Tai , Mũi , Họng hôm nay

Trẻ chảy máu mũi trong ngày khô hanh và nắng nóng Đời sống

Tôi có con trai năm nay 4 tuổi, thỉnh thoảng cháu bị chảy máu mũi, nhất là mùa khô hanh và những ngày có nắng nóng, nhiệt độ cao. Xin hỏi bác sĩ con tôi mắc bệnh gì và cách chữa? (Trần Tuấn Anh)

Trả lời:

Bệnh chảy máu mũi có nhiều nguyên nhân, biểu hiện là chỉ cần một tác nhân nho nhỏ hay va chạm nhẹ cũng gây ra hiện tượng chảy máu ở mũi (thuộc nhóm bệnh ưa chảy máu)… Theo bạn mô tả, bệnh của con bạn là bệnh chảy máu cam.

Biện pháp tốt nhất lúc trẻ chảy máu mũi khi ở ngoài đường hoặc đang ở trường học, bạn nên dặn dò trước để bé ngay lập tức thực hiện như sau: đầu bé hơi ngửa ra sau, dùng ngón tay ấn chặt vào mũi đang chảy máu khoảng 3-7 phút thì sẽ không chảy máu cam nữa. Nếu bé bị cả 2 mũi thì bịt cả 2 mũi và há mồm thở thời gian làm như trên. Nếu trẻ ở nhà, bạn nên dùng khăn lạnh đắp lên trán, nằm ngửa thoải mái và nhét một cục bông vào bên mũi bị chảy máu khi nào thấy không chảy máu thì bỏ ra.

Để phòng tránh bệnh cho con, bạn nên cho con ăn:

- Các loại rau có tác dụng làm mát như: rau má, rau sam, mướp đắng… rửa sạch xay nhỏ cho thêm ít đường nấu chín cho trẻ uống theo nhu cầu.

- Bột sắn dây nấu thành bột cho trẻ ăn.

- Các loại quả chín cung cấp nhiều vitamin C như: bòng, bưởi, cam, quýt, …nâng cao sức đề kháng, làm bền vững thành mạch. Chú ý cho trẻ ăn hoặc uống xa bữa ăn hoặc uống sữa.

Tránh cho trẻ khi ra nắng trong mùa hè, mùa đông khô hanh nên nhỏ vào mũi cho trẻ dung dịch Natricloid 0,9% nó có tác dụng sát trùng và làm ẩm niêm mạc mũi, các thành mạch không bị chảy máu. Luôn nhắc trẻ không được dụi tay, cho tay vào ngoáy mũi nó cũng là tác nhân gây chảy máu mũi.

Nếu cẩn thận bạn có thể cho trẻ đi xét nghiệm tại các cơ sở y tế tin cậy để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trì

Showroom Mummybear & Phòng tư vấn sức khỏe trẻ em (miễn phí):
2F Quang Trung, 39 Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.39369716 / 04. 39369717. website:
www.mummybear.com ;email: vietanh@mummybear.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song/tre-chay-mau-mui-trong-ngay-kho-hanh-va-nang-nong-2823198.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY