Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TP Hồ Chí Minh: Kiểm soát được chuỗi lây, số ca nhiễm giảm dần

“Xét về tổng thể thì dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, có dấu hiệu chững lại, thế nhưng thành phố vẫn không được chủ quan với dịch bệnh này. Thành phố tiếp tục siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19, tăng cường kiểm tra giám sát ở các điểm có nguy cơ lây nhiễm cao”, Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch với thành phố Thủ Đức và các quận – huyện, ngày 7/6.

Tại cuộc họp ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, những ngày sắp tới có thể sẽ phát hiện 40 ca nhiễm trong 1 ngày. Các ca này chủ yếu phát hiện trong khu cách ly, phong tỏa.

Đặc biệt là sau khi thực hiện xét nghiệm lần 2 hoặc lần 3. Từ ghi nhận thực tế, lãnh đạo Sở Y tế thành phố cho rằng, dịch tại TP HCM chưa đạt đỉnh. Trường hợp, đạt đỉnh rồi thì phải 2 – 3 tuần nữa số ca nhiễm mới giảm hẳn. Lý do, trước đó có nhưng ngày đạt mức gần 70 ca, sau đó giảm xuống còn hơn 40 ca, những ngày gần đây còn hơn 20 ca.

“Dịch bệnh tại thành phố được khoanh vùng và khống chế, song vẫn còn những trường hợp F1 của các ổ dịch chậm khai báo. Đến khi phát bệnh mới đến bệnh viện khám”, ông Bỉnh cho biết. Dự báo về ca nhiễm trong thời gian tới, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, thành phố còn khoảng 20 - 25 ca trong cộng đồng và những ca bệnh này lây nhiễm chưa rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, do thành phố đang trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan đến 1-2 thành viên trong gia đình.

Đánh giá tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM thông tin, tính đến nay thành phố có 640 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, phần lớn là lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện thành phố đang điều trị 371 bệnh nhân dương tính mới. Có 3 bệnh nhân rất nặng đang được các y bác sĩ tích cực điều trị.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh ở chuỗi lây nhóm truyền giáo Phục Hưng, quận Gò Vấp, có 362 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Từ ổ dịch ở nhóm truyền giáo Phục Hưng đã lây nhiễm tạo thành 6 chuỗi khác với số lượng người nhiễm khá cao.

Lý giải nguyên nhân dịch bùng phát nhanh trong vài ngày, lãnh đạo ngành y tế thành phố cho rằng, kết quả giải trình gen của 10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ chuỗi lây này thuộc biến chủng Ấn Độ, B1.6172. Theo giới chuyên gia, biến chủng Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh.

Ghi nhận tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp vì thành phố ghi nhận 2 chủng có tốc độ lây lan nhanh, đó là chủng Ấn Độ và biến chủng Anh với 4-5 chu kỳ lây nhiễm nên phải chống dịch mạnh mẽ hơn nữa.

Nhằm ngăn chặn dịch bùng phát và dập dịch trong 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo, thành phố phải huy động tổng lực ngành y tế để tham gia lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca nhiễm. Đồng thời, phải tập trung lấy mẫu xét nghiệm công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Theo đó, phải thực hiện lấy mẫu cho 325.000 công nhân và 3.000 chuyên gia.

Thời gian qua thành phố chỉ mới lấy mẫu được 50.000 trường hợp. Lãnh đạo UBND TP HCM còn chỉ đạo các quận – huyện cần kiểm tra một số doanh nghiệp lớn như Công ty PouYuen chẳng hạn. Song song với hoạt động lấy mẫu xét nghiệm, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, ngành y tế không được để tồn mẫu xét nghiệm, đặc biệt là mẫu xét nghiệm của những người F1.

“Thành phố phải tận dụng thời gian giãn cách xã hội 15 ngày để dập dịch. 7 ngày qua đã kiểm soát tốt và tiếp tục đẩy mạnh công tác chống dịch”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tp-ho-chi-minh-kiem-soat-duoc-chuoi-lay-so-ca-nhiem-giam-dan-5653387.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY