Kinh tế xã hội hôm nay

TP HCM: Phong tỏa thêm chợ, tăng cường hàng hóa vào siêu thị

Chợ Bình Điền (quận 8), chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TP HCM) tạm thời phong tỏa để khử khuẩn và lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương do liên quan ca mắc Covid-19.
Lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn chợ Bình Điền trong sáng 6/7 (ảnh: TTO)

Sáng 6/7, lực lượng chức năng đã phong tỏa đoạn đường phan huy ôn, bên hông chợ thị nghè (phường 19, quận bình thạnh, tp hcm), đồng thời ngưng hoạt động khu vực họp chợ ở đường nguyễn ngọc phương, do nơi đây có ca nghi nhiễm covid-19, liên quan chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối bình điền.

Ca nghi nhiễm covid-19 là nam, có điểm kinh doanh trên đường phan huy ôn (phía ngoài sát chợ) và có lấy hàng ở chợ đầu mối bình điền (quận 8).

Lịch sử dịch tễ cho thấy, ngày 3/7, người này do có triệu chứng ho, mệt nên ngày 5/7 đã đến lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đêm 5/7, lực lượng chức năng đã tốc lực truy vết, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc trực tiếp. kết quả ban đầu, 2 người con của trường hợp trên cho kết quả dương tính. như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, có 3 ca nghi nhiễm covid-19 tại khu vực này.

Hiện lực lượng chức năng đã tạm thời phong tỏa chợ thị nghè, một trong những khu chợ sầm uất tại tp hcm, để khử khuẩn và lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương và những người có liên quan.

Đáng chú ý, chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) cũng đã tạm ngưng hoạt động do đã xuất hiện nhiều ca dương tính và lan rộng đến một số quận, huyện trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

Cụ thể, chợ sẽ tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp tại chợ từ 8h ngày 6/7 đến khi đủ điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh; đồng thời, thực hiện vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ chậm nhất 20h ngày 6/7.

Theo số liệu của sở công thương tp hcm, tính đến 18h ngày 2/7, tp hcm có 105 chợ tạm ngưng hoạt động (trong đó có 104/234 chợ truyền thống, 1 chợ đầu mối); 57 siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã đóng vì có liên quan đến ca nhiễm covid-19.

Từ ngày 2/7 đến nay, đã có thêm nhiều chợ, điểm siêu thị tạm ngưng hoạt động, phỏng như chợ thị nghè (quận bình thạnh), chợ xã tây (quận 5), siêu thị lotte mart (quận 7), chợ gò vấp, chợ an nhơn, chợ xóm mới... trong đó, đã có 2/3 chợ đầu mối nông sản và thực phẩm lớn nhất tp hcm tạm dừng hoạt động.

Sở công thương tp hcm đã yêu cầu ban quản lý các chợ, siêu thị khẩn trương phun khử khuẩn chợ, xét nghiệm đối tượng liên quan, lập phương án phòng chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế để sớm đưa chợ hoạt động trở lại, còn những trường hợp không đảm bảo an toàn vẫn chấp nhận đóng cửa.

Đối với 2 chợ đầu mối đã ngưng hoạt động là hóc môn và bình điền, sở công thương tp hcm đơn vị đã yêu cầu ban quản lý chợ hỗ trợ thương nhân, thương lái tăng hoạt động giao hàng, liên kết mua bán tại nhà hoặc giao nhận hàng từ xa để hàng hóa thông suốt đến tay người tiêu dùng.

Đối với các hệ thống cửa hàng tiện lợi và siêu thị, Sở Công Thương đã yêu cầu tăng thêm lượng hàng trên các quầy kệ, tăng giao hàng, mua bán online để phục vụ người dân, bù vào khoảng thiếu hụt do các chợ tạm ngưng hoạt động.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tp-hcm-phong-toa-them-cho-tang-cuong-hang-hoa-vao-sieu-thi-616619.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY