Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Tiếp nhận 2 cá thể gấu ngựa tại Sông Mã, Sơn La về cơ sở bảo tồn

(MangYTe) - Tổ chức FOUR PAWS vừa phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã tổ chức bàn giao và tiếp nhận 2 cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình tại thị trấn Sông Mã về Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình.

Hai cá thể gấu có cân nặng lần lượt là 160kg kg và 130kg kg, được đặt tên là xuân và mơ. hai cá thể này bị nuôi nhốt trong tầng hầm 10 năm không nhìn thấy ánh sáng mặt trời. sau khi cơ quan kiểm lâm và công an môi trường tỉnh sơn la tích cực vận động, gia đình đã tự nguyện chuyển giao hai cá thể gấu cho cơ sở bảo tồn.

Bác sĩ thú y trưởng của four paws việt, szilvia kalogeropoulu cho biết: "hai cá thể gấu trong tình trạng sức khỏe ổn định. tuy nhiên do lâu ngày không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và chế độ vận động không phù hợp, các cá thể có khả năng gặp một số vấn đề về mắt, hành vi và xương khớp. hình ảnh siêu âm cũng cho thấy các cá thể gặp vấn đề về túi mật và gan".

Gấu ngựa là loài động vật nằm trong sách đỏ được pháp luật Việt Nam bảo vệ ở mức độ cao nhất. Loài này được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP).

Theo đó, mọi hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép cá thể, bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống hoặc sản phẩm của từ một cá thể gấu đã bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hồng Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo pháp luật (https://baophapluat.vn/moi-truong/tiep-nhan-2-ca-the-gau-ngua-tai-song-ma-son-la-ve-co-so-bao-ton-579435.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Trời mưa đông lạnh giá nhưng lòng anh Phạm Văn Dương cảm thấy ấm áp lạ thường. Đã từ rất lâu, anh mới thấy lòng mình chộn rộn niềm vui, thanh thản đến vậy. Hôm nay, có lẽ là ngày anh nhớ nhất trong đời vì đó là bước ngoặt lớn khi anh không còn phải làm công việc… tàn nhẫn nữa. 25 chú chó, mèo ở trong lồng dường như cũng cảm nhận mình sắp được “tự do”, không còn nơm nớp sợ hãi vì bị giết hại, làm mồi cho bữa nhậu nữa nên “chú” nào cũng thấy phấn chấn.
  • (MangYTe)- 25 cá thể chó mèo được giải cứu trước khi bị giết dã man ở “thủ phủ thịt mèo” của Việt Nam.
  • 7 cá thể gấu ngựa, trong đó có 1 cá thể lông màu vàng hiếm lạ, bị nuôi nhốt trong 2 trang trại gần 20 năm, vừa được tổ chức Four Paws phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương giải cứu.
  • Ngày 13-11, cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đã cứu hộ thành công bảy cá thể gấu từ hai cơ sở ở tỉnh Bình Dương.
  • Ngày 3-11, Tổ chức Động vật châu Á hợp tác cùng Chi cục Kiểm lâm Phú Thọ cứu hộ thành công hai cá thể gấu ngựa quý hiếm, do người dân tự nguyện chuyển giao từ một trang trại tư nhân tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam.
  • Ngày 15-10, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa tại thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Cá thể gấu này do chủ nuôi tự nguyện chuyển giao, dưới sự vận động của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, với mong muốn gấu có cuộc sống tốt nhất trong phần đời còn lại.
  • Một cá thể gấu ngựa vừa được chuyển giao về Cơ sở bảo tồn gấu nằm trong phân khu cây xanh sinh thái của Công viên động vật hoang dã quốc gia ở tỉnh Ninh Bình, sau 15 năm bị nuôi nhốt.
  • (MangYTe) - Ngày 13/10/2020, một cá thể gấu ngựa (Ursus thibetanus) tại huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương) đã được chuyển giao về Cơ sở Bảo tồn Gấu Ninh Bình sau hơn 15 năm bị nuôi nhốt. Đây là cá thể gấu thứ 3 được chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ chỉ trong nửa đầu tháng 10 này.
  • (MangYTe) - Ngày 23/7, Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đã tiếp nhận 2 cá thể gấu ngựa con là nạn nhân của một thương vụ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Đây là hai cá thể gấu mà sau nhiều ngày kế hoạch và trinh sát, cơ quan Công an tỉnh Lai Châu đã bắt quả tang khi đang bị buôn bán trái phép.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY