Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tin tức đời sống ngày 11/2: Khối u chứa đầy răng, xương trong buồng trứng bé gái 5 tuổi

Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/2/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/2/2021 trên trang Đời sống Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/2/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/2/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Khối u chứa đầy răng, xương trong buồng trứng bé gái 5 tuổi

Tin tức đời sống ngày 11/2: Khối u chứa đầy răng, xương trong buồng trứng bé gái 5 tuổi - Ảnh 1

Khối u nang bì xoắn trong buồng trứng của bé gái. (Ảnh: BV)

Các bác sĩ của bệnh viện Sản nhi Bắc Giang vừa phẫu thuật nội soi, cắt bỏ khối u nang bì buồng trứng phải xoắn cho bé N.B.L. (5 tuổi, trú tại huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) giúp bệnh nhi bảo tồn toàn bộ vòi trứng và buồng trứng.

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Đăng Bình, Phó trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang cho biết trên Trí thức trực tuyến, bé L. nhập viện trong tình trạng đau bụng liên tục vùng hạ vị và hố chậu phải, kèm nôn trớ. Cháu bé được chuyển vào khoa Ngoại. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán L. bị u nang bì buồng trứng phải xoắn, khối u to với kích thước 6x8cm, chiếm gần trọn tiểu khung và hố chậu phải.

Ê-kíp đã chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu cắt bỏ khối u, gây mê nội khí quản và cố gắng bảo tồn buồng trứng cho trẻ. Phương pháp phẫu thuật nội soi này giúp giảm chấn thương, giảm chảy máu, hạn chế nguy cơ dính ruột, tắc ruột sau mổ, vết mổ mang tính thẩm mỹ hơn và giúp bệnh nhi phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Khi phẫu thuật, ê-kíp nhận thấy buồng trứng phải có khối u nang xoắn 1,5 vòng, kèm theo xoắn cả buồng trứng và vòi trứng phải. Khối tổ chức bị xoắn đã chuyển màu tím sẫm. Bác sĩ chuyên khoa II Thân Ngọc Bích đã tháo xoắn và bóc tách, cắt bỏ khối u nang, bảo toàn buồng trứng cho bệnh nhi.

Mẫu bệnh phẩm lấy ra từ khối u nang bì buồng trứng phải xoắn của bệnh nhi chứa các cấu trúc như da, tóc, răng, xương và một số tổ chức giống bã đậu…

Hai ngày sau, bệnh nhi hồi phục tốt, sức khỏe ổn định, da niêm mạc hồng hào, ăn ngủ tốt, có thể vận động nhẹ nhàng được. Một tuần sau mổ, cháu L. được xuất viện về nhà.

Phẫu thuật lấy sỏi bàng quang ''khủng'' cho bệnh nhân

Tin tức đời sống ngày 11/2: Khối u chứa đầy răng, xương trong buồng trứng bé gái 5 tuổi - Ảnh 2

Viên sỏi có kích thước 5cm được lấy ra từ bàng quang của bệnh nhân. (Ảnh: BV)

Báo Đồng Nai đưa tin, gày 10/2, các bác sĩ của bệnh viện đại học Y dược Shing Mark (Đồng Nai) vừa phẫu thuật lấy thành công viên sỏi có kích thước rất lớn (5cm), chiếm 1/3 bàng quang cho bệnh nhân N.Q.Q. (51 tuổi, ngụ huyện Long Thành, Đồng Nai).

Theo đó, bệnh nhân phát hiện bị sỏi từ 3 tháng trước nhưng không đi khám. Gần đây, bệnh nhân cảm thấy đau tức vùng bụng dưới nhiều, đi tiểu khó khăn nên vào bệnh viện để thăm khám.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện trong bàng quang của bệnh nhân có viên sỏi kích thước khá lớn nên đã chỉ định phẫu thuật để lấy sỏi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, có thể ăn uống được.

Đuổi theo kẻ trộm chó bị bắn tên xuyên cổ

Nam thanh niên 19 tuổi, sinh viên năm nhất trường đại học Cần Thơ, về nhà ở huyện Chợ Mới (An Giang) ăn Tết. Sáng sớm 8/2, phát hiện hai kẻ trộm con chó nhà anh đang nuôi, anh cùng cha chạy xe đuổi theo bắt trộm. Bất ngờ anh bị kẻ trộm dùng nỏ tự chế bắn một mũi tên vào cổ.

Nạn nhân được sơ cứu tại bệnh viện Chợ Mới rồi chuyển tuyến đến bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Lúc này, mũi tên vẫn cắm trên cổ bệnh nhân. Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ, mổ cấp cứu.

Kíp trực gồm nhiều bác sĩ Ngoại Thần kinh lồng ngực, Tai Mũi Họng, Gây mê hồi sức đã phẫu thuật suốt ba giờ, rút mũi tên thành công. Mũi tên được lấy ra dài 50cm, có phần mũi kim loại chia làm hai ngàm dài 8 cm với mũi chĩa nhỏ hai mm.

Các bác sĩ cho biết trên VnExpess mũi tên đâm xuyên vào vùng cơ đến tận đốt sống cổ C7-D1. Bệnh nhân đã gặp may khi mũi tên chỉ làm bóc tách cơ vùng cổ - ngực mà không gây thủng hay tổn thương mạch máu - thần kinh - khí quản - thực quản, giữ lại mạng sống cũng như chức năng sống cơ bản cho bệnh nhân. Chỉ cần tổn thương một trong bốn vị trí giải phẫu này, bệnh nhân có thể Tu vong ngay lập tức, hoặc tối thiểu sẽ di chứng tàn phế nặng nề.

Hiện, bệnh nhân đã tỉnh táo, giao tiếp tốt với nhân viên y tế. Anh không còn đau vùng vết thương, có thể ăn uống và cử động nhẹ vùng cổ.

Việt Hương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/tin-tuc-doi-song-ngay-1122021-khoi-u-chua-day-rang-xuong-trong-buong-trung-be-gai-5-tuoi-a355806.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các trường hợp gãy xương do T*i n*n giao thông hay T*i n*n lao động, việc điều trị bằng phẫu thuật trong thực tế chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ khoảng 2 - 5%.
  • Rắn hơn cả xi măng
  • Bao hoạt dịch nằm ở dưới các gân bám vào xương, giúp cho gân di động dễ dàng và không bị tổn thương khi co, duỗi.
  • Xương là bộ khung, là giá đỡ của cơ thể. Để một cơ thể khỏe mạnh, phát triển chiều cao tối ưu thì điều kiện cần thiết là phải có một bộ xương khỏe mạnh.
  • Các nhà khoa học đến từ Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST) đã nghiên cứu thành công kỹ thuật tái tạo xương từ tế bào gốc
  • Tại Nhật Bản, một đồ dùng gần như không thể thiếu của mọi người, đặc biệt là nhân viên văn phòng, người già, là vòng từ PIP. Tác dụng chính của vòng từ PIP là giúp giảm đau nhức và xơ cứng vùng vai, cổ (đau vai gáy). Vòng từ PIP là một thiết bị y tế tại Nhật Bản, do công ty PIP FUJIMOTO sản xuất, có lớp ngoài là nhựa nhiệt dẻo nhân tạo và lớp bên trong gồm lớp silicon và hỗn hợp bột từ, chứa các hạt nam châm đất hiếm, giúp tạo ra từ trường.
  • Canxi là khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, cung cấp đủ canxi giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển chiều cao. Việc bổ sung canxi phụ thuộc vào nhu cầu của từng độ tuổi và bảo đảm được bổ sung kèm lượng vitamin D cần thiết thì cơ thể mới hấp thu tốt chất này.
  • Một số Thuốc có tác dụng không mong muốn gây hại xương, trước mắt cũng như lâu dài.
  • Đâu là nét hấp dẫn phái nữ? Chàng trai có lông mày rậm, mắt to, hay môi trên cong thường tình cảm, lãng mạn, hài hước...
  • Nếu hút Thu*c, cùng với ăn hai hoặc nhiều đồ uống có cồn mỗi ngày, sẽ thấy xuất hiện nguy cơ cao nhất đối với bệnh loãng xương
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY