Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Tinh tuý của người khôn ngoan: IQ quyết định giới hạn dưới, còn EQ quyết định giới hạn trên!

Bất kể là trong sự nghiệp hay cuộc sống, có EQ cao quả thực rất quan trọng, nó giúp chúng ta thành công dễ dàng hơn trên con đường thành công cũng như trong giao tiếp với mọi người.

Bất kể là trong sự nghiệp hay cuộc sống, có eq cao quả thực rất quan trọng, nó giúp chúng ta thành công dễ dàng hơn trên con đường thành công cũng như trong giao tiếp với mọi người.

Làm một người có eq cao, đây không phải là một chuyện dễ dàng.

Eq, có mối quan hệ mật thiết với cảm xúc. một người eq cao, là người biết kiểm soát cảm xúc của mình, là chủ nhân của cảm xúc. trong khi người có eq thấp, sẽ chỉ bị cảm xúc của mình chi phối, là nô lệ của cảm xúc.

Tất nhiên, ai cũng hi vọng mình có eq cao cả, nhưng lại không mấy ai biết làm sao để trở thành một người có eq cao.

Thực ra, một người có eq cao, nghe cách nói chuyện thôi cũng thấy khác biệt.

Diễn viên trung quốc hoàng bột là người nổi tiếng có eq cao, mặc dù nhan sắc bình bình, nhưng lại thắng ở eq, cũng vì lý do này mà trong giới giải trí, anh nhận được rất nhiều sự yêu mến của đồng nghiệp, họ thường xuyên khen ngợi, không hề giấu giếm sự yêu quý dành cho anh.

Trong một chương trình truyền hình thực tế, Hoàng Bột khi được MC hỏi: "Hiện tại có phải cảm thấy mình đang rất nổi tiếng không?"

Không thể không nói, câu hỏi này của MC có chút làm khó người trả lời, nếu trả lời là "nổi", sẽ khiến người khác cảm thấy mình hơi tự cao tự đại, nhưng nếu nói là "không" thì lại là giả tạo.

Nhưng câu nói của Hoàng Bột đã nhẹ nhàng hóa giải ngại ngùng, không ai có thể bắt lỗi, còn tiện cho chương trình chút thể diện: "Đương nhiên rồi, đã đến tham gia chương trình này rồi còn có thể không nổi tiếng ư?"

Quả nhiên, một người eq cao, phương thức nói chuyện cũng uyển chuyển khéo léo hơn người bình thường, không đắc tội ai, cũng chẳng hạ thấp bản thân.

Tinh tuý của người khôn ngoan: IQ quyết định giới hạn dưới, còn EQ quyết định giới hạn trên! - Ảnh 1.

Giữa người với người luôn luôn tồn tại tốt xấu, là một động vật xã hội, chúng ta khó mà thờ ơ được với người xung quang, năng lực quản lý cho tốt cái tốt xấu này gọi là EQ.

Trong cuộc sống, luôn tồn tại những người không thích chúng ta, điều này tất nhiên sẽ khiến chúng ta khó chịu. nhưng một người eq cao, họ sẽ nghĩ tới việc, khi mình lạnh nhạt và cự tuyệt người khác, nghĩa là chúng ta cũng đang khiến người khác khó chịu.

Sự khác biệt lớn nhất giữa người có eq cao và người có eq thấp chính là họ biết nghĩ cho người khác, biết đổi góc độ suy nghĩ vấn đề.

Làm người thì nên là: khi suy nghĩ, hãy giống như một kẻ trí; khi nói chuyện, hãy giống như một người bình thường.

Một người có eq thấp, trong quá trình giao tiếp với người khác, sẽ vì phương thức nói chuyện của mình mà đắc tội với họ, khiến quan hệ xã hội ngày càng thu hẹp, người đối xử thật lòng càng ngày càng ít.

Trong khi một người có eq cao, chính vì phương thức nói chuyện hơn người mà luôn khiến những người xung quanh cảm thấy dễ chịu, người như vậy, vòng tròn xã giao sẽ ngày một rộng, bạn bè ngày một nhiều hơn.

Tinh tuý của người khôn ngoan: IQ quyết định giới hạn dưới, còn EQ quyết định giới hạn trên! - Ảnh 2.

Hành vi eq cao nhất là gì?

Đó chính là dù có là đối với người thân thiết, quen thuộc nhất, thì vẫn có thể duy trì được sự tôn trọng và nhẫn nại.

Trong cuộc sống, không ít người, ở ngoài thì khép nép, khách khí, không dám đắc tội với ai, nhưng khi ở với người nhà, người thân thiết thì hoàn toàn không quản những điều này, làm sao mình thấy thoải mái nhất là được.

Khi bị chất vấn, họ sẽ nói: "Ở ngoài đủ mệt rồi, ở nhà còn phải giả vờ nói này nói nọ, không mệt à?"

EQ cao không phải giả vờ mà ra được, mà nó là sự tồn tại tự nhiên ở mỗi người, bất kể là với người ngoài hay với người thân thiết, đều là một biểu hiện giống nhau.

Người có eq cao giỏi trao đổi, chia sẻ, giao lưu, họ chân thành và biết giữ kẽ.

Dùng eq để đối nhân xử thế, là cao nhân; nhưng dùng cảm xúc để đối nhân xử thế, đó là xuẩn ngốc.

Câu chuyện về "hiệu ứng đá mèo" chắc mọi người đều đã biết, người cha tức giận trút giận lên con trai, cậu con trai giận cá chém thớt xả cục tức bằng cách đá vào con mèo, con mèo vô duyên vô cớ bị đá hốt hoảng chạy ra ngoài đường, vừa hay có một chiếc xe chạy tới, vì muốn tránh con mèo nên đã đâm vào cậu bé… Đây là một điển hình trong việc dùng cảm xúc để đối nhân xử thế.

Giữa người với người, nếu để cảm xúc làm chủ, kết cục cuối cùng thường sẽ chẳng ra sao!

Một cư dân mạng từng chia sẻ một câu chuyện như này:

"Năm 2015 tôi về quên ăn Tết, ba tôi đứng giữa cái giá rét hơn nửa tiếng đồng hồ đợi đón tôi về nhà.

Về tới nhà, ở nhà có hai người anh em tốt của ba, chú M. và chú L. và mẹ đang ngồi đợi hai chúng tôi về ăn cơm.

Cao trào đến.

Trong bữa cơm, mẹ gắp thức ăn rồi hỏi han tôi đủ mọi chuyện trong suốt 1 năm xa nhà, ba thì cả bữa chỉ ăn với uống với hai người bạn, không hỏi han tôi một câu nào.

Tôi thấy rất lạ.

Sau khi tiễn hai người bạn về, ba mới bắt đầu quan tâm, nói chuyện với tôi, ba nói: "Chú M của con ly hôn đã lâu, mười mấy năm chưa được gặp con gái rồi, dịp lễ Tết như này chú ấy càng nhớ con gái hơn, vì thế bố không muốn làm chú ấy buồn, bố cũng muốn hỏi han con như mẹ con vậy, nhưng trước mặt chú ấy, bố nên để ý tới cảm xúc của chú ấy hơn."

Tinh tuý của người khôn ngoan: IQ quyết định giới hạn dưới, còn EQ quyết định giới hạn trên! - Ảnh 3.

EQ cao, nó không thể hiện chỉ trong một vài trường hợp đặc biệt, mà là ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, cũng dùng phương thúc riêng của mình, không khiến người khác cảm thấy khó chịu hay hụt hẫng.

eq cao, con đường của bạn sẽ rộng mở hơn, thuận lợi hơn rất nhiều.

Muốn dùng cho tốt eq của mình, trước tiên phải học được cách hạ thấp cảm xúc của mình xuống.

Đổi cách nói chuyện, đổi phương thức suy nghĩ, trở thành một người eq cao!

Như Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/tinh-tuy-cua-nguoi-khon-ngoan-iq-quyet-dinh-gioi-han-duoi-con-eq-quyet-dinh-gioi-han-tren-20210123203943465.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY