Kinh tế xã hội hôm nay

TP HCM: Giữ vững chắc vùng an toàn, không để tuyến đầu thiếu trang thiết bị

Ngày 17/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp giao ban trực tuyến ngắn với TP HCM để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải tăng cường lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tập trung tầm soát, nhanh chóng bóc hết F0 ra khỏi cộng đồng để giữ vùng an toàn vững chắc.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, báo cáo trong cuộc hop giao ban ngắn cùng với phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Trong vòng 24 giờ qua (tính đến 6h ngày 17/7), Thành phố ghi nhận hơn 2.800 ca mắc Covid-19, trong đó, phần lớn phát hiện trong các khu cách ly, phong tỏa (chiếm hơn 81% tổng số ca mắc), khoảng 420 ca qua sàng lọc ở bệnh viện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì hằng ngày tp đã nhận ra những điểm còn tồn tại và khắc phục nhanh nhất có thể. thành phố xây dựng bản đồ các khu cách ly tạm thời, bệnh viện dã chiến điều trị các f0 ở các mức độ khác nhau. và vận hành hệ thống này, nhằm kịp thời điều phối f0 đến các bệnh viện phù hợp nhanh nhất, giải quyết tình hình ca f0 trở nặng tăng lên hiện nay, hạn chế ca bệnh chuyển nặng, Tu vong. yêu cầu siết chặt các biện pháp, bảo đảm tuân thủ giãn cách trong các khu phong tỏa, phát huy vai trò của các tổ covid-19 cộng đồng để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm nếu có vi phạm, bảo đảm thực hiện nghiêm chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp giao ban trực tuyến ngắn với lãnh đạo TP HCM (ảnh: VGP)

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP phân công các sở, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể cùng thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên từng địa bàn, đặc biệt những khu vực trọng tâm, trọng điểm.

Đặc biệt đối với những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, việc chấp hành phải nghiêm hơn, toàn diện hơn, qua kiểm tra, phát hiện, những nơi không thực hiện nghiêm, không chấp hành chỉ đạo cấp trên, phải xử lý nghiêm khắc, thậm chí đề nghị cách chức những lãnh đạo không thực hiện nghiêm các chỉ đạo.

Để công tác xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, tránh lãng phí sức lực và vật tư, TP ban hành chỉ đạo về phương châm xét nghiệm “rõ - nghiêm - chắc - nhanh”.

Đại diện Sở Công Thương TP cho biết việc cung ứng của ngành Công Thương đang chú trọng 3 điểm: Nguồn hàng từ các địa phương, lưu thông luân chuyển, phân phối nội bộ. Việc vận chuyển, phân phối hàng hóa, lương thực, thực phẩm phải “tuyệt đối an toàn” gắn trách nhiệm cho từng siêu thị, cửa hàng… phải bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu bảo đảm đời sống cho người dân, mặt khác động viên bà con chia sẻ khó khăn tạm thời trước mắt để tuân thủ nghiêm các quy định giãn cách xã hội.

Đáng chú ý, tập thể lãnh đạo TP HCM đã bàn bạc thống nhất ra quyết định để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, dứt khoát không để các y, bác sĩ trên tuyến đầu thiếu vật tư, trang thiết bị chống dịch.

Đồng tình với quan điểm cương quyết của lãnh đạo TP HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh TP phải siết chặt quản lý, không để lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa, cách ly, đừng để phong tỏa nhưng bên trong vẫn giao lưu thì rất nguy hiểm. Phó Thủ tướng đề nghị TP phải thực hiện rất quyết liệt, huy động hệ thống chính trị vào cuộc. Từ các cấp chính quyền, đến mọi tổ chức, đoàn thể.
Phó Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh phải tăng cường lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tập trung tầm soát cộng đồng để giữ chặt vùng xanh an toàn, không để dịch xâm nhập từ bên ngoài vào. Đề nghị TP HCM không để các bệnh viện vừa phải lo chống dịch, vừa phải lo mua vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch bệnh.

Phạm Tuân

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tp-hcm-giu-vung-chac-vung-an-toan-khong-de-tuyen-dau-thieu-trang-thiet-bi-617933.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY