cơ ở mức trung bình đối với liệu pháp kết hợp Thuốc chẹn alpah và Thuốc ức chế men 5-alpha reductase và thấp nhất đối với nhóm Thuốc ức chế men 5-alpha reductase. Nhóm chẹn alpha không chọn lọc có nguy cơ cao hơn nhóm chẹn alpha có chọn lọc.

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số nam giới mắc bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt) ở tuổi 60 chiếm 59%, ở tuổi 70 chiếm 76,9%, trên 80 tuổi chiếm 90%. Hiện nay tuổi thọ dân số ngày càng cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ nam giới mắc cũng như mức độ trầm trọng của bệnh phì đai lành tính tuyến tiền liệt tăng theo. Bệnh phát sinh do sự tăng sản tế bào thành phần cầu trúc của tiền liệt tuyến, gây ra các triệu chứng rối loạn về tiểu tiện, việc phát hiện và điều trị sớm sẽ tránh được những biến chứng.

Phương pháp nội khoa là phương pháp lựa chọn an toàn và được chỉ định khi bệnh chưa gây biến chứng. Việc điều trị dựa vào sử dụng Thuốc và theo dõi tiến triển của bệnh. Thuốc điều trị chủ yếu gồm nhóm Thuốc ức chế alpha và nhóm Thuốc ức chế hoạt động của men 5-alpha reductase. Nhóm ức chế alpha có thể kể đến như Alfuzosin (Xatral), Indoracin, Terazosin hydrochloride (Hytrin), Doxazosin aresylate (Carduran) có cơ chế giảm co thắt cơ trơn trong tuyến tiền liệt, vỏ tuyến và cổ bàng quang qua đó cải thiện nhanh các triệu chứng. Nhóm Thuốc ức chế hoạt động của men 5-alpha reductase có tác dụng rõ rệt làm giảm thể tích tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi điều trị bằng Thuốc ở các bệnh nhân phì đại lành tính tuyến tiền liệt, đặc biệt là những bệnh nhân mới hoặc đã có các nguy cơ về bệnh tim mạch.

Trước đây, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Hội Tiết niệu Châu Âu cũng được coi là xác nhận tính an toàn trên tim mạch của các loại Thuốc điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt như nhóm chẹn alpha. Vì vậy, vẫn cần phải có những thử nghiệm trong tương lai về tính an toàn, hiệu quả cũng như mức độ ảnh hưởng lên tim mạch của các loại Thuốc này.

Đặng Xuân Thắng

((Theo auajournals.org, 22/2/2021))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-dieu-tri-phi-dai-lanh-tinh-tuyen-tien-liet-co-lien-quan-voi-suy-tim-n188446.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY