Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Thiếu niên nặng 80 kg, thực đơn giảm cân như thế nào?

Cháu 17 tuổi, cao 1,6 m và nặng 80 kg, nên ăn uống như thế nào để giảm cân? (Minh Hà).
Thực đơn hàng ngày của cháu bao gồm: Sáng ăn một gói bánh quy và uống một cốc nước. Trưa: Rau xanh và một cốc nước. Tối: Rau xanh và một cốc nước. Buổi sáng cháu tập thể dục và làm việc nhà. Xin hỏi với thực đơn và hoạt động như thế thì sau bao nhiêu tháng cháu sẽ có BMI ở mức bình thường? Nếu thành phần dinh dưỡng trong 3 bữa ăn của cháu không đúng thì xin bác sĩ tư vấn cho cháu thực đơn đúng? (Minh Hà)

Trả lời:

Em có BMI 31.25, xếp loại béo phì độ 1. Thực đơn 3 bữa trong ngày như em trình bày là hoàn toàn lệch lạc, nếu không có những bữa ăn hoặc thức ăn khác. Thực đơn này thiếu trầm trọng năng lượng và các thành phần dinh dưỡng cần thiết, nhất là ở lứa tuổi này cơ thể vẫn còn đang phát triển.

Khuyến cáo của các hội chuyên ngành trên thế giới, không được giảm cân hơn 900 g một tuần. Cần phối hợp giữa thói quen ăn uống lành mạnh và chế độ tập luyện. Mức năng lượng ăn vào trong ngày nên đạt từ 1.200 kcal trở lên. Trong đó, thành phần carbohydrate 45 đến 65%, chất béo 25-35% và protein 10-30% tổng năng lượng. Hạn chế ăn ngoài, giảm muối, giảm thức uống nhiều đường, tránh axit béo dạng trans. Ăn đủ trái cây, rau quả, chất xơ, tránh thức ăn nhanh giàu mỡ, giàu năng lượng.

Để xây dựng thực đơn chi tiết, em nên đến khám tại phòng khám dinh dưỡng, bác sĩ tư vấn khẩu phần, ghi nhận thói quen ăn uống. Khi ấy mới đủ cơ sở để thiết kế thực đơn phù hợp cho em.

Theo BS Lâm Vĩnh Niên
Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế BV Đại học Y Dược TPHCM
VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thieu-nien-nang-80-kg-thuc-don-giam-can-nhu-the-nao-n383367.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kiên trì để luyện tập thường xuyên hay thận trọng mỗi khi ăn uống, hơn nữa cuộc sống bận rộn cũng cản trở việc duy trì luyện tập
  • Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY