Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Tiền rất đơn giản, người mới phức tạp: Làm sao để chung sống hòa thuận với tiền thay vì ném tiền qua cửa sổ?

Ngay cả khi bạn không biết về các khái niệm phức tạp về tài chính và đầu tư, bạn vẫn có thể biết cách chung sống hòa thuận với tiền. Chi tiêu ít hơn thu nhập, tiết kiệm cho tương lai, tránh xa nợ nần.

Khi ta nói về quản lý tiền bạc – cũng như nhiều thứ khác trong cuộc sống – ta thực chất đang nói đến mối tương quan tâm lý giữa ta với tiền.

Theo một lẽ hiển nhiên, tiền có khả năng giải quyết mọi nhu cầu của chúng ta: từ nhu cầu cơ bản đến những nhu cầu mang tính hình thức, như minh chứng cho địa vị xã hội của mỗi người (vật sở hữu). Tiền cũng là phương tiện giúp chúng ta tạo dựng nên cuộc sống mà ta muốn sống, trở thành con người mà ta muốn trở thành (hiện thực hóa).

Đó là lý do tại sao những lời khuyên về tài chính – tương tự các lời khuyên về chế độ ăn uống hay mối quan hệ – không có hiệu quả. Xét về nguyên tắc, đúng, nhưng để áp dụng vào thực tế thì chưa đủ. Hầu hết các lời khuyên về tiền bạc hoặc thiếu căn cứ xác đáng, hoặc chỉ giải quyết các vấn đề bề nổi chứ không chạm tới được gốc rễ.

Khi bạn thực hiện quy trình này, những mục đích của bạn sẽ tự nhiên tương thích với hành động của bạn – và cả cách bạn tiêu pha nữa.

Cắt giảm chi tiêu không phải việc bạn thuyết phục bản thân mình không được ăn ở nhà hàng hoặc không bao giờ mua quần áo mới. Đó là việc tạo ra một ngân sách cho phép bạn thực hiện những gì mình mong muốn thay vì để bản thân bị hành hạ bởi những cơn bốc đồng không thoải mái. Khi bạn thay đổi, cuộc sống sẽ thay đổi theo. Và không có chiều ngược lại.

Bùi Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/tien-rat-don-gian-nguoi-moi-phuc-tap-lam-sao-de-chung-song-hoa-thuan-voi-tien-thay-vi-nem-tien-qua-cua-so-20200730165116986.chn)

Tin cùng nội dung