Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Ăn nhiều cơm gạo có thể chống béo phì

Béo phì có thể được ngăn chặn bằng việc ăn thêm cơm gạo, theo một nghiên cứu được trình bày gần đây tại Hội nghị châu Âu về béo phì được tổ chức tại Glasgow, Anh quốc.
Ăn nhiều cơm gạo có thể chống béo phì. Ảnh minh họa
Một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên Bloomberg cho thấy, ăn cơm có thể giúp ngăn ngừa béo phì. Bloomberg dẫn lời các chuyên gia, những người theo chế độ ăn kiêng dựa trên khẩu phần ăn hàng ngày là gạo (cơm), giống như châu Á hoặc theo trường phái của người Nhật sẽ ít bị béo phì hơn so với các quốc gia tiêu thụ gạo thấp.

Dựa trên lượng tiêu thụ gạo ở 136 quốc gia và dựa trên chỉ số cơ thể (BMI), các nhà khoa học cho biết mức tiêu thụ gạo tối thiểu 50g/ngày có thể làm giảm tỷ lệ béo phì trên toàn thế giới xuống 1% (từ 650 triệu người lớn béo phì xuống còn 643,5 triệu người).

Các nhà nghiên cứu cho biết chế độ ăn ít carbohydrate - trong đó gạo bị hạn chế tiêu thụ - là một  phổ biến ở các quốc gia phát triển, nhưng tác động của gạo đối với chứng béo phì vẫn chưa được tìm hiểu rõ ràng.

Theo những phát hiện trong nghiên cứu, người Anh chỉ tiêu thụ 19g gạo/ngày, thấp hơn hàng chục quốc gia khác, trong đó có Canada, Tây Ban Nha và Mỹ.

Nhóm nghiên cứu tính toán rằng việc gia tăng tiêu thụ gạo ngay cả ở mức khiêm tốn là 50 g/ngày/người cũng có thể làm giảm 1% tỷ lệ béo phì trên toàn cầu (từ 650 triệu người trưởng thành xuống 643,5 triệu).

Giáo sư Tomoko Imai thuộc Đại học nữ sinh Doshisha, Kyoto, Nhật Bản, người đứng đầu nghiên cứu này, cho biết: "Những mối liên hệ quan sát được cho thấy các quốc gia ăn cơm như một loại lương thực chính có tỷ lệ béo phì thấp. Do đó, chế độ ăn theo kiểu Nhật Bản hay kiểu châu Á dựa trên cơm gạo có thể giúp ngăn ngừa béo phì".
Các quốc gia ăn cơm như một loại lương thực chính có tỷ lệ béo phì thấp. Nguồn: medicalxpress
"Khi xét tới sự gia tăng tình trạng béo phì trên toàn thế giới, việc ăn nhiều cơm gạo hơn cần được khuyến khích nhằm chống lại béo phì ngay cả ở các nước phương Tây".

Giáo sư Imai cho rằng việc gạo có ít chất béo là một trong những lý do giải thích tại sao gạo có thể ngăn chặn béo phì, và nói thêm: "Có thể chất xơ, chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có trong ngũ cốc nguyên hạt có thể gia tăng cảm giác no và ngăn không cho người ta ăn quá nhiều."

Các tác giả kết luận: "Tỷ lệ béo phì thấp hơn đáng kể ở các quốc gia tiêu thụ nhiều gạo, ngay cả khi các chỉ số về đời sống và kinh tế xã hội là như nhau."

Phát biểu tại Đại hội béo phì châu Âu diễn ra tại Glasgow, Chủ tịch Diễn đàn béo phì quốc gia, ông Tam Fry cho biết: "Hàng thế kỷ nay, chúng ta đã biết rằng người dân ở vùng viễn đông thường có xu hướng mảnh mai hơn người phương tây vì gạo là loại lương thực chính ở phương đông, nhưng hầu như không có chuyên gia nào về béo phì có thể đánh giá được lý do.

Nghiên cứu mới này là công trình đầu tiên đưa ra giả thuyết rằng chúng ta có thể ngăn chặn béo phì bằng cách ăn thêm một lượng vừa phải".

Theo Minh Minh - Đời Sống Và Pháp Luật
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/an-nhieu-com-gao-co-the-chong-beo-phi-n400002.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY