Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Sự liên quan giữa béo phì, hoạt động thể lực, các chất béo no và ung thư

Thừa cân hoặc béo phì có liên quan tới tăng nguy cơ bị ung thư vú, ung thư đại tràng, thực quản, thận và có thể là các ung thư khác.
Thừa cân có tăng nguy cơ gây ung thư?
Có. Thừa cân hoặc béo phì có liên quan tới tăng nguy cơ bị ung thư vú (đối với phụ nữ sau mãn kinh), ung thư đại tràng, thực quản, thận và có thể là các ung thư khác. Mặc dù các nghiên cứu về việc giảm cân làm giảm nguy cơ gây ung thư rất hạn chế, một số nghiên cứu cho thấy việc giảm cân làm giảm nguy cơ gây ung thư vú. Việc giảm cân rất có lợi cho sức khoẻ nên những người thừa cân được khuyến khích để giảm cân. Tránh để thừa cân ở người trẻ quan trọng không chỉ giảm nguy cơ gây ung thư mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác nữa.
Tăng hoạt động thể lực có làm giảm nguy cơ mắc ung thư?
Có. Những người hoạt động thể lực ở mức trung bình và nặng sẽ có nguy cơ phát triển các ung thư đại tràng và ung thư vú thấp hơn so với những người không hoạt động. Các nguy cơ này không liên quan tới việc hoạt động thể lực có làm giảm cân hay không. Các số liệu về hiệu quả trực tiếp lên nguy cơ phát triển các ung thư khác còn rất hạn chế. Mặc dù vậy, béo phì hoặc thừa cân có tương quan với rất nhiều loại ung thư và hoạt động thể lực là yếu tố chính để hướng tới hoặc duy trì cân nặng khoẻ mạnh. Hơn nữa, hoạt động thể lực sẽ có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch và đái tháo đường.
Các chất béo no dạng trans (trans-saturated fats) có làm tăng nguy cơ gây ung thư?
Các chất béo no dạng trans được tạo ra khi dầu ăn như là margarine được hydro hoá làm chúng ở trạng thái đặc khi ở nhiệt độ phòng. Các bằng chứng hiện nay cho thấy những chất béo no dạng trans làm tăng cholesterol máu. Mối tương quan giữa các chất này với nguy cơ ung thư chưa được xác định nhưng người ta khuyên là ăn càng ít chất béo no dạng trans thì càng tốt.
Ăn kiêng có giảm nguy cơ bị ung thư?
Chế độ ăn kiêng có nhiều đặc điểm có lợi cho sức khoẻ. Chế độ ăn này hướng tới việc ăn ít chất béo no và ăn nhiều chất xơ, vitamin và các chất hóa học có nguồn gốc thực vật (phytochemicals). Tuy nhiên, tại thời điểm này chưa thể đưa ra được các kết luận rằng chế độ ăn kiêng có những lợi ích đặc biệt trong việc phòng chống ung thư. Chế độ ăn có thịt nạc nhưng với hàm lượng nhỏ đến vừa có thể có lợi cho sức khoẻ. Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, tránh tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm cả sữa và trứng cần phải bổ sung thêm vitamin B12, kẽm và sắt (đặc biệt đối với trẻ em và phụ nữ sau mãn kinh).
Mangyte.vn
Theo TS. Trần Văn Thuấn, Sức khỏe và đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-su-lien-quan-giua-beo-phi-hoat-dong-the-luc-cac-chat-beo-no-va-ung-thu-9033.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY