Dinh dưỡng hôm nay

TP HCM xin ý kiến Thủ tướng về tạm dừng hoạt động Pou Yuen VN

Sau khi cân nhắc, thảo luận rất kỹ, tham vấn ý kiến nhiều cơ quan, đơn vị, UBND TP HCM thống nhất quan điểm về việc tạm dừng hoạt động sản xuất từ 0 giờ ngày 13-4 đến hết ngày 15-4 của Công ty Pou Yuen Việt Nam để phòng chống dịch Covid-19

Ngày 11-4, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo về việc kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (gọi tắt là Pou Yuen Việt Nam, quận Bình Tân).

Kiểm tra 2 lần đều không đạt

Theo UBND TP HCM, ngày 3-4, Pou Yuen Việt Nam đã ký bản cam kết thực hiện việc phòng chống dịch Covid-19, có xác nhận của UBND quận Bình Tân. Đến ngày 7-4, Pou Yuen Việt Nam có báo báo về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, Pou Yuen Việt Nam tự chấm điểm theo Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 (do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM ban hành ngày 6-4) tại công ty là 52%.

Cũng trong ngày 7-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, Trung tâm Y tế quận Bình Tân, Phòng Y tế quận Bình Tân đã đến Pou Yuen Việt Nam để kiểm tra, rà soát kết quả tự đánh giá của công ty. Lần 1 cho kết quả chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm SARS-CoV-2 là 91% (chỉ số đánh giá 80%-100% là rủi ro lây nhiễm rất cao, không được hoạt động).

Với khoảng 70.000 công nhân, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại Công ty PouYuen Việt Nam rất cao Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ngày 9-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cùng UBND quận, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Ban Dân vận Quận ủy Bình Tân đã đến Pou Yuen Việt Nam để nghe báo cáo về biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và đánh giá lần 2. Mặc dù công ty đã nỗ lực khắc phục nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu về an toàn phòng chống dịch. Chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 lần này là 81%, vẫn nằm trong ngưỡng rủi ro lây nhiễm cao.

Từ kết quả trên, Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM đã có công văn đề xuất UBND TP tạm dừng hoạt động sản xuất của Pou Yuen Việt Nam. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP cũng có tờ trình về tạm ngưng hoạt động sản xuất của công ty này để bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nếu tạm dừng hoạt động, vẫn trả lương cho công nhân

UBND TP HCM ghi nhận sự nỗ lực của Pou Yuen Việt Nam trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, khó khăn là công ty có quy mô rất lớn, tổng số người làm việc trong khuôn viên doanh nghiệp (DN) này khoảng 70.000. Trong đó, có 62.000 công nhân của Pou Yuen Việt Nam, khoảng 8.000 công nhân của các DN thuê mặt bằng. Số lượng công nhân ở các tỉnh: Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp là khoảng 18.000 người. Công ty làm việc 3 ca (có ca đêm), hằng ngày trên 800 xe đưa rước công nhân.

Với quy mô và hoạt động như trên, UBND TP HCM xét thấy công ty không đáp ứng được Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 26C1 của Văn phòng Chính phủ, tỉ lệ rủi ro lây nhiễm Covid-19 rất cao theo các chỉ số được ban hành tại Quyết định số 1203 của Chính phủ.

UBND TP HCM nhìn nhận trường hợp nếu dịch bệnh xảy ra tại đây, hậu quả sẽ vô cùng lớn, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân của công ty mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân ở các DN lân cận và 4 tỉnh giáp ranh TP HCM là Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Tây Ninh.

"UBND TP HCM hết sức quan tâm đến DN, đã cân nhắc, thảo luận rất kỹ, tham vấn ý kiến nhiều cơ quan, đơn vị và thống nhất quan điểm việc tạm dừng hoạt động sản xuất từ 0 giờ ngày 13-4 đến hết 15-4 của Pou Yuen Việt Nam là rất cần thiết nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của công nhân và bảo vệ cho chính công ty trước nguy cơ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp" - văn bản nêu. Do đó, UBND TP HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo để TP thực hiện.

Trước đó, ngày 10-4, UBND TP HCM đã cử đoàn công tác gồm các sở, ngành liên quan làm việc với Pou Yuen Việt Nam về công tác phòng chống dịch Covid-19. Tại buổi làm việc vào chiều cùng ngày, ông Thi Chí Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Pou Yuen, nêu ý kiến: "Nếu TP yêu cầu, công ty sẽ ngưng sản xuất từ 0 giờ ngày 13-4 đến hết 15-4 và tiếp tục làm việc lại vào ngày 16-4. Công ty sẽ trả lương cho công nhân trong những ngày ngừng việc. Sau thời gian trên, căn cứ vào Chỉ thị của Thủ tướng, công ty sẽ chấp hành. Từ sau ngày 16-4, nếu tiếp tục ngừng việc, công ty sẽ thương lượng với công nhân thực hiện theo điều 32 Bộ Luật Lao động".

Đây cũng là một trong những nội dung mà đoàn công tác của TP và Pou Yuen Việt Nam thống nhất tại buổi làm việc. Ngoài ra, về việc Pou Yuen Việt Nam kiến nghị xem xét lại Bộ Chỉ số rủi ro lây nhiễm bệnh Covid-19, đề nghị công ty có văn bản kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP xem xét.

PHAN ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/thoi-su/tp-hcm-xin-y-kien-thu-tuong-ve-tam-dung-hoat-dong-pou-yuen-vn-20200411233214281.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY