Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tố Đường nhuệ bảo kê dịch vụ tang lễ: Lời trái ngược

Nhiều doanh nghiệp dịch vụ tang lễ ở Thái Bình tố cáo Đường nhuệ đứng ra thu phí với số tiền 500.000 đồng/HĐ dưới hình thức tiền từ thiện.

"Báo ca" hàng ngày?

Ngày 14/4/2020, trao đổi với Đất Việt, một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình đưa ra thông tin khác nhau trước thông tin tố cáo Nguyễn Xuân Đường (biệt danh Đường nhuệ, trú tại P. Kỳ Bá, TP. Thái Bình) ngang nhiên đứng ra thu phí dịch vụ tang lễ với số tiền 500.000 đồng/hợp đồng (HĐ).

Một giám đốc có công ty dịch vụ tang lễ hoạt động được gần 7 năm trên địa bàn P. Trần Lãm, TP. Thái Bình (nhân vật xin được dấu danh tính) khẳng định, việc Đường nhuệ bảo kê "thu phí hỏa táng người ch*t" là hoàn toàn có thật.

"Khi gia đình người ch*t có nhu cầu hỏa táng đến công ty của tôi ký hợp đồng dịch vụ thì chúng tôi phải báo cáo lại với đàn em của Đường nhuệ. Thông tin báo cáo phải ghi rõ tên tuổi người ch*t, ngày giờ làm hỏa táng. Công việc này được chúng tôi gọi là "báo ca".

Đàn em của Đường nhuệ sẽ tổng hợp lại và tiến hành thu phí với tuần suất 1 - 2 lần/ tháng. Mỗi tháng thu được ít nhất là 150 triệu đồng từ hoạt đồng này" - người này cho biết.

Theo vị giám đốc này, hoạt động này được thực hiện từ khoảng 4 năm trở lại đây. Ban đầu Đường nhuệ trực tiếp đứng ra thu với số tiền 1 triệu đồng/HĐ. Nhưng sau có nhiều công ty làm dịch vụ hỏa táng, số gia đình có nhu cầu hỏa táng tăng lên thì số tiền giảm xuống còn 500.000 đồng/HĐ.

Chân dung vợ chồng Đường nhuệ.

"Nếu không nộp phí thì Đường nhuệ cho đàn em đến tận nhà có đám tang quậy phá, chặn xe tang giữa đường không cho vận chuyển đến nhà hỏa thiêu. Ban đầu việc nộp phí diễn ra đơn lẻ, mạnh doanh nghiệp nào doanh nghiệp ấy làm.

Nhưng sau thấy việc này là bắt buộc, nếu không thực hiện thì bị cản trở trong việc làm ăn nên các doanh nghiệp chúng tôi hợp lại thành một nhóm gọi là "hiệp hội doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tang lễ" và "báo ca" thường xuyên cho đàn em của Đường nhuệ" - vị này nói.

Thời gian đầu Đường nhuệ trực tiếp đứng ra nhận "báo ca", thu phí hoạt động này nhưng sau đó thì giao lại cho đàn em đảm nhiệm. Mỗi lần nộp Đường nhuệ bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình ký vào bản thỏa thuận để hợp thức hóa đây là "tiền từ thiện" nhưng có việc làm từ thiện nào lại dưới tinh thần bắt ép với số tiền cố định như thế?

"Số tiền này ban đầu được chúng tôi trích từ hợp đồng đã ký với gia đình người ch*t nhưng sau đó nhận thấy đây là việc phải làm thường xuyên nên buộc phải tăng số tiền này lên trong hợp đồng, có nghĩa là chính gia đình người ch*t phải bỏ ra số tiền này thông qua các doanh nghiệp như chúng tôi" - vị giám đốc này chia sẻ.

Nói về tình trạng này, một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hỏa táng ở P. Kỳ Bá, TP. Thái Bình cho biết, biết cuối 2017, tất cả 23 cơ sở dịch vụ tang lễ tại Thái Bình được Nguyễn Xuân Đường gọi đến, yêu cầu ký vào văn bản nội dung muốn hỏa táng phải thông qua hiệp hội tang lễ Thái Bình, đứng đầu là Công ty TNHH Đường Dương.

"Nếu các dịch vụ không báo sẽ phải “bỏ kèn đi” tức là không kinh doanh nữa. Đến giờ, mình động viên họ tố cáo để công an biết nhưng không ai dám, họ sợ Đường sẽ ra tù" - người này cho biết.

Người này cung cấp thêm thông tin: "Thời gian đầu Đường nhuệ còn ép các doanh nghiệp phải đưa người sang Hải Phòng hỏa táng, không cho hỏa táng tại Nam Định.

Vì quãng đường di chuyển đến Hải Phòng xa hơn nên chi phí bị dội lên, tất cả những điều này thân nhân của gia đình người ch*t phải chịu".

Trong khi đó, ông Phạm Văn Đại - một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tang lễ trên địa bàn TP. Thái Bình lại cho rằng, không có chuyện nộp phí bảo kê dịch vụ tang lễ cho Đường nhuệ.

Thông tin "báo ca" hỏa táng cho đàn em Đường nhuệ từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ hỏa táng trên địa bàn tỉnh Thái Bình (Ảnh TNO).

"Với những doanh nghiệp nào không biết nhưng với chúng tôi thì không phải thực hiện điều này. Chúng tôi cũng có một nhóm những doanh nghiệp làm dịch vụ tang lễ hợp lại với nhau, hàng tháng có nộp vào một khoản tiền nhỏ để duy trì hoạt động của nhóm, số tiền này là để có nguồn phí sinh hoạt, đồng thời cũng là quỹ để thi thoảng tổ chức các chương trình từ thiện.

Không có chuyện nộp phí cho Đường nhuệ. Tổ chức đám tang là việc làm tâm linh, khi đi đường thì lực lượng giao thông đôi khi còn thông cảm cho qua chứ sao lại có chuyện bảo kê, thu phí của ai đó được, nếu như thế thì... thất đức quá!" - ông Đại khẳng định.

Liên quan đến tố cáo Đường nhuệ và nhóm đàn em hoạt động thu phí bảo kê dịch vụ đám tang trên địa bàn, hiện cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang vào cuộc điều tra làm rõ, đồng thời mở rộng điều tra vụ án cố ý gây thương tích mà vợ chồng Đường nhuệ gây ra.

Không có chuyện thâu tóm đất bằng xã hội đen?

Nói về hoạt động kinh doanh bất động sản của vợ chồng Đường nhuệ trên địa bàn tỉnh Thái Bình, nhiều người còn cho biết, để trúng đấu giá nhiều lô đất, vợ chồng Đường nhuệ đã cho đàn em đến các buổi đấu giá gây sức ép với những người đăng ký bằng cách đe dọa, đánh đập nhằm "mình một ngựa" trong cuộc đấu giá.

Tuy nhiên, ngày 14/4/2020, trao đổi với Đất Việt, ông Bùi Mạnh Hằng - Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình - nơi vợ chồng Đường nhuệ từng trúng 5/30 lô đất được tổ chức đấu giá vào cuối năm 2019 cho biết: "Không có chuyện vợ chồng Đường nhuệ gây sức ép để trúng đấu giá các lô đất trên địa bàn".

Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên chia sẻ, cuối năm 2019, địa phương có tổ chức đấu giá 30 lô đất trên địa bàn.

Trong buổi đấu giá có gần 500 hồ sơ đăng ký tham dự, hàng trăm người có mặt tại phiên đấu giá hôm đó, những ai được phát phiếu mới được vào bên trong buổi đấu giá.

"Khi ấy chỉ có mình Nguyễn Thị Dương (vợ Đường nhuệ) đại diện cho Công ty BĐS Đường Dương vào tham gia đấu giá. Thời điểm ấy, không ai biết bà Dương là ai, mãi thời gian gần đây khi bà này bị bắt thì chúng tôi mới nhận ra. Khi vào phòng đấu giá, bà Dương cũng như bao người khác chứ không có hành vi đe dọa hay như nào khác.

Các lô đất mà bà Dương trúng đấu giá là do trả giá cao. Hơn nữa, bà Dương không phải là người trúng đấu giá nhiều lô đất nhất trong ngày hôm đó, có người còn trúng đấu giá tới 8 - 9 lô" - ông Hằng cho hay.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình cũng khẳng định, không có việc “tiếp tay” trong các cuộc đấu giá đất đối với vợ chồng đại gia BĐS Đường Dương do đơn vị tổ chức.

Từ trước đến nay, các quy trình tổ chức đấu giá được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Ông Hiệp cho biết thêm, ngoài Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thì còn có hơn 10 trung tâm đấu giá khác đang hoạt động.

Qua rà soát, Công ty BĐS Đường Dương của vợ chồng đại gia BĐS này chưa tham gia trực tiếp bất kỳ cuộc đấu giá đất nào.

Cá nhân bà Dương và ông Đường thì có tham gia một vài dự án do đơn vị tổ chức nhưng số lượng không nhiều và đều trả giá cao để trúng đấu giá đất.

Còn việc tại sao vợ chồng đại gia quê lúa lại có trong tay hàng chục lô đất tại các dự án khu dân cư thì đơn vị không rõ.

Cuối ngày 14/4, Văn phòng Chính phủ phát thông báo truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu làm rõ những vi phạm pháp luật của Đường Nhuệ cùng đồng phạm.

Nội dung thông báo cho biết qua phản ánh của các cơ quan báo chí, đối tượng Đường Nhuệ, tức Nguyễn Xuân Đường, trú tại TP Thái Bình, cùng đồng phạm có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật trong thời gian qua, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh đây là vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm và hoan nghênh Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã kịp thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng để điều tra đối với hành vi "cố ý gây thương tích" của Nguyễn Xuân Đường và đồng phạm.

Phó thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội "cố ý gây thương tích" của các đối tượng.

Bên cạnh đó, cần mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất "xã hội đen" của nhóm đối tượng này, đã được các cơ quan báo chí thông tin trong những ngày qua, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Báo cáo kết quả điều tra bước đầu lên Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ trước ngày 30/4/2020 để tập hợp, báo cáo Thủ tướng.

Ngọc Khánh


Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/phap-luat/tin-tuc-phap-luat/to-duong-nhue-bao-ke-dich-vu-tang-le-loi-trai-nguoc-3400399/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Nhờ Mangyte giới thiệu mà em biết đến dịch vụ massage cho bà bầu. Vậy cho em hỏi có dịch vụ massage cho bà đẻ luôn không? Vì em muốn bụng mình mau thon gọn sau khi sinh bé. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Ánh Hồng - honganh...@gmail.com)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY