Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Trăn chữa bệnh... tim

Từ lâu trăn được con người biết đến như động vật ăn tạp khổng lồ. Trong một bữa ăn duy nhất, nó có thể nuốt trọn các loài động vật “to con”.

Trong một bài viết đăng trên tờ Khoa học uy tín, các nhà khoa học báo cáo rằng con trăn đã nở rộng quả tim của nó bằng cách trương phình các tế bào sẵn có - quy trình này gọi là phì đại - mà không cần phải tạo ra tế bào mới.

Một phát hiện thứ hai là sự kết hợp đặc biệt của 3 axít béo đã giúp làm “nở rộng” tim, gan và thận của con trăn. Việc tiêm các chất béo vào trong quả tim của một con chuột cũng cho những kết quả tương tự.

Bí ẩn của trăn và sức khỏe của tim mạch

Từ lâu loài trăn đã được con người biết đến như là động vật ăn tạp khổng lồ. Trong một bữa ăn duy nhất, nó có thể nuốt trọn các loài động vật “to con” như hươu, nai, cá sấu...

Đáng chú ý nhất là những gì xảy ra bên trong cơ thể con trăn khi nó tiêu hoá con mồi. Chỉ trong vòng 1 ngày, tim và các cơ phận của con trăn đã lớn gấp đôi lúc bình thường chưa ăn con mồi.  Tỷ lệ trao đổi chất và sản sinh ra insulin và các chất béo tăng cao trông thấy. Sau đó, giống như cây đàn xếp, các cơ phận của con trăn lại trở về kích thước bình thường chỉ trong vòng vài ngày. Sự trao đổi chất diễn ra chậm lại.

Sau đó nó có thể nhịn ăn trong vài tháng hay thậm chí nhịn cả năm mà không làm suy yếu cơ thể hay có dấu hiệu bệnh tật và luôn trong tư thế rình rập để chờ một vụ săn mồi mới.

Axít béo của trăn với sức khỏe con người

Các nhà khoa học Colorado nhận thấy rằng, sự nở rộng ở quả tim trăn cũng tương tự như sự phát triển với kích thước quả tim ở các vận động viên.

Trong số các mục tiêu của các nhà khoa học là nhằm hiểu rõ hơn rằng làm thế nào mà các thành phần huyết tương có thể hướng dẫn các tế bào độc lập phát triển thành các lợi ích ở các vận động viên và những người mắc bệnh.

 Sau 1 năm, TS. Cecilia A. Riquelme, thành viên của nhóm nghiên cứu Colorado quả quyết rằng, bà có thể làm nở rộng quả tim của một con trăn đói bằng cách tiêm máu của một con trăn đã ăn uống no nê.  Tiếp đó, bà Cecilia đã thêm huyết tương màu vàng nhạt vào các tế bào tim chuột để xem liệu nó có cùng các tác động tương tự hay không. Còn GS. Leinwand nghĩ rằng cuộc thử nghiệm sẽ có kết quả và đúng là như thế thật, bà Leinwand đã nhảy lên vì vui sướng. Bà gọi nó là “khám phá đáng kể trong việc chuyển dịch sinh học trăn vào cơ thể các loài động vật có vú”.

Tuy nhiên vẫn còn một bí ẩn lớn: thành phần nào của trăn khiến cho các tế bào có thể trương phình? tiến sĩ cecilia a. riquelme đã sử dụng phép ghi sắc khí và các kỹ thuật bổ sung nhằm phân tích các chất đạm, chất béo và các thành phần khác của trăn bằng cách cho ăn hoặc bỏ đói chúng.

Trong các thí nghiệm bổ sung, TS. Cecilia A. Riquelme và các thành viên khác của nhóm nghiên cứu Colorado đã khám phá ra rằng, chỉ bằng cách kết hợp 3 axít béo từ một con trăn ăn uống no nê để tạo ra hiện tượng phì đại khi tiêm máu. 3 axít béo này làm cho tế bào của con trăn căng phồng (đó là myristic, palmitic và palmitoleic) xảy ra bởi một số lượng lớn ở trăn so với trong cơ thể người.

Bằng việc tiêm một axít béo hoặc kết hợp cả hai axít béo đã không tạo ra sự phì đại ở người, do đó bắt buộc phải tiêm cùng lúc 3 axít béo mới có tác dụng.  Một bí ẩn khác là điều gì đã bảo vệ tim trăn thoát khỏi ảnh hưởng từ một khối lượng chất béo khổng lồ? Nghiên cứu xa hơn đã chứng minh rằng, chất có khả năng phòng vệ đó là một enzym, SOD (superoxide dismutase), một chất chống ôxy hoá bảo vệ các tế bào khi tiếp xúc với ôxy.

Vào năm 2007, GS. Leinwand trở thành nhà sáng lập của một tập đoàn phát triển ra các loại Thu*c từ việc nghiên cứu quy trình trao đổi chất ở các loài động vật.

AloBacsi.vnTheo TS. Nguyễn Thanh Hài - Sức khỏe & Đời sống/New York Times

Ads by admarketGiầy nam da thật Italy - M263 (-67%)chungnhom.vnLịch sự với da thật màu đen bóng gồm- Size: 38, 39, 40, 41, 42. Giá 599.000đHiện thức hóa tương lai học vấn con trẻgreateasternlife.comGiúp bạn yên tâm với kế hoạch tài chính không chỉ đủ mà còn an toàn trong mọi tình huống.Giá sốc - Ấm siêu tốc 1.8L giảm sốc 47%lazada.vnBình đun chính hãng, tự tắt điện khi nước sôi. KM chỉ trong hôm nay 169.000đ - Giao hàngVí da nữ thương hiệu Louis Vuitton -58%sieuthimuachung.comKiểu dáng Sang trọng - Quý phái - Hiệu Louis Vuitton. Giá 1,200,000đ giảm còn 499,000đ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tran-chua-benh-tim-n22197.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY