Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Giọng điệu của bố mẹ quyết định chỉ số IQ và EQ của con, 4 kiểu nói chuyện dưới đây sẽ tạo nên những đứa bé trên cả tuyệt vời

Nói chuyện là một nghệ thuật, đặc biệt khi đối diện với con cái, bố mẹ càng nên học hỏi kỹ năng này để giúp cho con phát triển một cách tốt nhất.

Bố mẹ là người nuôi dưỡng, giáo dục và sẽ tạo nên ảnh hưởng lớn nhất đối với sự phát triển và hình thành nhân cách của một đứa trẻ. trong quá trình chăm sóc con, nhiều bậc phụ huynh luôn mong rằng con mình lớn lên sẽ trở thành một người thông minh, nhanh nhẹn, biết đối nhân xử thế, biết quan tâm mọi người...

Tuy vậy, không mấy người hiểu rằng, trí thông minh (iq) hay trí tuệ cảm xúc (eq) của một đứa bé đều chịu sự ảnh hưởng từ cách dạy dỗ của bố mẹ, cụ thể là ở giọng điệu và cách nói chuyện của bố mẹ với chúng hàng ngày.

Giọng điệu của bố mẹ quyết định chỉ số IQ và EQ của con, 4 kiểu nói chuyện dưới đây sẽ tạo nên những đứa bé

(Ảnh minh họa)

Trên weibo, từng có một ông bố đã chia sẻ câu chuyện giữa anh và cô con gái út về việc cô bé tè dầm vào tối hôm trước. dù chỉ là một đoạn nói chuyện rất nhỏ nhưng đã làm cho nhiều bậc phụ huynh phải thán phục.

"Bố ơi, bố biết con tè dầm như thế nào không?", cô bé hỏi.

"À, chắc là con đã nằm mơ thấy một nhà vệ sinh, sau đó con đã vào đấy đi tè rồi làm ướt giường chứ gì?", ông bố cười và trả lời.

Cô con gái của anh đã vô cùng kinh ngạc: "Sao bố lại biết vậy? Bố giỏi quá đi!"

Mọi người nói rằng cô bé này quả thật vô cùng may mắn khi được sinh ra trong một gia đình tuyệt vời như thế. Đối với vấn đề tè dầm rất xấu hổ, bé có thể thoải mái, không chút ngần ngại chia sẻ với bố như một người bạn. Người bố cũng kiên nhẫn nói chuyện với con mà không cảm thấy tức giận hay trách móc.

Một cô bé như vậy, trong lòng hẳn là cảm thấy an toàn đến nhường nào trong sự yêu thương, bảo bọc của bố mẹ!

Giọng điệu của bố mẹ quyết định chỉ số IQ và EQ của con, 4 kiểu nói chuyện dưới đây sẽ tạo nên những đứa bé

(Ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy, sự dạy dỗ thành công có liên hệ rất lớn đến cách thể hiện qua lời nói của phụ huynh. Đặc biệt là giọng điệu của bố mẹ khi nói chuyện với con sẽ tác động vô cùng sâu sắc đến sự hình thành trí tuệ cảm xúc, trí thông minh, hay cách con trưởng thành và hình thành nhân cách trong tương lai.

Vậy phụ huynh nên sử dụng giọng điệu thế nào khi trò chuyện cùng con trẻ? Dưới đây là 4 kiểu nói chuyện mang lại tác động tích cực nhất mà bố mẹ nào cũng cần ghi nhớ.

1. Giọng điệu tin tưởng

Trẻ em đặc biệt mong muốn sự tin tưởng của người lớn, đặc biệt là của bố mẹ. Vì vậy khi nói với trẻ, phụ huynh cần phải thể hiện sự tin tưởng hoàn toàn.

Ví dụ khi con nói muốn được học trượt patin, nếu mẹ nói với giọng tin tưởng: "Học patin té đau lắm nhưng nếu con cố gắng thì chắc chắn con sẽ biết trượt nhanh thôi!".

Lúc này con sẽ có được sự tự tin và giúp con hiểu rằng kiên trì sẽ giúp con đạt được thành công. Phụ huynh đừng nên sử dụng cách nói châm biếm như: "Thôi đi, con toàn đòi hỏi rồi học 3 ngày lại chán. Học patin té đau lắm, con không chịu được đâu!"

Giọng điệu của bố mẹ quyết định chỉ số IQ và EQ của con, 4 kiểu nói chuyện dưới đây sẽ tạo nên những đứa bé

(Ảnh minh họa)

Điều kinh khủng nhất đối với đứa trẻ là khi bố mẹ luôn phủ nhận chúng, cho rằng chúng không đủ tốt, không có khả năng làm được việc gì đó. bằng giọng điệu không tin tưởng, bố mẹ sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của con, khiến con mất đi tự tin, trở thành một đứa bé rụt rè, chán nản.

Một khi bố mẹ nghĩ con mình không tốt, chúng sẽ không bao giờ khá lên nổi!

2. Giọng điệu tôn trọng

Cách tốt nhất để yêu thương con là bảo vệ lòng tự trọng và cho con đủ “sĩ diện” để chúng có được sự nhận thức tích cực và lành mạnh về bản thân mình trong suốt cuộc đời. bắt đầu từ 3 tuổi, trẻ sẽ bước vào giai đoạn quan trọng để hình thành nhân cách, trau dồi lòng tự trọng và sự tự tin của mình.

Một trong những sai lầm lớn nhất của bố mẹ đó là họ thích chỉ trích, la mắng, thậm chí là ra tay đánh con ở trước mặt người khác hoặc ở nơi công cộng. hệ quả của việc này chính là làm cho trẻ xấu hổ, có thể dẫn đến nhiều phản ứng tiêu cực hoặc dần dà sẽ hình thành sự tự ti và ảnh hưởng đến nhân cách sau này của các con.

Tôn trọng con cái là điều bố mẹ nào cũng nên làm nhưng ngoài đời không phải bậc phụ huynh nào cũng làm được.

Giọng điệu của bố mẹ quyết định chỉ số IQ và EQ của con, 4 kiểu nói chuyện dưới đây sẽ tạo nên những đứa bé

(Ảnh minh họa)

3. Giọng điệu thương lượng

Sự nhận thức về bản thân sẽ trở nên mạnh mẽ hơn theo độ tuổi của trẻ. Khi con bắt đầu càng tự chủ, con sẽ có suy nghĩ và ý kiến riêng của mình, thích làm theo mong muốn của bản thân.

Lúc này, khi con đưa ra yêu cầu hoặc ý kiến khác biệt, phụ huynh chớ vội cho rằng con chống đối và dùng các biện pháp ép buộc, la mắng để bắt con làm theo ý mình.

Để yêu cầu trẻ làm điều gì đó, bố mẹ nên sử dụng giọng điệu thương lượng để con hiểu rằng con bình đẳng với bạn và bạn tôn trọng trẻ. Chẳng hạn khi bố mẹ muốn con thu dọn sau khi chơi, hãy dùng cách thương lượng: "Đồ chơi bày bừa quá. Con với mẹ cùng dọn hết chỗ này được không?"

Tuyệt đối đừng dùng giọng ra lệnh: "Dọn ngay đồ chơi vào đi, bày bừa quá!", vì sẽ mang đến sự phản kháng.

Bố mẹ nhớ là dạy con phải để cho con hiểu và phục mà tự nguyện thực hiện chứ không phải dùng quyền uy của phụ huynh để đàn áp.

4. Giọng điệu khen ngợi và khích lệ

Mọi đứa trẻ đều có những ưu điểm và mong muốn được bộc lộ. Bố mẹ nên tìm hiểu được những ưu điểm của con, những điều mà con làm tốt để động viên, cho con lời khen. Việc khen ngợi đúng lúc sẽ khiến trẻ sẵn sàng thể hiện nhiều hơn.

Giọng điệu của bố mẹ quyết định chỉ số IQ và EQ của con, 4 kiểu nói chuyện dưới đây sẽ tạo nên những đứa bé

(Ảnh minh họa)

Khi con làm sai điều gì đó, đừng chỉ trích và đổ lỗi mà hãy giúp con tổng kết bài học từ những sai lầm của mình, tích lũy kinh nghiệm và khích lệ để lần sau con có thể làm tốt hơn, không mắc sai lầm thêm nữa.

Với tình yêu thương và sự động viên vô điều kiện của bố mẹ, những đứa trẻ dù chưa tốt cũng có thể có bước tiến bộ vượt bậc.

Không phải kết quả học tập mà là một nhân cách tốt sẽ quyết định phần lớn cuộc đời của một đứa trẻ. Giáo dục gia đình đúng chính là giúp con cái xây dựng nền tảng cuộc sống tốt, để con có nhân cách tốt, biết cách cư xử và hiểu được ý nghĩa thực sự của thành công. Chỉ khi quan niệm giáo dục của cha mẹ thay đổi, con cái chúng ta mới có thể nhận được một nền giáo dục tốt của gia đình và mang lại lợi ích cho cuộc sống.

(Nguồn: Zhihu)

Giọng điệu của bố mẹ quyết định chỉ số IQ và EQ của con, 4 kiểu nói chuyện dưới đây sẽ tạo nên những đứa bé

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/giong-dieu-cua-bo-me-quyet-dinh-chi-so-iq-va-eq-cua-con-4-kieu-noi-chuyen-duoi-day-se-tao-nen-nhung-dua-be-tren-ca-tuyet-voi-2021052212353016.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY