Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tìm giải pháp cho chân bị teo cơ

Báo Sức khỏeĐời sống mở chuyên mục Tư vấn thẩm mỹ nhằm giải đáp những thắc mắc của bạn đọc trong lĩnh vực làm đẹp, thẩm mỹ.

Người tư vấn: Đại tá - TS.BS. Nguyễn Huy Thọ (ảnh), nguyên Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật hàm mặt và Tạo hình - Bệnh viện TW Quân đội 108, Uỷ viên Hội đồng Khoa học Sở Y tế Hà Nội.

Em năm nay 23 tuổi. Em từng bị tiêm nhầm vào cơ nên bị teo cơ chân phải. Em đã đi phẫu thuật từ lúc 5 tuổi nhưng do tập luyện không đúng cách nên giờ chân bị teo vẫn cứ “khuềnh” ra. Em muốn hỏi liệu em còn có cơ hội được đi lại như người bình thường không? Đó là ước mơ bao lâu nay của em. Và nếu được thì chi phí có cao không? Vì em cảm thấy không có hy vọng nên không dám đi khám. Rất mong nhận được câu trả lời của bác sĩ.

(damhuyen.hoada...com)

Qua thư của em, tôi chưa hình dung được tư thế “khuềnh” như thế nào, vì có nhiều loại dị tật của cơ quan vận động. Xin đưa ra một giả thiết: Việc teo cơ của em có thể là do một loại virus làm tổn thương sừng vận động trong tủy sống, dẫn đến liệt một số nhóm cơ tứ đầu đùi, khiến bệnh nhân không bao giờ đi thẳng chân như người bình thường được mà hay bị co gấp về phía sau. Nếu bị bại liệt nhiều nhóm cơ thì chân sẽ bị teo lại, vận động khó khăn. Hồi nhỏ, em được tiêm vào cơ tứ đầu đùi và nếu bị nhiễm trùng thì sẽ chỉ bị teo một nhóm cơ, không gây ra teo cơ hoàn toàn và không ảnh hưởng lắm đến việc vận động của em. Tôi không nghĩ em bị teo cơ do tiêm nhầm, mà là do di chứng của bại liệt.

Các bác sĩ ngoại khoa sẽ can thiệp cho những người bị bại liệt bằng cách tìm cơ còn hoạt động được để thay thế vào cơ ở tứ đầu đùi bị liệt, giúp cho chân co duỗi gần như bình thường. Tuy nhiên, phương pháp này tương đối khó khăn vì còn tùy thuộc vào việc có còn cơ lành hay không. Ngoài ra, có thể dùng nẹp chỉnh hình, để khi đi thì khóa nẹp lại, giúp cho khớp gối thẳng, chân duỗi ra được. Khi nghỉ ngơi thì mở khóa ra để nẹp co lại, chân co gấp bình thường. Nếu muốn làm cho cơ bắp chân bị teo to ra thì có thể dùng đến phẫu thuật thẩm mỹ: Hút mỡ từ một bộ phận khác trên cơ thể, bơm vào đùi. Tuy nhiên, việc bơm mỡ chỉ áp dụng trong trường hợp teo một phần cơ hoặc một nhóm cơ. Nếu teo hoàn toàn thì không có chỉ định. Em nên đến khoa chấn thương chỉnh hình ở các bệnh viện  để được khám kỹ và có lời khuyên cụ thể hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tim-giai-phap-cho-chan-bi-teo-co-n178267.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY