Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tình huống khẩn cấp: Vắc-xin ngừa COVID-19 nhập về sẽ tiêm ngay cho người ưu tiên

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 ngày 23/2 do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì, các đại biểu đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19.
Tình huống khẩn cấp: Vắc-xin ngừa COVID-19 nhập về sẽ tiêm ngay cho người ưu tiên

Bộ y tế vừa ban hành kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc-xin phòng covid-19 giai đoạn 2021-2022 do giải pháp tiếp cận vắc-xin phòng covid-19 toàn cầu (covax facility) hỗ trợ, thứ trưởng đỗ xuân tuyên cho biết vắc-xin từ nguồn của covax facility là một nhánh trong kế hoạch tổng thể này, bên cạnh đó có còn nguồn vắc-xin do chúng ta đặt mua của nước ngoài, sau này có thể có cả vắc-xin sản xuất trong nước.

Đối với vắc-xin từ nguồn covax facility, dự kiến cuối quý i đầu quý ii/2021 sẽ có 4,8 triệu liều đầu tiên về việt nam.

Về khả năng ứng phó các tai biến tiêm chủng có thể xảy ra khi tiêm vắc-xin ngừa covid-19, thứ trưởng đỗ xuân tuyên cho rằng việc đánh giá hiệu quả, độ an toàn, liều lượng tiêm chúng ta đang tuân theo các thông báo tổ chức y tế thế giới hoặc các cơ quan y tế quốc tế có thẩm quyền.

Việt nam đang cho phép nhập khẩu và lưu hành, triển khai tiêm vắc-xin ngừa covid-19 trong điều kiện khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh. do vậy, việc đánh giá, dự báo khả năng xảy ra tai biến tiêm chủng cũng như hiệu quả của vắc-xin phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Cũng theo pgs.ts trần đắc phu, ở những nước đã tiêm vắc-xin ngừa covid-19 trên diện rộng, như israel, hiện vẫn khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, các biện pháp khử khuẩn và giữ khoảng cách.

“virus sars-cov-2 lây theo giọt bắn, do đó, đây vẫn luôn là các biện pháp phòng dịch hữu hiệu đầu tiên. chúng ta phải hiểu rõ vắc-xin khi tiêm vào sẽ không tạo miễn dịch ngay và đặc biệt chúng ta còn phòng ngừa biến chủng virus, hướng tới miễn dịch cộng đồng với 70% dân số”-pgs.ts trần đắc phu nói thêm.

Hải Dương còn 1 tuần để khống chế dịch, trở lại cuộc sống bình thường

Báo cáo tại cuộc họp của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 với tỉnh hải dương ngày 23/2, lãnh đạo tỉnh cho biết, tình hình dịch bệnh tại hải dương đến hôm nay sang ngày thứ 7 giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh; qua đó số lượng ca mắc đã giảm sâu, hoàn toàn làm chủ được tình hình tại các điểm nóng trước đây (cẩm giàng, chí linh).

Những điều chưa biết về hệ thống bảo quản vắc-xin COVID-19 tại Việt Nam

Bộ y tế cho biết, hệ thống dây chuyền lạnh sẵn có của việt nam gồm chủ yếu các thiết bị bảo quản vắc-xin ở nhiệt độ từ 2 - 8°c, ước tính có thể bảo quản được khoảng 122 triệu liều vắc-xin covid-19.

Thông tin mới nhất về các ca mắc COVID-19 đang điều trị tại BV dã chiến Hải Dương

Theo thông tin của bệnh viện dã chiến số 2 (trường đh kỹ thuật y tế hải dương), các bệnh nhân covid-19 đang điều trị tại bệnh viện này có tiến triển tốt, trong đó nam bệnh nhân nặng đã không còn phải thở máy.

Hà Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/tinh-huong-khan-cap-vacxin-ngua-covid19-nhap-ve-se-tiem-ngay-cho-nguoi-uu-tien-1797147.tpo)

Chủ đề liên quan:

covid-19 nhập khẩu tiêm ngay vắc-xin

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY