Khoa học hôm nay

Tổng thư ký LHQ lên án việc phân phối vắc xin không công bằng là ngu ngốc

MangYTe - Ngày 7-10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã lên án việc phân phối vắc xin COVID-19 không công bằng trên toàn cầu là vô đạo đức và ngu ngốc.

Tổng thư ký liên hiệp quốc antonio guterres - ảnh: reuters

"việc không phân phối công bằng vắc xin covid-19 không chỉ là vấn đề vô đạo đức, mà còn là vấn đề ngu ngốc" - tổng thư ký liên hiệp quốc antonio guterres phát biểu ngày 7-10.

Theo kênh cnbc, ông guterres đưa ra bình luận trên trong cuộc họp báo do tổ chức y tế thế giới (who) tổ chức. tại đây, các quan chức nhắc lại mục tiêu tiêm vắc xin covid-19 cho 40% dân số của mọi quốc gia vào cuối năm 2021 và 70% dân số của mọi quốc gia vào giữa năm 2022.

Hiện nay tỉ lệ tiêm chủng ở nhiều quốc gia đang phát triển không đáp ứng được mục tiêu của who. tổng giám đốc who tedros adhanom ghebreyesus lưu ý chưa đến 5% dân số châu phi đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi các nước có thu nhập cao sử dụng tới 75% lượng vắc xin covid-19 được sản xuất trên thế giới đến nay.

"tình trạng bất bình đẳng về vắc xin đang hỗ trợ và tiếp tay cho đại dịch covid-19" - ông guterres phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến cùng với ông tedros.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc chỉ ra: "Điều đó đang cho phép các biến thể virus phát triển và chạy lung tung, khiến thêm hàng triệu người trên thế giới ch*t, và làm kéo dài tình trạng suy thoái kinh tế vốn có thể gây thiệt hại hàng ngàn tỉ USD".

Ông Guterres nói rằng nếu virus gây bệnh COVID-19 lây lan ở những khu vực có ít người được tiêm chủng, thì khả năng xuất hiện một biến thể có thể kháng vắc xin sẽ càng lớn.

"Khi đó mọi nỗ lực được thực hiện ở các nước phát triển để tiêm chủng cho toàn dân - dù một, hai, hay ba lần - đều sẽ thất bại. Và những người này sẽ không được bảo vệ" - ông Guterres cảnh báo về hậu quả của việc phân phối vắc xin không công bằng.

WHO: Người chưa tiêm vắc xin COVID-19 đang phải ch*t vô lý

Tto - phát biểu ngày 5-10, trưởng nhóm chuyên gia về covid-19 maria van kerkhove của tổ chức y tế thế giới (who) cho rằng những người chưa được tiêm vắc xin covid-19 đã “ch*t một cách không cần thiết”.

BÌNH AN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/tong-thu-ky-lhq-len-an-viec-phan-phoi-vac-xin-khong-cong-bang-la-ngu-ngoc-20211008064244211.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY