Kinh tế xã hội hôm nay

Tiếp viên hàng không đi tình nguyện chống dịch

Những ngày tháng 7, tiếp viên Trương Hiền Dung len lỏi trong các hẻm nhỏ, đến từng nhà lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Bình Thuận, quận 7, TP HCM.

Những ngày nghỉ bay tháng 6, tiếp viên hàng không Trương Hiền Dung (Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines) cùng bạn đã đăng ký làm tình nguyện viên theo lời kêu gọi của Thành Đoàn TP HCM. Những ngày đầu, cô làm công việc nhập số liệu lấy mẫu xét nghiệm và số liệu tiêm vaccine của những người dân tại xã Phước Kiển (Nhà Bè). Quanh cô, các bạn tình nguyện viên điều phối và các y, bác sĩ đều phải làm việc giữa trời nắng, ai nấy phải mặc đồ bảo hộ rất khó chịu. Dung thầm nghĩ: "May sao mình cũng giúp được họ phần nào".

Tháng 7, dịch bùng phát mạnh hơn ở TP HCM, tình nguyện viên không thể làm các công việc tại quận huyện khác nên Dung xin làm tình nguyện tại phường Bình Thuận, quận 7, TP HCM nơi cô sinh sống. Hàng ngày, Dung mặc áo bảo hộ cùng các tình nguyện viên khác đi lấy mẫu xét nghiệm, phát đồ cứu trợ cho các gia đình ở từng con hẻm bị phong tỏa. Cô tận mắt thấy những cảnh đời đáng thương, gia đình khó khăn sống trong các hẻm nhỏ. Có những em bé bé xíu được người nhà dắt ra xét nghiệm. Những cụ già lớn tuổi không đi được, nên đội tình nguyện lại đến tận nhà giúp họ lấy mẫu.

Tiếp viên hàng không Trương Hiền Dung. Ảnh: NVCC

"Lần đầu tiên tiếp xúc với F0, tôi lặng người trong giây lát rồi lại tiếp tục tập trung vào công việc. Tôi ý thức được việc mình đang làm quan trọng biết bao, không để xảy ra sơ sót nào", Dung nói.

Dung được "đào tạo ngắn hạn" khóa kỹ năng đo huyết áp. Cô trải qua gần hết các vị trí của tình nguyện viên, từ nhập liệu, điều phối người dân giữ khoảng cách an toàn khi lấy mẫu, đi đúng luồng và hỗ trợ các bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm.

Cô nhớ mãi một ngày khi sắp kết thúc giờ làm việc buổi sáng, thì có một gia đình vào tiêm vaccine. Người cha lớn tuổi bị cụt chân, người mẹ đi không được vững và một cô con gái bị bại não bẩm sinh. Dung chia sẻ, giây phút thấy gia đình ấy bước vào khiến tim cô như bị bóp nghẹp, nhìn thấy những mất mát như thế, mới thấy mình có đủ sức khỏe, đủ khả năng làm việc và cống hiến là may mắn nhường nào.

Cô còn thầm cảm phục người con gái cho đôi vợ chồng già kia. Chị này đưa cô em đi tiêm, rồi quay lại chăm sóc bố mẹ và cho biết còn có hai con nhỏ đang đợi ở nhà, song chị chăm sóc họ với tình thương yêu và tinh thần lạc quan, không cảm thấy vất vả.

Dung kể, những người đi tình nguyện giống cô có đủ mọi lứa tuổi, có người lớn tuổi, có những bạn trẻ là sinh viên, lác đác có những học sinh cấp 3. Ai nấy đều nhiệt tình, hỗ trợ người dân để vơi bớt sự hồi hộp khi đi tiêm. Có cậu thanh niên bế cụ già từ cổng vào, có cô bạn nhỏ đỡ từng người lớn tuổi tập tễnh đi đoạn sân dài. Đây là những hình ảnh mà Dung không thể nào quên được.

"Những tình nguyện viên đều có trái tim nhiệt huyết, bao dung và lạc quan. Họ vượt qua hết những mặc cảm, nỗi lo lây bệnh, dốc hết tâm sức ra để giúp đỡ dân", Dung chia sẻ.

Tiếp viên Trương Hiền Dung hỗ trợ nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: NVCC

Ngoài giờ làm việc chính, đội tình nguyện còn chia đồ cứu trợ cho dân tại phường. Lần đầu tiên các cô thấy măng rừng, những quả bí đỏ, bí đao, quả bầu to từ miền Bắc gửi vào khiến cô vừa ngỡ ngàng vừa xúc động, cô cảm nhận được tình thân đồng bào trong cơn hoạn nạn.

Cứ ba ngày, phường lại tổ chức test nhanh cho cả đội tình nguyện. Lúc đó, Dung thường hồi hộp như tham dự các kỳ thi, không chỉ sợ mình bị nhiễm sẽ không thể tiếp tục công việc mà còn lo ngại sẽ thành gánh nặng cho mọi người trong đội.

Mỗi ngày về đến nhà với cơ thể đầy mồ hôi, chân tay bủn rủn, khản cổ vì nói nhiều, song Dung vẫn không bỏ cuộc. Dung nói, tôi chỉ hy vọng chút công sức nhỏ của mình sẽ giúp được phần nào cho đất nước. Để rồi sớm thôi, sẽ không còn nữa những khu cách ly, khu phong tỏa. Người dân sẽ lại được trở về nhịp sống thường ngày, đường phố lại rộn ràng, tấp nập đông vui.

Đánh giá về công việc tình nguyện của tiếp viên Trương Hiền Dung, ông Phan Ngọc Linh, Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, cho hay, do giảm giờ bay và mong muốn góp sức mình vào công cuộc chống dịch, một số tiếp viên Vietnam Airlines đã xung phong, tình nguyện tham gia vào công tác cộng đồng ở các vùng dịch để đồng hành cùng Tổ quốc, địa phương và các lực lượng trong cuộc chiến cam go này.

"Chúng tôi hết sức tự hào vì không chỉ một mà ngày càng nhiều những trái tim nhiệt huyết như thế đang âm thầm nhân rộng, lan tỏa trong đội ngũ tiếp viên", ông Phan Ngọc Linh nói.

Theo Ngôi sao

Giadinh.net.vn cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/tiep-vien-hang-khong-di-tinh-nguyen-chong-dich-2021090214013565.htm)
Từ khóa: xã hội

Chủ đề liên quan:

xã hội

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY