Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP Hồ Chí Minh: Bất cập chuyện ra – vào quận Gò Vấp trong tuần đầu giãn cách

(MangYTe) - Ngày 6/6, tròn một tuần kể từ ngày áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn phường Thạnh Lộc (quận 12) và toàn bộ quận Gò Vấp, mặc dù chính quyền các cấp đã có một số điều chỉnh nhưng vẫn chưa hết bất cập.

2 lần lấy mẫu xét nghiệm trong một tuần

Cộng tác viên Hà An của báo Kinh tế & Đô thị, nhà ở phường 8, quận Gò Vấp cho biết, sau khi UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản số 1803 ngày 3/6 về việc điều chỉnh phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước nhằm đảm bảo phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, sáng 5/6, Trung tâm y tế quận Gò Vấp đã có thông báo khẩn yêu cầu cán bộ, nhân viên ở Gò Vấp mà làm việc ở các quận khác phải đi xét nghiệm, để lấy kết quả âm tính có thể đi ra ngoài quận.

Cán bộ công nhân viên các cơ quan Nhà nước sinh sống trên địa bàn quận Gò Vấp xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 chiều ngày 5/6

Trọng một diễn biến khác, gần như tất cả các cơ quan gấp rút gửi danh sách người lao động của mình đang ngụ ở Gò Vấp mà làm việc ngoài quận, để được xét nghiệm và lấy kết quả âm tính để có thể đi ra.

Trước đó, tối 31/5, một số khu phố của phường 8, nơi cộng tác viên Hà An sinh sống được thông báo đi lấy mẫu xét nghiệm. Qua 5 ngày, không có phản hồi gì từ kết quả xét nghiệm.

5 giờ chiều ngày 5/6, các cơ quan có cán bộ, công nhân viên ở quận Gò Vấp huy động mọi người đi lấy mẫu. Cộng tác viên Hà An và các đồng nghiệp ngụ ở Gò Vấp đến một trường mẫu giáo ở đường Lê Thị Hồng, ngay ngã tư Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh thì thấy đã đông. Người tấp nập, xe cộ chen nhau, xếp hàng nhưng giãn cách không quá 1 mét, vì sân trường quá chật, ai cũng chen lên trước để được lấy mẫu cho mau rồi về. Một vài người có trách nhiệm ở đó có vẻ như cả nể mấy người làm việc cơ quan nhà nước, nên cũng xí xóa cho qua chuyện. Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tuần, cộng tác viên Hà An được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Bất cập và nguy cơ

Theo Trung tâm y tế quận Gò Vấp, những người ở Gò Vấp đã lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính có thể lấy giấy xác nhận và đi ra khỏi quận, và ở bên ngoài luôn (cơ quan, đơn vị có trách nhiệm bố trí chỗ ăn ở, theo chỉ đạo của UBND TP tại văn bản 1803), không được về lại quận Gò Vấp cho đến khi hết thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (theo quyết định ngày 30/5 của TP là dự kiến 15 ngày, tức đến 15/6); Những người ở ngoài quận Gò Vấp làm việc trên địa bàn quận Gò Vấp, có nhu cầu cấp thiết làm việc thì chỉ cần khai báo y tế và có thể vô – ra quận Gò Vấp trong ngày.

Vấn đề đặt ra, tại sao người ở trong quận đi ra thì phải ở lại bên ngoài cho đến hết giãn cách, trong khi đó, người ngoài quận Gò Vấp muốn vô quận thì đi thoải mái, vô - ra trong ngày, chỉ cần khai báo y tế. Trường hợp họ vô, rồi mang mầm bệnh ra ngoài thì sao?

Theo cộng tác viên Hà An, cách điều chỉnh việc ra - vào quận Gò Vấp của UBND quận này là bám sát văn bản điều chỉnh phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước nhằm đảm bảo phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 của UBND TP. Tuy nhiên, sau một tuần áp dụng giãn cách xã hội ở phường Thạnh Lộc (quận 12) và toàn bộ quận Gò Vấp, mặc dù chính quyền các cấp đã có một số điều chỉnh nhưng vẫn còn đó những lỗ hổng, đó là tình trạng người bên ngoài vào quận Gò Vấp và có thể ra ngoài, mang theo nguy cơ mang mầm bệnh ra bên ngoài.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/mot-tuan-gian-cach-xa-hoi-o-quan-go-vap-tp-ho-chi-minh-bat-cap-chuyen-ra-vao-422498.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY