Khoa học hôm nay

Tìm thấy con tàu dưới đáy hồ lạnh giá sau 130 năm mất tích

Cuối cùng thì người ta cũng đã tìm thấy dấu vết về con tàu Atlanta mất tích cách đây 130 năm dưới đáy Hồ Superior.

Con tàu atlanta do tàu hơi nước wilhelm khổng lồ kéo mang theo hàng tấn than đã bị đánh chìm trong một cơn bão vào ngày 4/5/1891.

Tìm thấy con tàu dưới đáy hồ lạnh giá sau 130 năm mất tích

Cơn bão đã khiến dây kéo bị đứt, cánh buồm con tàu atlanta bị gãy và sau đó là bị đánh chìm.

Phi hành đoàn trên tàu khi đó gồm 7 thành viên. khi sự cố xảy ra, tất cả họ đều được đưa xuống một chiếc xuồng cứu sinh. tuy nhiên, khi xuồng gần cập bến thì bất ngờ bị lật và chỉ có 2 thành viên sống sót được đưa vào bờ an toàn.

Mặc dù có được những mô tả cụ thể từ các thành viên sống sót sau vụ T*i n*n nhưng nhiều năm qua các đội tìm kiếm vẫn chưa thể phát hiện ra xác con tàu.

Tuy nhiên, gần đây, sau 130 năm, xác con tàu dài 52 mét đã được tìm thấy ở độ sâu 198 mét dưới đáy hồ superior, cách công viên deer, michigan, mỹ khoảng 56 km.

Những vật dụng của con tàu dưới đáy hồ Superior

Theo hiệp hội lịch sử vụ đắm tàu ​​great lakes, các đội tìm kiếm đã sử dụng công nghệ sonar sóng âm quét sườn để lập bản đồ hơn 4000 km dưới đáy hồ superior. hồ superior là hồ lớn nhất, sâu nhất và lạnh nhất trong các hồ ở bắc mỹ, với nhiệt độ chỉ khoảng 4 độ c.

Hình ảnh chụp lại xác con tàu cho thấy nhiều bộ phận của con tàu được bảo quản khá nguyên vẹn như bánh xe, nhà vệ sinh trên tàu, cột buồm. bảng tên của con tàu atlanta vẫn còn nguyên vẹn và dễ dàng nhìn thấy nước. nguồn gốc về cái tên của con tàu cho đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Bruce lynn, giám đốc điều hành của hiệp hội lịch sử vụ đắm tàu ​​great lakes cho biết tìm thấy xác tàu đắm sau hàng trăm năm mất tích là điều hiếm gặp. xác tàu được bảo quản tốt do vùng đáy hồ lạnh giá.

"nó nằm đó như một mặt trời rạng rỡ. con tàu có trang trí khá công phu và vẫn đẹp sau 130 năm ở dưới đáy hồ", bruce lynn cho biết.

Tuy nhiên, do xác tàu ở vị trí quá sâu nên thợ lặn khó có thể tiếp cận được. theo các chuyên gia, có khoảng 6.000 con tàu đắm trong vùng nước rộng lớn của hồ lớn, bao gồm khoảng 550  dưới đáy của hồ superior. tuy nhiên, phần lớn trong số đó chưa thể khám phá hết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/tim-thay-con-tau-duoi-day-ho-lanh-gia-sau-130-nam-mat-tich-405908.html)

Chủ đề liên quan:

Atlanta xác tàu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY