Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM: Không hốt hoảng ngăn sông cấm chợ

Các chuyến xe từ Gia Lai (địa phương hiện đã phát hiện 12 ca bệnh COVID-19) về TP.HCM vẫn được thực hiện tuy nhiên cần kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM.

Đó là thông tin được Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP.HCM đưa ra tại cuộc họp chiều 2/2/2021.

Dịch bệnh đang được kiểm soát tốt

Tại cuộc họp, đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, ngoài nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào TP.HCM từ các tỉnh phía Bắc thì hiện nay có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ Bình Dương là địa phương lân cận với TP.HCM.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP.HCM họp về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn vào chiều 2/2/2021

Vừa qua đã có 48 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1843, nhân viên y tế đã lấy mẫu được 8 tường hợp trong đó 2 trường hợp có triệu chứng tuy nhiên cả 8 mẫu đều cho kết quả âm tính. Còn lại, nhân viên y tế vẫn đang tiếp tục lấy mẫu.

Liên quan đến BN 1801 cũng tại Bình Dương, có 51 trường hợp đi cùng bệnh nhân trên chuyến bay VJ275 có địa chỉ cư trú tại Thành phố, đã xác minh được 49 trường hợp, 46 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 32 âm tính, 14 đang chờ kết quả.

Ngoài 2 trường hợp bệnh nhân 1801, 1843, tại Bình Dương chưa phát hiện ca bệnh mới.

Về công tác kiểm tra, giám sát các khu cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung của quận huyện, khu cách ly của thành phố đang được tăng cường thực hiện. Ngoài ra, HCDC tiếp tục triển khai thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định; giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại thành phố; giám sát bệnh nhân sau xuất viện: 13 bệnh nhân đang trong thời gian theo dõi, 117 trường hợp đã hết thời gian theo dõi.

Về công tác xét nghiệm giám sát, đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại thành phố; thực hiện xét nghiệm các nhóm nguy cơ cao, lấy mẫu xét nghiệm giám sát với người làm việc tại sân bay, nhân viên y tế, người dân tại cộng đồng; xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly. Các xét nghiệm giám sát đến nay chưa phát hiện trường hợp nhiễm.

Với các biện pháp đã và đang triển khai, theo BS Nguyễn Trí Dũng tình hình dịch bệnh trên địa bàn hiện nay đang được kiểm soát tốt.

“Không hốt hoảng ngăn sông cấm chợ”

Đó là nhấn mạnh của ông Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM. Theo ông Lân, hiện nay nguồn bệnh có ở trên toàn thế giới, số ca bệnh tăng lên mỗi ngày, trước khi có vắc xin thì công tác phòng chống dịch bệnh vẫn là vấn đề dự phòng và kiểm soát dịch bệnh. Công tác phòng chống dịch không chỉ tập trung cho dịp Tết Nguyên đán 2021 sắp tới mà cần xác định là “cuộc chiến lâu dài”.

Ông Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM phát biểu tại cuộc họp

Theo đó cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, truy vết nhanh, khoanh vùng gọn để khống chế dịch bệnh. TP.HCM cũng cần xây dựng các mô hình an toàn khi đón người dân trở lại TP. Bên cạnh đó không quên phòng chống các dịch bệnh lây nhiễm khác.

Tại cuộc họp, một số đại biểu đề xuất về phương án thực hiện các chuyến xe từ tỉnh Gia Lai (là địa phương vừa công bố dịch với 12 ca bệnh) đến TP.HCM. Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Lưu Quang – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM nhấn mạnh “không ngăn sông cấm chợ”. Theo đó các chuyến xe đi từ Gia lai về TP.HCM vẫn được thực hiện tuy nhiên phải được kiểm soát chặt chẽ. Cụ thể, tất cả hành khách, chủ phương tiện cần thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “5K”: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập.

Ông Quang nhấn mạnh thêm: Công tác phòng chống dịch cần chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, giai đoạn 2 là sau kỳ nghỉ Tết khi người dân trở lại TP.HCM. Ông Quang đánh giá ở giai đoạn 2 nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố sẽ cao hơn do đó các biện pháp phòng chống dịch bệnh cần phải được tăng cường.

Sẵn sàng các kịch bản chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM tái khẳng định đến nay (2/2/2021), tại TP.HCM chưa có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, tuy nhiên trước nguy cơ mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài đặc biệt trong thời điểm cận Tết Nguyên đán 2021, mọi công tác phòng chống dịch bệnh cần sẵn sàng để đảm bảo nguyên tắc “an toàn là trên hết”.

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chỉ đạo về các công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn

Xác định công tác phòng chống dịch lâu dài, cần hướng đến chuyển bộ quy tắc “5K” trở thành những quy tắc phải thực hiện thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, tại các khu vực công cộng, các lễ hội, khu vưi chơi giải trí... Để thực hiện được điều đó cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ về dịch bệnh, vai trò của người dân và tăng cường y thức của người dân. “Để COVID-19 không trở thành đại dịch thì vai trò của người dân là hàng đầu, bởi chỉ một người dân lơ là sẽ tiếp tay cho dịch bệnh. Mỗi người dân cần hiểu biết phương thức, cách phòng chống dịch và cùng tham gia với các cấp ban ngành để phòng chống dịch bệnh”- ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Bên cạnh quy tắc “5K”, hiện nay các hoạt động chương trình phục vụ cho Tết và Lễ hội Xuân đã được lên kế hoạch cần giảm lượng huy động, giảm thời gian hoạt động, thực hiện giãn cách, hạn chế tập trung đông người, những hoạt động trong không gian kín.

Về công tác quản lý xuất nhập cảnh, cần rà soát kỹ tại các doanh nghiệp về danh sách các chuyên gia và nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, chỉ tiếp nhận những chuyên gia nước ngoài thật sự cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với công tác tại các cơ sở cách ly tập trung, hiện nay cách ly tập trung đang thực hiện cho F0, thời gian sắp tới sẽ thực hiện các ly cho các đối tượng thuộc F1, F2, F3 thì dự kiến sẽ gặp phải những khó khăn, do đó cần tăng cường năng lực các cơ sở cách ly tập trung, bổ sung phạm vi các khu cách ly tập trung thuộc quân đội, tăng công suất các khu cách ly. Các ban ngành liên quan cần có kế hoạch kiểm tra khảo sát các khu cách ly đã trả lại để sẵn sàng khi cần thiết. Ngoài ra sẵn sàng cho kịch bản xét nghiệm trên diện rộng để kịp thời khống chế dịch bệnh.

Hoài Thương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tphcm-khong-hot-hoang-ngan-song-cam-cho-n186284.html)

Tin cùng nội dung

  • Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại buổi kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 và phòng, chống COVID-19 tại TP.HCM sáng 26/3.
  • Liên quan đến trường hợp mắc Covid-19 mới được phát hiện tại TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh: Đến nay TP.HCM chưa có dịch bệnh, ca bệnh mới phát hiện xâm nhập từ bên ngoài vào. TP.HCM đang tăng cường các biện pháp “chặn” các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY